cart.general.title

Vải linen là gì ? Đặc tính, ứng dụng và quy trình sản xuất

Vải linen là gì ? Đặc tính, ứng dụng và quy trình sản xuất

Các sản phẩm may mặc từ vải linen hiện nay khá phổ biến trên toàn thế giới. Trong thời tiết nóng nực của ngày hè các sản phẩm từ vải lanh luôn là một lựa chọn được ưu tiên hơn cả. Cùng Natoli tìm hiểu về chất liệu vải linen này nhé !

Vải linen là gì ?

Vải linen làm từ sợi của thân cây lanh. Vải được sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên an toàn cho da, sợi vải mảnh, dai. Là loại cây có nguồn gốc từ gần các hồ nước của Thụy Sĩ. Chất vải linen có độ bóng nhất định, loại vải lanh thô thường có giá thành rẻ hơn và được sử dụng tùy vào tùy mục đích. 

Các sản phẩm thường thấy từ vải lanh là quần áo, váy đầm và các loại khăn. Những trang phục từ vải linen thường không quá cầu kỳ nhưng lại đem đến cho người mặc cảm giác thoải mái. 

Nguồn gốc xuất xứ vải linen

Vải linen được dệt từ sợi bên trong thân cây lanh. Những sợi từ thân cây lanh thường rất rất sắc nhưng cũng dễ dàng bị hư hỏng trong quá trình thu hoạch nên cần áp dụng những những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong thu hoạch. 

Người ta tìm thấy những sợi lanh đã nhuộm trong một hang đá thời tiền sử. Có giả thuyết cho rằng vải lanh đã được sản xuất và sử dụng từ 30000 năm trước. Vải linen được bắt nguồn từ tiếng Pháp (lin), tiếng Latin (linum) hay tiếng Hy Lạp (linon). Vải linen còn có tên gọi khác là vải lanh trong tiếng Việt.

Vải linen thường có độ bóng nhất định 

Sau khi cây lanh được thu hoạch, những người thợ tước chúng xuống thành sợi. Thông thường để nhanh hơn họ sử dụng vi khuẩn để chúng ăn hết phần thân cây bên ngoài. Những người thợ lấy các sợi mềm và tách thành các sợi dài sau đó lấy chúng dệt thành vải.

Vải kate là vải gì ? Tất tần tật về chất liệu vải kate 
Vải không dệt là gì, Ứng dụng của vải không dệt trong cuộc sống
Vải len là gì? Tìm hiểu về nguồn gốc, đặc tính và ứng dụng của vải len
Vải linen là gì ? Đặc tính, ứng dụng và quy trình sản xuất 
Vải lót là gì ? Các loại vải lót thông dụng nhất hiện nay 
Vải lụa là gì ? A - Z tổng quan về chất liệu vải lụa, các loại vải lụa
Vải mango là gì ? Vải mango SIÊU mềm mại và tính ỨNG DỤNG cao

 Các loại vải không nhăn được ưa chuộng và phổ biến hiện nay

Đặc tính ưu và nhược điểm của vải linen bạn nên biết 

Có nguồn gốc từ tự nhiên nên vải linen rất an toàn cho người dùng. Vải lanh có độ bền cao, khoảng 5,5 đến 6,5 gm/den. Với khả năng thấm hút tốt, đây là loại vải được ưu ái sử dụng cho các sản phẩm thời trang ngày hè.

Ưu điểm của vải linen

Vải linen được làm từ tự nhiên nên rất an toàn cho người dùng:

  • Vải linen có khả năng thấm hút tốt

Điểm cộng đầu tiên khi nhắc đến vải linen đó là khả năng thấm hút của chúng chính vì vậy vải linen rất được ưa chuộng trong những ngày hè. Thấm hút tốt, bay hơi nhanh giúp vải linen luôn được khô ráo một cách tự nhiên.

Vải linen được làm từ tự nhiên nên hông gây kích ứng da

  • Vải linen Lành tính, chịu nhiệt tốt

Vải linen được làm từ tự nhiên, thân thiện với môi trường và đặc biệt không gây kích ứng da cho người mặc. Vải linen có khả năng chống chịu nhiệt tốt nên có thể phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà không sợ bị phai màu như một số loại vải khác.  

Vải linen rất nhẹ và thoáng 

  • Vải linen có giá thành phải chăng

Một ưu điểm nữa của vải linen chúng khá nhẹ, chất mát hơn nữa giá thành lại rất phải chăng. Thông thường giá của vải linen là 70.000 vnd/ kg. Do đó chúng được sử dụng nhiều trong may mặc mùa hè như áo chống nắng, váy đi nắng. 

