cart.general.title

15 Cách bảo vệ máy tính, laptop an toàn đúng cách hiệu quả

15 Cách bảo vệ máy tính, laptop an toàn đúng cách hiệu quả

Laptop có thể nói là một đồ vật tương đối có giá trị; chúng đóng vai trò quan trọng trong công việc và học tập. Đồng thời, chi phí sửa chữa cũng khá đắt đỏ do đó cách bảo quản laptop luôn là vấn đề khiến mọi người quan tâm. Bài viết sau đây, Natoli sẽ chia sẻ cách bảo quản laptop hiệu quả số một mà ai cũng nên biết.

Không đặt laptop lên giường hoặc nệm

Có hai lý do khiến người dùng không nên đặt laptop lên giường hoặc nệm. Thứ nhất, bề mặt mềm của giường hoặc ghế sofa có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động thông gió của laptop.

Sau thời gian hoạt động, phần máy sẽ khá nóng vì vậy thông gió là điều quan trọng để máy “hồi phục”. Tuy nhiên nếu đặt máy trên bề mặt đệm sẽ cản trở quá không khí không đi qua được để làm mát các bộ phận. Từ đó laptop dễ bị nóng và nhanh hư.

Ngoài ra, nếu không cẩn thận, người dùng có thể vô tình đụng hoặc đè lên laptop của mình trong lúc ngồi hoặc ngủ. Như thế nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động mạnh sau này của laptop.

Sử dụng phần mềm diệt virus

Cài đặt phần mềm diệt virus cũng là một cách bảo quản máy tính laptop an toàn. Sự xâm nhập của virus trong quá trình người dùng cắm vào các loại thẻ nhớ, usb,... là điều không thể tránh khỏi.

Điều này cản trở hoạt động của máy hay thậm chí đánh cắp dữ liệu trong máy bạn. Chính vì thế, “bảo vệ” máy tính bằng phần mềm diệt virus sẽ ngăn chặn vấn đề đó xảy ra.

Bạn nên sử dụng phần mềm diệt virus nào? | VTV.VN

Cài đặt các phần mềm an toàn

Gỡ các thiết bị cắm ngoài đúng cách sau khi sử dụng

Cách duy trì tuổi thọ của lỗ cắm của laptop chính là gỡ các thiết bị cắm ngoài đúng cách. Nếu tác động lực rút quá mạnh, dễ dàng làm hư hại hoặc làm thay đổi kích thước của lỗ cắm.

Song, nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng đến dữ liệu đang lưu trữ trong máy. Cho nên người dùng cần thoát các file liên quan sau đó tiến hành rút thiết bị cắm ngoài một cách nhẹ nhàng sau khi sử dụng.

Sử dụng ổ CD và DVD một cách thường xuyên

Ngày này, người dùng ít sử dụng thường xuyên ổ CD và DVD. Quá trình không đụng đến ổ CD trong thời gian dài khiến chúng bị cứng trong quá trình di chuyển ra vào.

Cách bảo quản laptop tốt chính là dùng chúng thường xuyên hơn. Tuy nhiên bạn không nên xem tài liệu hoặc phim, ảnh trực tiếp từ CD. Thay vào đó nên sao chép các file đó sang laptop rồi tiến hành xem sau. Như thế sẽ đảm bảo được an toàn cho máy.

Không làm đổ chất lỏng vào laptop

Nhiều người có thói quen uống nước hoặc để bình nước cạnh laptop cạnh laptop trong quá trình làm việc. Tuy nhiên nên hạn chế để chất lỏng gần laptop khi sử dụng.

Nếu bất cẩn sẽ làm nước đổ vào bàn phím máy, vấn đề này rất khó sửa chữa và khiến bàn phím bị liệt vĩnh viễn. Đây là cách bảo quản laptop asus quan trọng mà mọi người nên nhớ.

Vệ sinh laptop đúng cách

Vệ sinh laptop thường xuyên là phương pháp bảo quản laptop hiệu quả. Người dùng nên thực hiện việc này một lần một tuần để duy trì độ mới của laptop.

Thao tác cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng khăn lau mềm và khô lau nhẹ lên toàn bộ màn hình; bàn phím; mặt trong và ngoài của laptop. Tuyệt đối không dùng khăn ướt; cách làm này sẽ khiến nước dính vào bàn phím.

Cách tự vệ sinh laptop đơn giản, nhanh chóng tại nhà

Vệ sinh laptop đúng cách

Bảo quản pin laptop đúng cách

Bảo quản pin laptop khi không sử dụng rất quan trọng mà không phải ai cũng biết. Pin là yếu tố quyết định đến sự hoạt động của một chiếc laptop.

