cart.general.title

Nhựa PE là gì ? Phân loại và ứng dụng của nhựa Polyethylene

Nhựa PE là gì ? Phân loại và ứng dụng của nhựa Polyethylene

Để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường hiện nay rất đa dạng các sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa. Đồ dùng bằng nhựa được xem là lựa chọn hàng đầu bởi độ bền, mẫu mã phong phú cũng như giá thành phải chăng.

Trong số đó, nhựa PE được biết đến là loại nhựa phổ biến trong sản xuất đồ dùng. Vậy nhựa PE là gì? Nhựa PE có độc không? Để giải đáp các thắc mắc trê, bạn hãy cùng Natoli khám phá tất tần tật về nhựa PE trong bài viết này nhé.

Nhựa PE là gì

Nhựa PE hay Polyethylene (PE) là một loại hạt nhựa dẻo, có cấu trúc tinh thể biến thiên. Nhựa PE tính chất chống dẫn điện, chống dẫn nhiệt và chống thấm nước phù hợp nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng.

Hạt nhựa PE có màu trắng trong suốt, bề mặt bóng láng, hơi có ánh mờ bên trong hạt nhựa nhưng tuỳ vào yêu cầu ứng dụng mà hạt nhựa sẽ được thay đổi màu sắc khác nhau. 

  • Cấu trúc vật lý

Nhựa PE chịu được va đập mạnh và có độ bền cao, không bị ăn mòn bởi hoá chất. Tuỳ thuộc vào từng loại khác nhau nhưng Nhựa PE thường có nhiệt độ hóa thủy tinh Tg ≈ -100 °C và nhiệt độ nóng chảy Tm ≈ 120 °C. 

  • Cấu trúc hóa học

Loại chất này có tính chất hóa học tương tự hidrocacbon no. PE không tan trong các dung dịch như kiềm, axit, thuốc tím,... Nó hòa tan kém trong một số dung môi như Xylen, Toluen,...khi ở nhiệt độ cao hơn 70°C. Ngoài ra, nhựa PE cũng không thể tan được trong nước, các loại rượu béo, dầu thảo mộc mặc dù ở nhiệt độc cao.

Nhựa PE là gì ?

​​Nếu tinh ý quan sát bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các ký hiệu về nhựa PE, PVC, PET trên vật dụng hàng ngày của mình. Nhựa PE chính là chất liệu thông dụng trong sản xuất hàng hoá được dùng nhiều hơn hẳn các loại nhựa khác.

Trong các loại nhựa nguyên sinh, hạt nhựa PE chính là một trong những nguyên liệu an toàn nhất và sử dụng phổ biến. Theo thống kê có đến trên 60 triệu tấn nhựa PE đã được tiêu thụ hàng năm, chúng thường được sử dụng để sản xuất bao bì nhựa. 

Nhựa PE thường được sử dụng để sản xuất các bao bì nhựa như vỏ bọc dây điện, màng bọc hàng hóa, màng bọc thực phẩm hay  chai lọ, vật liệu xây dựng,...

Đặc tính

Có thể nói, nhựa PE sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mà không phải loại nhựa nào cũng có thể mang lại. Vậy thì nhựa PE có tốt không? Câu trả lời là có. Chính vì bản chất đặc trưng mà nó được dùng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng.

Nhựa PE là loại nhựa sở hữu những đặc tính tiện lợi 

  • Chất liệu này chống thấm nước và hơi nước rất tốt. Tuy nhiên khả năng chống thấm dầu mỡ và  khí N2, O2, CO2 thì lại kém.
  • Nhựa PE là hợp chất hoá học gồm nhiều nhóm etylen CH2-CH2 liên kết với nhau bởi các liên kết hydro no.
  • PE được điều chế từ phản ứng trùng hợp xảy ra trên monome etylen (C2H4).
  • Điểm nóng chảy của nhựa PE là 120 độ C và  hóa thủy tinh ở nhiệt độ -100 độ C.
  • Nhựa PE không tan trong nước, các loại rượu béo, aceton…Dù ở bất kỳ nhiệt độ nào mà chỉ tan trong dung môi có chứa xylene, Toluen, các loại tinh dầu…khi gặp nhiệt độ khoảng 60 - 70 độ C.
  • Ngoài đặc trưng có thể nhận biết bằng cảm quan, Nhựa PE còn có tính mềm dẻo nhất định linh hoạt trong chế tác và sử dụng. 
  • Nhựa PE có tính chịu nhiệt cao, có thể đạt đến đỉnh điểm 230 độ C. Nhưng khoảng thời gian chịu đựng của nó lại tương đối ngắn.
  • Nhựa PE rất dễ bị phản ứng căng phồng và hư hỏng tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa hoặc tinh dầu.

