cart.general.title

Aesthetic là gì? Các kiểu phong cách thời trang aesthetic

Aesthetic là gì? Các kiểu phong cách thời trang aesthetic

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nhìn thấy từ “Aesthetic” ở đâu đó trên mạng xã hội dưới phần hashtag của những bộ ảnh xinh đẹp hoặc những bài viết về một xu hướng thời trang cụ thể. Vậy aesthetic là gì? Tại sao nó lại xuất hiện dưới những bài viết thời trang? Trong bài viết ngày hôm nay, Natoli sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Aesthetic là gì?

Khái niệm aesthetic xuất hiện lần đầu vào thế kỷ XVIII bởi nhà triết học người Đức Alexander Baumgarten. Aesthetic dùng để miêu tả về gu thẩm mỹ và cách tiếp cận nghệ thuật của mỗi người.

Aesthetic bùng nổ tạo nên một trào lưu hiện đại vào những năm 2010 nhờ vào dòng nhạc Vaporwave và các mạng xã hội hình ảnh như Pinterest, Tumblr,...Trong tiếng Anh, aesthetic là một tính từ được dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là thẩm mỹ, khiếu thẩm mỹ hoặc óc thẩm mỹ.

Aesthetic nghĩa là gì?

Thẩm mỹ được hiểu là những thứ thuộc về cái đẹp. Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng yêu cái đẹp nhưng lại rất khó để định nghĩa chính xác cái đẹp là gì. 

Cái đẹp mang ý nghĩa rất trừu tượng và thuộc phạm trù cá nhân, gu thẩm mỹ và quan niệm về cái đẹp của mỗi người là hoàn toàn khác nhau.

Aesthetic hay thẩm mỹ được thể hiện qua rất nhiều phương diện như lựa chọn quần áo, nội thất, không gian làm việc,.... 

Việc tạo cho bản thân một Aesthetic riêng là cách xây dựng thương hiệu bản thân một cách hiệu quả và được hưởng ứng bởi rất nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Z.

Phong cách aesthetic là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì phong cách aesthetic là một kiểu thời trang nghệ thuật kích thị giác và khơi gợi tâm hồn nghệ thuật của người nhìn vào. 

Thị giác là cơ quan nhạy cảm bậc nhất trên cơ thể cho nên hiệu ứng thị giác mà phong cách aesthetic mang lại có tác động rất lớn đến cảm xúc của người nhìn, chính vì điều này mà một bộ phận không ít những bạn trẻ đã u mê phong cách này.

Phong cách aesthetic đặc trưng bởi sự sáng tạo, khác biệt với những bộ trang phục từ đơn giản cho đến táo bạo, đôi khi là phong cách thời trang cổ của nhiều năm về trước.

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của aesthetic

Aesthetic là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, nó ám chỉ những người làm việc bằng cảm xúc, quyết định nhất thời mà không suy nghĩ thấu đáo. 

Trong vài năm về sau, cũng không có bất kỳ một khái niệm chính xác nào về thuật ngữ này, người ta chỉ sử dụng nó để nói chung các vấn đề về thẩm mỹ.

 

Đến những năm 2010, dòng nhạc Vaporwave đã biến thuật ngữ aesthetic trở thành xu hướng vào thời điểm đó. Từ xưa đến giờ, quan niệm về aesthetic luôn thay đổi bởi thời trang và thẩm mỹ là một vòng lặp vô tận.

Lịch sử phát triển của aesthetic là cả một quá trình dài, phương Tây thời kỳ phục hưng thì cho rằng những người phụ nữ đầy đặn mới là đẹp còn phương đông lại trái ngược hoàn toàn, người phụ nữ đẹp phải là những người phụ nữ có thân hình mảnh mai.

Ngày nay quan niệm về cái đẹp ở mỗi nơi vẫn rất khác nhau nhưng chúng có một điểm chung là sự cân đối và hài hòa. 

Có nhiều người không nhận ra những cái đẹp trong cuộc sống, như vậy người ta gọi là không có aesthetic hoặc không có mắt thẩm mỹ.

Vì vậy, thuật ngữ aesthetic dành cho những người nhận ra và biết cảm nhận cái đẹp.

Các kiểu phong cách thời trang aesthetic

Thuật ngữ aesthetic chủ yếu được dùng trong lĩnh vực thời trang. Một số phong cách thời trang aesthetic phổ biến có thể kể đến như: aesthetic minimalist, vintage, artsy, grunge, soft, emo.

Phong cách minimalist

Minimalist aesthetic là phong cách thời trang hướng đến sự đơn giản với một tone màu nhất định nhằm mang đến cảm giác nhẹ nhàng. 

Minimalist là phong cách được rất nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn và trở thành xu hướng trong một thời gian dài.

Không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà tư duy minimalist còn được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác như thiết kế nội thất, kiến trúc,...

Phong cách vintage aesthetic

Đây là phong cách theo trường phái retro hướng tới vẻ đẹp hoài cổ. Được lấy cảm hứng từ phong cách thời trang những năm 90, vintage đã trở đem đến một phong cách rất riêng giữa cuộc sống hiện đại ngày nay.

Vintage aesthetic là gì?

Thời gian không ngừng trôi, những phong cách thời trang không ngừng xoay vòng tạo nên một vòng lặp vô tận. Những phong cách xưa cũ luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng một bộ phận không nhỏ những người yêu nghệ thuật.

Phong cách artsy

Artsy aesthetic là phong cách thời trang đề cao tính sáng tạo, bứt phá. Những người theo đuổi phong cách Artsy thường tự mình xây dựng gu ăn mặc riêng mà không theo bất kỳ một phong cách nào hiện có. Những người như vậy có tâm hồn nghệ sĩ rất lớn.