Nhược điểm của vải linen 

Bên cạnh những ưu điểm, vải linen cũng có một số nhược điểm 

  • Vải linen Khả năng chịu ma sát kém

Khả năng chịu ma sát của vải linen không cao. Vải lanh rất dễ bị trầy xước, bề mặt vải sẽ mất đi độ bóng và sự sang trọng ban đầu do vải được đan từ sợi tự nhiên. 

  • Vải linen ít co dãn

Khả năng co dãn của vải linen không cao. Vải linen không thể co dãn tốt như vải thun, hay vải cotton. Khi bảo quản và sử dụng không đúng cách vải dễ xuất hiện những nếp nhăn, nếp gấp trên bề mặt vải.

Vải linen dễ xuất hiện những nếp nhăn 

Quy trình sản xuất vải linen

Để có được những tấm vải linen những người thợ đã phải trải qua rất nhiều bước 

Trồng và thu hoạch 

Cây lanh sau khi đã chuyển sang màu vàng hay lúc hạt đã chuyển sang nâu, lúc này vỏ cây lanh sẽ được thu hoạch để làm sợi lanh. Việc thu hoạch thân cây lanh được tiến hành bằng tay hoặc bằng máy. Cây lanh thường được thu hoạch sau khoảng 100 ngày.

Xử lý sợi lanh sau khi thu hoạch 

Sau khi thu hoạch, thân cây linen sẽ được xử lý để loại bỏ hạt và lá sau đó tiến hành tách sợi linen khỏi phần thân. Đây là quy trình cần được tiến hành cẩn thận, các sợi lanh mềm và dài sẽ được giữ nguyên, những sợi ngắn sẽ được tách riêng. 

Se sợi 

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay sợi lanh sau khi được xử lý sẽ đưa vào các thiết bị máy móc để kéo sợi mà không cần dùng chân để làm những bánh xe sợi lanh chạy như trước. Để đảm bảo sự kết dính đạt mức tối ưu nhất sợi lanh sẽ được nhúng nước nóng trong quá trình cuộn vào suốt chỉ.

Tiến hành sấy và dệt vải

Những người thợ sản xuất vải linen sẽ tiến hành sấy khô và đem đi nhuộm màu. Sau công đoạn này sợi lanh sẽ được đem đi dệt và sẵn sàng dùng để tạo ra các sản phẩm.

Các loại vải linen phổ biến trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có một số loại vải linen phổ biến được dùng trong ngành may mặc

Vải linen lụa

Chất liệu vải linen lụa là sự kết hợp của chất lanh và lụa mang đến sự mềm mại, uyển chuyển và độ bóng nhất định cho những sản phẩm được may từ vải linen này. Loại vải này thường được dùng trong may áo dài hoặc khăn choàng. 

Vải linen lụa mềm mại, có độ bóng nhất định 

Vải linen tưng

Ưu điểm của loại vải này là giữ được màu lâu và độ bền cao. Chất liệu linen tưng khi sờ vào rất mướt, có khả năng giữ màu cực tốt. Bên cạnh đó chất liệu vải linen còn rất dễ bị nhăn nhưng nó khả năng thấm hút mồ hôi rất hiệu quả.

Vải linen tưng có độ bền cao

Vải linen bột

Vải linen bột có đặc tính mềm hơn các loại vải linen khác. Các sản phẩm chăn ga, gối đệm thường được may nhiều từ chất liệu linen bột. Nhược điểm của loại vải này là dễ nhũn và khi giặt nhiều dễ bị xuống màu. 

Vải linen bột dễ xuống màu 

Vải linen gân

Vải linen gân khá mát, chất mỏng vừa. Nhiều sản phẩm được may từ loại vải này lên form chuẩn. Vải Linen gân cũng có thành phần từ sợi thân cây lanh và kết hợp với sợi rayon cũng là một loại sợi tự nhiên làm cho bề mặt vải có những vết xước đan xen nhau tạo nên sự khác biệt cho loại vải linen này so với các loại vải linen khác.Chính vì điều này khiến cho vải linen gân lên quần áo sẽ có độ tinh tế.

Vải linen gân 

Vải linen tơ

Vải linen tơ rất nhẹ và mềm. Vải có bề mặt mềm mịn, bóng mượt, đem lại cảm giác thoải mái khi mặc. 

Vải linen tơ mềm mịn

Ứng dụng của vải linen

Vải linen được phổ biến trên toàn thế giới, các sản phẩm được làm từ loại vải này cũng rất đa dạng. 

