cart.general.title

Vải polyamide là gì ? Ứng dụng của chất liệu vải Polyamide

Vải polyamide là gì ? Ứng dụng của chất liệu vải Polyamide

Tìm hiểu về chất liệu vải polyamide là gì, tính ứng dụng của vải polyamide. Polyamide có nguồn gốc xuất xứ như thế nào. Qua bài viết này Natoli sẽ giải đáp cho bạn biết về chất liệu vải polyamide

Vải polyamide là gì ?

Vải polyamide là một thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ nhiều loại vải khác nhau được làm từ các chuỗi monome polyamide. Loại vải này có nguồn gốc từ các phân tử carbon, tuy nhiên chúng hoàn toàn là chất tổng hợp, điều này khác hẳn với các loại vải bán tổng hợp như rayon và các loại vải hoàn toàn hữu cơ, cụ thể là bông. 

Polyamide là chất liệu gì?

Polyamide là một dạng chất liệu tổng hợp được làm từ các sản phẩm dầu mỏ giống như polyester. Tuy nhiên, các hợp chất hóa học được sử dụng khác nhau nên mặc dù có thể được gọi là một dạng polyester thì polyamide cũng có những đặc điểm riêng biệt.

Polyamide có hai dạng bao gồm là dạng tự nhiên và dạng tổng hợp. Trong đó, polyamide tổng hợp được sử dụng để sản xuất nylon và các vật liệu polyamide, còn polyamide tự nhiên thì có trong len, lụa và các vật liệu vải sản xuất protein khác.

Thông thường, tất cả các thành phần để tạo ra vải polyamide đều là chất tổng hợp hoặc có nguồn gốc từ các hóa chất hoặc sản phẩm dầu mỏ khác nhau

Vải polyamide tổng hợp có nguồn gốc từ các chất hóa học và dầu thô

Nguồn gốc của vải polyamide

Các loại vải polyamide thường được sử dụng làm vật liệu may dù trong thế chiến thứ hai và khi chiến tranh kết thúc, tình trạng thiếu vải khiến nhiều phụ nữ phải may quần áo từ những chiếc dù tái chế. Từ đó thì việc sử dụng polyamide để may quần áo trở nên phổ biến trên thị trường

Người tiêu dùng trên thế giới nhanh chóng nhận ra rằng nylon nguyên chất không thích hợp cho các ứng dụng dệt may. Loại vải này có độ thoáng khí thấp, rất dễ bị hư hại và nó sẽ tan chảy nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao. 

Tuy nhiên, khi được pha trộn với các loại vải khác, nylon mang lại những lợi ích độc đáo như độ đàn hồi và sự mềm mại, do vậy mà những người sản xuất vải đã nhanh chóng trộn polyamide vào trong nilon, len, tơ tằm nhằm tạo ra một loại vải sợi tổng hợp.

Đến năm 1945, vải tổng hợp hoàn toàn chiếm 25% thị phần dệt may toàn cầu. Tuy nhiên, do vải polyamide thường được làm bằng dầu thô nên vào những năm 1970, khi các phong trào bảo vệ môi trường nổ ra mạnh mẽ thì các loại vải tổng hợp này đã không còn được yêu thích như trước nữa.

Ngày nay, polyamide chiếm khoảng 12% sản lượng sợi tổng hợp toàn cầu và thị phần này theo ước tính sẽ còn giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, những lợi ích độc đáo của loại vải này tiếp tục giúp nó có một vị trí không thể thiếu trong nhiều loại hàng dệt. Trên thực tế, polyamide góp phần không nhỏ cho việc giúp cho vải nylon tiếp tục tồn tại trên thị trường dệt may.

Vải kate là vải gì ? Tất tần tật về chất liệu vải kate 
Vải không dệt là gì, Ứng dụng của vải không dệt trong cuộc sống
Vải lanh là gì và Đặc tính, tính chất vải sợi lanh là gì ? 
Vải len là gì? Tìm hiểu về nguồn gốc, đặc tính và ứng dụng của vải len
Vải linen là gì ? Đặc tính, ứng dụng và quy trình sản xuất 
Vải lót là gì ? Các loại vải lót thông dụng nhất hiện nay 
Vải lụa là gì ? A - Z tổng quan về chất liệu vải lụa, các loại vải lụa
Vải mango là gì ? Vải mango SIÊU mềm mại và tính ỨNG DỤNG cao
Vải nhung là gì ? Đặc điểm, ứng dụng và phân loại các loại vải nhung

Đặc điểm của vải polyamide

Dưới đây là một số đặc tính cực kỳ nổi trội nổi trội của vải polyamide mà bạn đọc có thể tham khảo 

Ưu điểm vải polyamide

Vải polyamide có một số ưu điểm sau đây:

  • Chống thấm nước

Đây là một trong những ưu điểm dễ dàng nhận thấy nhất ở loại vải này. Khả năng chống thấm nước cao khiến cho các bộ trang phục làm từ polyamide không bị ẩm mốc, đem đến cảm giác vô cùng thoải mái, dễ chịu cho người mặc. Cũng nhờ tính năng này mà polymide được ứng dụng rất nhiều để làm đồ bơi.

