cart.general.title

11 việc làm cần thiết đối với máy tính, laptop mới mua về sử dụng

11 việc làm cần thiết đối với máy tính, laptop mới mua về sử dụng

Laptop là một trong những thiết bị công nghệ cần thiết và phổ biến trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên việc sử dụng laptop chưa bao giờ là dễ dàng đối với người dùng mới sử dụng lần đầu.

Để trang bị những kiến thức cần thiết và dùng laptop hiệu quả, Natoli mời bạn tham khảo 11 cách sử dụng laptop mới mua ngay bên dưới đây.

Đọc hướng dẫn sử dụng laptop

Đọc sổ tay hướng dẫn sử dụng laptop là điều đầu tiên bạn nên làm khi mới mua một em laptop mới. Quyển sổ này cho cung cấp cho bạn đủ thông số của máy, những điều cần làm để khởi động máy và làm thế nào để bảo quản máy, duy trì tuổi thọ lâu dài cho laptop.

Ngoài ra, sổ tay hướng dẫn sử dụng laptop còn giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng pin cho laptop mới, những thông tin, chức năng của máy, cách kết nối những thiết bị điện tử mà khi mua nhân viên tư vấn vẫn chưa giới thiệu hết với bạn.

Hướng dẫn sử dụng laptop Dell mới mua

Chọn vị trí thích hợp để đặt laptop

Đối với laptop mới mua, bạn cần chọn vị trí thích hợp để đặt máy. Lưu ý không nên đặt cạnh cửa sổ vì ánh nắng mặt trời, hoặc mưa thấm vào máy sẽ làm cho máy bị hỏng hóc; ảnh hưởng đến tuổi thọ và chức năng của máy tính. 

Tuy nhiên với lợi thế nhỏ gọn nên vật dụng này không chiếm diện tích quá lớn. Bạn chỉ cần trang bị một diện tích phẳng; hạn chế chịu tác động của yếu tố thời tiết là được. 

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý nên chọn đặt laptop ở gần ổ cắm thuận tiện cho việc sạc máy. Khi sử dụng laptop mới mua bạn cũng nên cân nhắc về tầm nhìn, chiều cao giữa bàn và ghế có phù hợp với chiều cao của bạn hay không để hạn chế đau lưng hoặc mỏi mắt khi sử dụng máy.

Đặt laptop ở những vị trí tránh ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết

Đăng ký bảo hành

Một trong những hướng dẫn sử dụng laptop mới mua cần đặc biệt chú ý là đăng ký bảo hành cho máy. Ngày nay nhà sản xuất máy tính đều yêu cầu khách hàng cập đăng ký bảo hành trực tuyến, để dễ dàng quản lý và truy xuất thông tin khi bảo hành máy. Cũng như cung cấp những chế độ ưu đãi cho khách hàng khi mua sản phẩm mới.

Khi mua laptop mới bạn cần cập nhất số seri của máy, kiểu số máy, ngày nhận máy và tên đơn vị cung cấp lên website của nhà sản xuất.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý bảo quản các hoá đơn mua hàng và giấy bảo hành cẩn thận. Phòng trường hợp laptop gặp sự cố, người dùng có thể giảm thiểu được tổn thất chi phí. 

Đăng ký bảo hành khi sử dụng laptop mới mua

Xoá các phần mềm từ nhà sản xuất (bloatware)

Bloatware là những phần mềm được nhà sản xuất cài sẵn trong máy, chúng vừa chứa những nội dung quảng cáo của nhà sản xuất, vừa làm cho máy bạn nặng và khởi động máy chậm hơn.

Những phần mềm này không có trong hệ điều hành IOS và của Chromebook, chỉ có trong hệ thống Window căn bản. Cách xóa những phần mềm này vô cùng đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Control panel -> Programs and Features -> gỡ bỏ cài đặt các phần mềm có sẵn trong hệ thống laptop.

Cài đặt và cập nhật Windows

Hệ thống Microsoft Office luôn cập nhật nâng cấp phiên bản thường xuyên để chữa những “bugs” về phần mềm. Nhân viên kỹ thuật hướng dẫn sử dụng laptop mới sẽ nhắc nhở bạn cần kết nối internet trước khi cập nhật nâng cấp hệ điều hành mới.

Đầu tiên bạn chọn Update & Security -> chọn Windows update nằm ở phía bên trái. Nếu Window có bất kỳ nâng cấp nào, thông báo sẽ hiển thị ở thanh bên phải, bạn chỉ cần nhấp vào Install now là có thể tiến hành cập nhật.

Cập nhật phiên bản mới nhất trước khi sử dụng laptop mới mua

Thiết lập Restore Point

Một trong những bước quan trọng cần lưu ý khi tìm hiểu cách sử dụng laptop khi mới mua về đó là tạo Restore Point. Bước này giúp bạn khắc phục lỗi đến từ hệ thống window hoặc chữa cháy những lúc một số Driver không hoạt động. Khi đã thiết lập Restore Point, bạn sẽ dễ dàng khôi phục lại được hệ điều hành.

Bạn có thể thực hiện 2 bước sau để thiết lập điểm khôi phục:

  • Bước 1: Bạn chọn This-PC hoặc My-Computer trên Desktop, sau đó chọn Properties.
  • Bước 2: Chọn System protection -> chọn ổ đĩa mà bạn muốn bảo vệ để tiến hành thiết lập điểm khôi phục.

Cài đặt phần mềm diệt virus

Thời điểm hiện tại, hệ thống internet phát triển vượt bật cũng dẫn theo hệ quả là những tội phạm mạng cũng phát triển hơn về các phần mềm độc hại, đánh cắp thông tin và mã độc tống tiền. Nên khi dùng laptop mới mua bạn nên cài đặt những phần mềm cảnh báo và diệt virus mạnh để bảo mật thông tin cá nhân.