Nhựa pe có độc không

Nhựa PE có độc không? Nhựa PE có an toàn không?  chính là những câu hỏi thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm vì PE dạng rắn là loại nhựa không độc hại, hoàn toàn không gây tổn hại đến sức khoẻ của con người. Do đó, nó còn được ứng dụng trong xử lý thực phẩm.

Nhựa PE rắn là loại nhựa cực kỳ an toàn 

Tuy nhiên, nhựa PE dạng lỏng hoặc hơi lại có  thể gây ngộ độc nếu hít vào hay hấp thụ qua da hoặc mắt. Nói cách khác, nhựa PE  sẽ giải phóng những chất độc hại khi tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hóa lỏng.

Chính vì thế, nhựa PE khi nóng chảy cần được xử lý một cách an toàn. Bạn cần phải có hiểu biết được cách mà nhựa được tạo ra như thế nào cho hiệu quả và đảm bảo.

Ưu điểm của nhựa PE

  • Tính chống thấm và chống ẩm cao, bền bị trong mọi tình huống
  • Khả năng hàn nhiệt tốt, tiện lợi
  • Nhựa PE giữ được tính mềm dẻo dù ở nhiệt độ thấp và có thể sử dụng ở điều kiện -58°C
  • Độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ giúp thợ dễ dàng gia công
  • Vì đây là loại nhựa không độc hại nên bạn có thể an tâm sử dụng 
  • Giá thành của nhựa PE rẻ hơn so với các loại nhựa khác trên thị trường nhưng chất lượng lại không hề thua kém.
  • Nhựa PE có thể linh động, tái sử dụng nhiều lần 
  • Loại nhựa dùng nhiều lần này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường, do tận dụng được nguồn phế thải.

Sản phẩm làm từ nhựa PE có thể được tái chế và sử dụng nhiều lần

Nhược điểm của nhựa PE

  • Khả năng kháng mùi kém nên thường hay xảy ra tình trạm bám mùi trên vật dụng.
  • Nhựa PE có tính thấm oxi cao bất tiện trong nhiều tình huống.
  • PE có tính kháng dầu mỡ khá thấp nên dễ dàng bám bẩn và gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Do bản chất là nhựa nên khi nấu chảy ở nhiệt độ quá cao thì sẽ có mùi hoá học khó chịu.
  • Màng PE thường có màu đục. Phải trải qua công đoạn làm lạnh phức tạp nếu muốn cải thiện tình trạng này.
  • Dễ hư ​​hỏng khi tiếp xúc với dung dịch hoá học có tính tẩy rửa cao.

Nhựa PE cũng có những nhược điểm bất tiện trong nhiều trường hợp 

Các loại nhựa PE​​

Nhựa PE được chia làm 8 loại 

Ứng dụng của nhựa PE

Vậy nhựa PE được dùng để làm gì? Nó có công dụng như thế nào?  Chính do đặc tính mềm dẻo, nhẹ, bền và giá thành phải chăng mà nhựa PE được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. 

Dùng trong Lĩnh vực in ấn

Nhựa PE được sử dụng nhiều trong lĩnh vực in ấn. Người ta thường ưu tiên dùng dùng loại nhựa không độc hại này để in ấn nhiều hơn các loại khác bởi đặc tính nổi trội của nó. Nhựa PE nhẹ, ít thấm nước nên rất thích hợp để in tem, nhãn và decal nhựa.

Bao nhựa PE được dùng để in logo, nhãn hiệu

Dùng trong đóng gói

Do độ bền cao, chịu được va đập mạnh nên được dùng để sản xuất các loại chai, lọ hoặc các loại màng bọc, túi nhựa, khay đóng gói thực phẩm. Tỷ trọng nhỏ giúp việc vận chuyển dễ dàng và đỡ tốn công sức.