Vải linen may váy

Với chất liệu từ tự nhiên, những mẫu váy từ vải lanh được khá nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng bởi cảm giác dễ chịu, không gây kích ứng da. 

Mẫu váy babydoll từ vải linen

Quần áo vải linen

Các mẫu quần áo được làm từ vải linen rất đa dạng. Với chất liệu mềm mại, thoáng khí các sản phẩm quần vải lanh được rất nhiều người ưa chuộng nhất là trong những ngày hè.

Mẫu quần linen dáng baggy 

Vải linen may áo dài

Những bộ áo dài thường được may từ lanh bởi chất liệu này tạo được độ mềm mại, bồng bềnh cho trang phục. Với đặc tính thoáng khí và thấm mồ hôi tốt các mẫu áo dài được may từ vải lanh sẽ không gây bí bách cho người mặc kể cả trong những ngày hè nóng nực.

Mẫu áo dài được làm từ vải linen

Vải linen may rèm

Rèm cửa được làm từ vải linen có khả năng ngăn ngừa ảnh hưởng từ tia UV và cực tím rất tốt. Các mẫu rèm trên thị trường hiện nay đa dạng về cả mẫu mã và màu sắc. 

Rèm cửa được làm từ vải lanh chống tia UV cực tốt

Vải linen may vest

Các sản phẩm vest từ chất liệu linen luôn được săn đón mỗi dịp sang thu. Những chiếc áo vest mỏng khoác ngoài đem lại vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng cho người mặc. 

Vest làm từ vải lanh thích hợp mặc cho những ngày tiết trời se lạnh

Bảng màu vải linen thông dụng

Kham khảo ngay bảng màu vải linen khổ 1.5 thông dụng nhất trên thị trường hiện nay nhé:

Bảng màu vải linen 

Câu hỏi thường gặp

Khi đưa ra lựa chọn dùng các sản phẩm từ vải linen không ít người có những thắc mắc về loại vải này.

Vải linen có nhăn không

Như đã nói đến ở phần nhược điểm, vải linen là một loại vải khi bảo quản không đúng cách rất dễ bị nhăn. 

Vải linen bao nhiêu 1 mét

Tùy vào từng loại khác nhau, tính chất vải mà người ta chia ra thành các mức giá khác nhau. Giá vải linen dao động từ 80000 đồng đến 150000 đồng mỗi mét.

Vải linen có co giãn không

Khả năng co dãn của vải linen không cao. Cũng chính bởi đặc điểm này mà vải linen dễ bị nhăn.

Vải linen có bị rút không

Vải linen có tính chất giống vải cotton nên sẽ bị co lại sau nhiều lần giặt đặc biệt là khi giặt bằng máy. Chính vì lý do này khi giặt bạn cần chú ý đến nhiệt độ của nước không nên quá 40 độ.

Vải linen may gì đẹp

Vải linen được ứng dụng vô cùng nhiều trong may mặc thời trang, tạo ra những sản phẩm quần áo vô cùng đẹp như áo dài, đầm suông, đầm xòe, đồ ngủ ...vv

Vải nhung là gì ? Đặc điểm, ứng dụng và phân loại các loại vải nhung
Vải nỉ là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nỉ, phân loại, nguồn gốc 
Vải nylon là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nilon chi tiết nhất 
Vải Organza là gì ? Thông tin từ A - Z về chất liệu vải Organza 
Vải polyamide là gì ? Ứng dụng của chất liệu vải Polyamide 
Vải Polyester là gì ? Tổng hợp các công dụng, ứng dụng vải polyester 
Vải Ripstop là gì ? Ứng dụng của vải Ripstop như thế nào 
Vải tuyết mưa là gì ? TẤT TẦN TẬT về chất vải tuyết mưa 
Vải Umi là gì ? Nguồn gốc, sản xuất và ứng dụng của vải Umi 

Các loại vải phổ biến nhất thông dụng trong ngành may mặc 

Với những đặc điểm của vải linen có thể nói đây là một loại vải xứng đáng được dùng trong may mặc nhiều loại trang phục khác nhau. Bên cạnh đó người mặc cần biết cách bảo quản và sử dụng các sản phẩm từ vải linen đúng cách để giữ được độ bền cho sản phẩm.  

Tag : Vải linen Hàn Quốc, Cửa hàng vải linen, Shop bạn đồ vải linen, Nhà vải linen, Lịch sử vải linen, Vải linen thô, Vải linen xước, In trên vải linen


Cũ hơn Mới hơn


0901881777