Khi mua máy, nhân viên hướng dẫn cho bạn biết là hệ điều hành đã có sẵn hệ thống diệt virus, nhưng vẫn nên mua thêm phần mềm từ phía nhà sản xuất thứ 3. Vì phần mềm này có những chức năng phòng chống và diệt virus tốt hơn của nhà sản xuất máy tính.

Những phần mềm virus nên cài đặt khi sử dụng laptop mới mua

Cài đặt chế độ tự động sao lưu

Một trong những chế độ thông minh dành cho những bạn mới tìm hiểu cách sử dụng laptop mới đó là chế độ tự động sao lưu - giúp bảo vệ dữ liệu cũng như hỗ trợ khôi phục những thông tin quan trọng từ ổ đĩa cứng của máy. Tính năng có sẵn này của Window còn cho phép bạn lựa chọn cụ thể đơn vị sao lưu như ổ đĩa, thư mục hoặc tệp tin.

Để bật chế độ tự động sao lưu bạn vào Windows, chọn Settings -> Update and Security.

Tải các phần mềm cần thiết 

Tùy theo nhu cầu sử dụng laptop để phục vụ cho công việc gì mà bạn nên cài đặt những phần mềm cơ bản khác nhau. Các phần mềm cơ bản nhất mà bất kỳ laptop nào cũng phải có:

  • Trình duyệt

Có nhiều trình duyệt quen thuộc bạn có thể lựa chọn cho laptop để sử dụng như Google Chrome, Firefox, Opera, Vivaldi, Microsoft Edge, Tor Browser,…

Natoli sẽ ví dụ cho bạn cách cài đặt trình duyệt trình duyệt Google Chrome theo các bước như sau:

Bước 1: chọn Settings từ bảng menu Start

Bước 2: nhấn chuột chọn system

Bước 3: Chọn các ứng dụng mặc định Default apps trên bảng bên trái

Bước 4: Nhấn vào biểu tượng bên dưới trình duyệt web sau đó chọn Choose a default

Bước 5: Chọn trình duyệt tương ứng hiện trong bảng menu pop-up được mở ra

  • Unikey

Bước tiếp theo bạn nên lựa chọn bộ gõ tiếng Việt cho laptop. Có khá nhiều bộ gõ để bạn lựa chọn như Unikey, Vietkey, GoTiengViet, EVKey, VTKey,…. Nhưng nhìn chung, hầu hết các máy tính ở Việt Nam đều lựa chọn bộ gõ Unikey vì giao diện quen thuộc và dễ sử dụng.

Bộ gõ Unikey

Office

Bộ phần mềm Office chắc chắn không thể nào thiếu trong hệ thống máy tính nói chung và laptop nói riêng. Tuỳ vào khả năng sử dụng và sở thích của bản thân mà bạn có thể lựa chọn những Microsoft Office 2003, 2007, 2010, 2013, 2015, 2010, 2019, Office 365,….

Mỗi một phiên bản sẽ có một giao diện cũng như chức năng nổi bật khác nhau, tùy vào thói quen sử dụng phần mềm mà khách hàng cài đặt tương ứng.

Link tải phần mềm Office miễn phí trọn đời

Hướng dẫn sử dụng pin laptop mới đúng cách

Người dùng nên tìm hiểu cách sử dụng pin laptop mới mua sao cho đúng cách, vì nếu sử dụng sai sẽ dẫn đến những trường hợp tuổi thọ pin giảm, chai pin hay thậm chí là phải cắm sạc liên tục vào pin mới sử dụng được laptop. Vậy sạc như thế nào mới đúng cách? 

Lần đầu tiên sạc pin, bạn phải sử dụng laptop cho đến khi Pin hiển thị còn 10% thì mới tiến hành sạc Pin trong thời gian 8 tiếng (riêng với Pin-ion loại pin dành cho dòng máy hiện đại như Asus, Dell,.. thì 5 tiếng). 

Đối với những lần sử dụng tiếp theo bạn, cần lưu ý sạc và xả Pin rồi mới sử dụng laptop như bình thường. Tiếp theo, bạn lại tiếp tục dùng laptop đến khi 10% rồi hãy sạc tiếp lần thứ 3. Hành động này giúp hạn chế tình trạng chai pin và kéo dài tuổi thọ của pin laptop lâu hơn.

Trang bị balo chống sốc cho máy tính mới

Điều cuối cùng bạn cần biết khi sử dụng laptop mới đó là nên trang bị cho bản thân một chiếc balo chống sốc cho laptop. Sản phẩm này giúp bạn có thể di chuyển laptop đi nhiều nơi, hạn chế va chạm cho laptop.

Xem thêm về sản phẩm: +500 mẫu balo laptop cao cấp NATOLI

Tại Natoli hiện tại cung cấp rất nhiều mẫu balo dành cho laptop, với mẫu mã; kích thước đa dạng, thanh lịch, hiện đại cũng như chất liệu balo không thấm nước, giảm thiểu tối đa rủi ro gặp phải cho laptop của bạn. Hơn thế nữa Natoli luôn có những chương trình ưu đãi về giá thành và cam kết cho khách hàng về chất lượng 

Qua bài viết trên Natoli hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cơ bản về cách sử dụng laptop mới mua, cũng như lựa chọn được cho mình chiếc laptop và balo chống sốc phù hợp nhất với bản thân. Natoli chúc bạn có những khoảnh khắc sử dụng và trải nghiệm laptop mới mua một cách tuyệt vời nhất.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777