Nếu không có pin hoặc pin yếu sẽ khiến laptop không hoạt động được. Cách bảo quản pin laptop mới mua nên được lưu ý hơn cả. Mọi người nên sạc đầy pin rồi mới rút ra và dùng cho đến khi hết. Tránh trường hợp vừa sạc vừa sử dụng hoặc rút ra trước khi đầy pin.

Giữ laptop đúng cách

Có rất nhiều trường hợp laptop được di chuyển từ nơi này sang nơi khác một cách cẩu thả và không an toàn. Điều đó dẫn đến tình trạng bị rơi; va chạm hoặc hỏng hóc ở các bộ phận bên trong hoặc bể màn hình. Vì vậy, khi di chuyển bạn nên nâng laptop bằng hai tay từ đế của nó thật cẩn thận và an toàn.

Không để laptop quá nóng hoặc quá lạnh

Nhiệt độ ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của laptop. Không nên đặt chúng ở môi trường quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời, thường xuyên chú ý điều chỉnh nhiệt độ môi trường làm việc, học tập cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến pin và tình trạng hoạt động của máy.

Tránh đặt laptop gần các thiết bị điện tử khác

Một cách bảo quản laptop đáng lưu tâm chính là tránh đặt chúng gần các thiết bị điện tử khác. Từ trường, điện trường phát ra từ mỗi thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị khác. Đó là lý do mà bạn nên lưu ý khi sử dụng.

15 ĐIỀU BẠN CẦN NHỚ KHI SỬ DỤNG LAPTOP - ADC Academy

Có biện pháp bảo quản hợp lý

Không lật laptop quá 120 độ

Không lật laptop quá 120° là một trong những cách bảo quản màn hình laptop hiệu quả. Lập laptop quá mức giới hạn cho phép sẽ khiến khiến dễ dàng bị nứt, vỡ.

Hơn nữa nếu thực hiện hành động đó một thời gian dài sẽ khiến màn hình không còn giữ được sự cứng cáp ban đầu mà trở nên lỏng lẻo hơn rất nhiều.

Không đóng nắp bút bằng bề mặt bàn phím

Có rất nhiều người tiện tay đè bút và nắp bút lại với nhau trên thân laptop. Tuy đây chỉ là một hành động nhỏ nhưng nếu chúng ta không cẩn thận sẽ gây ra những hậu quả không lường.

Trước tiên, đầu bút là nguyên nhân khiến màn hình bị vỡ, bể nếu lỡ may đâm vào màn hình. Bên cạnh đó, mực bút cũng là lý do khiến cho các bộ phận hoạt động của máy bị hỏng hóc.

Sử dụng nguồn điện (Adapt)

Nếu bạn muốn bảo quản laptop tốt hơn về lâu dài hãy trang bị thiết bị hỗ trợ sạc Adapter. Đây được xem là cách bảo quản sạc laptop tốt nhất; giúp hạn chế các nguồn điện khác quá lớn có thể ảnh hưởng đến cục sạc, dây sạc, laptop. Thiết bị sẽ điều chỉnh nguồn điện cho phù hợp cho đến khi nó đến với máy tính.

Libratone ra mắt tai nghe Q Adapt đầu tiên: dùng giắc Lightning và chống ồn  » Cập nhật tin tức Công Nghệ mới nhất | Trangcongnghe.com

Bảo quản máy dùng lâu dài

Sử dụng balo chống sốc cho laptop khi di chuyển

Các loại balo chống sốc cho laptop là vật dụng cần thiết mà người dùng nên trang bị cho laptop. Trong quá trình di chuyển sẽ khó có thể đảm bảo laptop không bị va đập hoặc dằn sốc. Tính năng đệm mút từ chắc chắn từ balo chuyên dụng sẽ cản trở được độ sốc cũng như va chạm cho laptop rất tiện lợi, an toàn.

Cách bảo quản laptop đúng cách khi không sử dụng

Nếu không sử dụng laptop, người dùng nên tắt hẳn máy và cất vào vị trí an toàn, chống sốc. Đặc biệt không để bất kỳ vật dụng nào đè lên laptop. Nếu bạn không mở laptop trong thời gian dài có thể khiến máy bị ẩm và khó để khởi động lại. Cho nên thỉnh thoảng hãy mở máy lên và khởi động sau đó tắt đi để đảm bảo máy luôn hoạt động.

5 cách bảo quản laptop khi không sử dụng bền đẹp trong thời gian dài

Sử dụng laptop an toàn

Với cách bảo quản laptop được gợi ý trên, hi vọng rằng bạn đọc đã lưu được nhiều kiến thức sử dụng laptop hiệu quả. Hãy bắt đầu áp dụng ngay hôm nay để laptop của bạn dùng được lâu dài và tốt như lúc mới mua. 


Cũ hơn Mới hơn


0901881777