Phong cách grunge aesthetic

Grunge aesthetic cũng là phong cách thời trang hướng đến sự hoài cổ, đặc biệt chúng bị ảnh hưởng lớn nhất bởi phong cách vào những năm thập niên 90 của thế kỷ trước. 

Tuy không được công nhận bởi giới thời trang chính thống nhưng Grunge vẫn khẳng định được vị trí của mình trong 2 thập kỷ qua.

Grunge aesthetic là gì?

Lấy cảm hứng từ những bộ trang phục ngày thường cũ kỹ, với một số người coi là lỗi thời, Grunge không chỉ là phong cách thời trang cũ kỹ đơn thuần mà còn là công cụ khắc họa tính cách mạnh mẽ pha lẫn chút phong trần, bụi bặm.

Phong cách soft aesthetic là gì?

Đây là phong cách thời trang sang, xịn, mịn của những cô nàng/anh chàng Gen Z. Trong vài năm trở lại nhất, soft aesthetic xuất hiện và trở lên phổ biến trên nền tảng mạng xã hội TikTok và tạo nên một chuẩn mực mới về cái đẹp của những bạn trẻ.

Soft aesthetic là gì?

Minh chứng cho độ hot của phong cách này là tại Trung Quốc, các brand tại đây phất lên như diều gặp gió khi kịp thời bắt trend với phong cách thời trang này. 

Phong cách emo

Emo là phong cách thời trang mang vẻ ngoài gai góc, lập dị. Không những thế những người theo đuổi phong cách thời trang này có nội tâm rất khó đoán, thậm chí một số người còn chia sẻ về trải nghiệm rạch tay, hành hạ bản thân.

Đối với những người theo đuổi và tôn thờ Emo thì nó không chỉ đơn thuần là một phong cách thời trang mà còn là một nét văn hóa mang tính khác biệt, đi ngược với số đông nhằm thỏa mãn sở thích khác biệt có phần ghê rợn của mình.

Vì sao aesthetic trở nên phổ biến với thế hệ gen z

Theo báo cáo của Pinterest năm 2018, có 60% lượng tìm kiếm có liên quan đến từ khóa Aesthetic là gì. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của người dùng đối với thuật ngữ này là lớn như thế nào.

Từ đó Aesthetic ngày càng phổ biến hơn và tạo thành nhiều phong cách khác nhau định hình lên cá tính của người dùng. 

Trước đây Tumblr là nền tảng được các bạn trẻ sử dụng để thể hiện cá tính của mình nhưng giờ đây, TikTok và Instagram là hai nền tảng chia sẻ về Aesthetic được yêu thích nhất, nổi bật trong đó là xu hướng “What Aesthetic are you?”

Thời trang chính là khía cạnh dễ nhất để giới trẻ thể hiện phong cách cá nhân thông qua cách phối đồ, chọn trang phục, xây dựng hình ảnh,...Một số phong cách được Gen Z ưa thích là soft boy, soft girl, vintage,...

Gen Z là thế hệ trẻ đầy bản lĩnh và sống hướng ngoại cho nên có cá tính rất mạnh mẽ. Hơn nữa Gen Z được sinh ra vào thời điểm công nghệ phát triển chóng mặt, do đó dễ dàng tiếp cận với những cái mới một cách nhanh chóng thông qua internet. 

Vì vậy aesthetic được xem như một công cụ giúp Gen Z thể hiện cá tính của mình.

Một số khái niệm liên quan đến aesthetic

Đối với nhiều người, thuật ngữ Aesthetic còn khá mới lạ bởi nó rất rộng, bao hàm những khái niệm nhỏ hơn như màu aesthetic, Academia aesthetic, aesthetic vibes, E-girl aesthetic,...

Màu aesthetic là gì?

Màu aesthetic chính là phong cách nghệ thuật với những màu đơn sắc được chọn làm tông chủ đạo. Màu Aesthetic được ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực kiến trúc, đặc biệt là phong cách kiến trúc hiện đại với những màu sắc tươi mới.

Academia aesthetic là gì?

Academia aesthetic là phong cách hướng đến sự ngưỡng mộ đối với văn học cổ điển của Hy Lạp. Người theo đuổi phong cách này sẽ có xu hướng thể hiện đam mê, khát khao về những cái đẹp trong quá khứ.

Aesthetic vibes là gì?

Aesthetic vibes được hiểu đơn giản là góc nhìn, tư duy nghệ thuật theo lối sáng tạo với các tông màu sáng, nhẹ nhàng. 

Aesthetic vibe còn được dùng để gắn cho những “dân chill chính hiệu”, những người đem đến nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Vibe aesthetic là gì?

Ảnh aesthetic là gì?

Ảnh aesthetic chính là những bức ảnh đề cao tính nghệ thuật. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bộ ảnh aesthetic trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram,...được đăng bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z.

E-girl aesthetic là gì?

E-girl là phong cách thời trang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Phong cách chính của E-girl xoay quanh sự hiện đại, công nghệ khi sự hiện diện của họ chủ yếu là trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram,...

Aesthetic girl là gì?

Aesthetic music là gì?

Aesthetic music được ví như là chất kích thích của những kẻ mộng mơ bở màu sắc âm nhạc nhẹ nhàng, trầm lắng nhưng không kém phần mới mẻ. Lofi là một trong những thể loại âm nhạc theo trường phái aesthetic.

Aesthetic music đem đến sự thoải mái, thư giãn cho người nghe bởi giai điệu chậm rãi, nhịp nhàng, thế hệ trẻ Gen Z chính là những tín đồ chính hiệu của dòng nhạc này.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về aesthetic. Hy vọng sau bài viết ngày hôm nay của Natoli các bạn sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về aesthetic từ đó chọn cho mình được một phong cách phù hợp.

 


Cũ hơn Mới hơn


0901881777