Nhựa PE đường dùng phổ biến để sản xuất bao bì

Dùng sản xuất các loại ống và phụ kiện khác

HDPE có khả năng ngăn cản hiệu quả các tác động từ hóa chất và thủy phân nên được dùng để sản xuất các loại ống dẫn khí, ống nước, phụ kiện,… các loại nhựa PE có độ dẻo thấp thường được dùng để làm ống dẫn nước và ống mềm.

Đường ống làm bằng nhựa PE

Dùng trong ngành điện 

Nhựa PE còn được sử dụng trong ngành điện với khả năng cách điện, cách nhiệt tốt ứng dụng trong cáp đồng trục và vỏ cáp. Chất liệu nhựa không độc hại này có giá hợp lý mà  lại  mang  tính ứng dụng cao nên được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến trong nhiều lĩnh vực.

Ứng dụng của nhựa PE trong nghề điện 

Dùng để sản xuất đồ chơi, đồ gia dụng

Do đặc tính bền, dẻo không bị giòn gãy sau thời gian dài sử dụng nên đồ gia dụng chúng ta dùng hàng ngày thường được làm từ nhựa PE như:  thùng đựng gạo, hộp đựng đá, xô, các loại giá treo trong nhà bếp, thùng rác,… 

Nhựa PE là chất liệu thông dụng để tạo nên những sản phẩm gia dụng hữu ích 

Các lưu ý khi sử dụng nhựa PE

Ta có thể thấy được trong bảng so sánh, mỗi loại nhựa khác nhau đều  có một đặc điểm và tính chất riêng biệt. Do đó người tiêu dùng cần phải có những hiểu biết về nhựa PE là gì để có thể linh hoạt trong lựa chọn, tránh sơ sớt dẫn đến sai lầm.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, người sản xuất sẽ cân nhắc và lựa chọn loại nhựa phù với chất lượng hợp lí và giá thành tương xứng.

Ngoài ra, việc lựa chọn loại nhựa có chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của bạn cũng như độ bền của sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng biết được nhanh chóng nguồn gốc sản phẩm làm từ loại nhựa nào bằng cách xem thông tin  trên bao bì hoặc dưới đáy sản phẩm. 

Không nên để sản phẩm làm từ nhựa PE vào lò vi sóng hay những nơi có nhiệt độ cao 

Mặc dù nhựa PE được đánh giá là loại nhựa không độc hại và vô cùng an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng để đảm bảo không phát sinh sai sót bạn cũng cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Do khả năng lưu giữ mùi của nhựa PE cực kì mạnh mẽ nên bạn cần cân nhắc lựa chọn sản phẩm làm từ nhựa PE trong môi trường không mùi.

  • Mặc dù khả năng chịu nhiệt của nhựa PE lên đến 230 độ C nhưng để đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm bạn tuyệt đối không để đồ dùng làm bằng nhựa PE vào lò vi sóng hoặc nấu thức ăn với nhiệt độ trên 110 độ C.

  • Do dễ bám dầu mỡ nên bạn cần hạn chế lựa chọn các sản phẩm nhựa PE trắng vì rất dễ bám bẩn gây mất thẩm mỹ. Sau khi sử dụng, bạn nên sử dụng nước rửa chén làm sạch và sau đó rửa lại bằng nước ấm để không bị ảnh hưởng bởi các tạp chất bên ngoài và xóa sạch các mùi bám khó chịu.

Nhựa PE là chất liệu an toàn và cực kỳ quen thuộc với người tiêu dùng bởi độ phổ biến của nó. Nhờ vào đặc tính tiện lợi, chất lượng ưu việt và giá cả phải chăng mà nhựa PE thường được dùng để làm nên những món sản phẩm thiết yếu với đa dạng mẫu mã.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ nhựa PE là gì cùng với những ứng dụng của loại nhựa không độc hại này. Hy vọng bạn sẽ có được lựa chọn ưng ý khi mua những sản phẩm nhựa an toàn và phù hợp cho bản thân và gia đình nhé.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777