Khả năng chống thấm nước của vải polyamide cực kỳ tốt

  • Tính thẩm mỹ cao

Loại vải này hầu như không bao giờ bị nhăn, cực kỳ mềm mịn và sáng bóng và rất nhẹ.

  • Không bị phai màu

Thực tế thì loại vải polyamide này có khả năng hấp thụ màu rất tốt nên bạn có thể nhuộm bất kỳ màu nào cũng được. Một đặc điểm nữa của polyamide đó là hầu như không bị phai màu, điều này giúp cho trang phục luôn mới và giữ được trong một thời gian dài.

Vải polyamide không bị phai màu trong một thời gian dài

Nhược điểm vải polyamide

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội như trên thì polyamide cũng có những nhược điểm sau đây

  • Chịu nhiệt kém

Nếu bạn sấy quần áo làm từ polyamide chỉ trong khoảng hơn 100 độ C hoặc phơi chúng ở ngoài nắng quá lâu thì ngay lập tức, bạn sẽ thấy chất vải bị giãn, đồng thời các phần vải có chỉ khâu sẽ bị co rút lại. Chính vì vậy, lưu ý là không nên để các sản phẩm làm từ chất vải polyamide ở những nơi có nhiệt độ cao

Không được để các sản phẩm làm từ vải polyamide ở nơi có nhiệt độ cao 

  • Khả năng thấm hút mồ hôi kém 

Do chất liệu polyamide có khả năng chống nước quá tốt, do vậy mà vô hình chung chúng không thể thấm hút được mồ hôi. Điều này gây nên cảm giác nóng bức, bí bách cho người mặc, nhất là vào những ngày trời nóng.

  • Gây ô nhiễm môi trường

Polyamide không có khả năng tự phân hủy nên cực kỳ gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho thị phần vải polyamide bị giảm đáng kể.

Các loại vải polyamide

Dưới đây là một số loại vải polyamide được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay

  • Vải polyamide hữu cơ: Polyamide hữu cơ là một dạng hoàn toàn khác so với polyamide tổng hợp. Polyamide hữu cơ thay vì được làm từ các chất hóa học như polyamide tổng hợp thì chúng được tìm thấy trong len và lụa. Do vậy khi nói đến vải polyamide hữu cơ thì chúng ta cũng có thể hiểu rằng đó là vải lụa hoặc vải len.

  • Nylon: Đây là dạng vải polyamide được sử dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng tiêu dùng. Nói một cách khác thì vải polyamide chính là vải nylon.

  • Aramids: Mặc dù aramids không được sử dụng phổ biến trong may mặc, nhưng chúng là một thành phần cực kỳ quan trọng cấu tạo nên vải polyamide tổng hợp. Loại vải này được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị chữa cháy và áo chống đạn

Ứng dụng của vải polyamide

Mặc dù thị phần của vải polyamide đã bị suy giảm rất nhiều bởi các vấn đề liên quan đến môi trường. Song, không thể phủ nhận được tính ứng dụng của vải polyamide trong các lĩnh vực khác nhau, cụ thể

Vải polyamide trong may mặc

Nhờ khả năng chống thấm nước mà polyamide rất hay được ứng dụng để làm đồ bơi, áo mưa. Bên cạnh đó thì loại vải cũng được sử dụng để làm tất cũng như các loại áo khoác do khả năng giữ ấm tương đối tốt nhưng vẫn mang lại cảm giác nhẹ nhàng, mềm mịn khi mặc.

Vải polyamide được ứng dụng rất nhiều trong ngành may mặc

Vải polyamide trong may lưới đánh bắt thủy hải sản

Polyamide được ứng dụng để làm lưới đánh cá trong ngành thủy hải sản. Chất liệu dai, bền của polyamide khiến cho các lưới đánh cá có thể chịu được sức nặng lớn.

Hầu hết các lưới đánh cá hiện nay đều được làm từ vải polyamide

Các ngành khác ứng dụng vải polyamide

Ngoài hai ứng dụng trên thì chất liệu vải polyamide còn được ứng dụng để làm dây thừng, dây buộc hàng, dù cùng các mặt hàng dệt kim đàn hồi.

Trên đây là một số thông tin về polyamide, một trong những loại vải đang rất thịnh hành trên thị trường. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm một số kiến thức về các loại vải và chất liệu của chúng.

Tag : Polyamide resin là gì , Nhựa polyamide , Vải Polyester , Các loại polyamide , Polyamide và polyester , POLYAMIDE công thức , polyamide (pa) , Nhựa Polyamide la gì

Vải nỉ là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nỉ, phân loại, nguồn gốc 
Vải nylon là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nilon chi tiết nhất 
Vải Organza là gì ? Thông tin từ A - Z về chất liệu vải Organza 
Vải polyamide là gì ? Ứng dụng của chất liệu vải Polyamide 
Vải Polyester là gì ? Tổng hợp các công dụng, ứng dụng vải polyester 
Vải Ripstop là gì ? Ứng dụng của vải Ripstop như thế nào 
Vải tuyết mưa là gì ? TẤT TẦN TẬT về chất vải tuyết mưa 
Vải Umi là gì ? Nguồn gốc, sản xuất và ứng dụng của vải Umi 

Các loại vải phổ biến nhất thông dụng trong ngành may mặc – Natoli


Cũ hơn Mới hơn


0901881777