cart.general.title

Cách giặt áo lông vũ không bị vón cục bền đẹp y như MỚI

Cách giặt áo lông vũ không bị vón cục bền đẹp y như MỚI

Sau một thời gian dài để trong tủ quần áo, bạn mới lôi những chiếc áo lông vũ ra để chuẩn bị chào đón mùa đông đến. Nhưng than ôi, bạn muốn tự giặt áo lông vũ nhưng lại sợ lông vũ bị vón lại, áo sẽ mất form.

Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé! Natoli sẽ chia sẻ cho bạn cách giặt áo lông vũ bằng tay và bằng máy hoàn toàn không lo xuất hiện tình trạng vón lông. 

Áo lông vũ là gì?

Áo lông vũ là một loại quần áo mùa đông có lớp giữ nhiệt bên trong làm bằng lông vũ. Lớp ngoài cùng được làm bằng các loại vải có độ bền cao như polyester và nylon. Áo khoác lông vũ có nhiều kiểu dáng đa dạng phù hợp với mọi đối tượng sử dụng từ người lớn đến trẻ em.

Áo lông vũ thường được làm bằng chất liệu gì?

- Lông vũ tự nhiên: Lông vũ tự nhiên đắt hơn lông vũ tổng hợp. Lông vũ càng mềm, càng mượt thì giá càng cao. Lông vũ tự nhiên thường được lấy từ các loài gia cầm như vịt, ngỗng, v.v.

- Lông vũ nhân tạo: Được làm từ sợi tổng hợp, lông vũ nhân tạo không đắt, có đặc tính giữ nhiệt, mềm mịn như lông vũ xịn.

- Lớp bên ngoài thường được làm bằng polyester hoặc nylon. Đây là những vật liệu chống nước và chống bụi.

Nên giặt áo lông vũ bằng tay hay bằng máy?

Nhược điểm đầu tiên và cũng là nhược điểm lớn nhất khi giặt áo lông vũ bằng máy chính là chúng sẽ bị vón lông lại. Áo xẹp xuống mỏng như tờ giấy và mất đi hoàn toàn form áo.

Khi giặt tay, nếu như không biết cách giặt thì cũng rất dễ làm lông bị vón lại. Vì thế khi áo lông vũ bị bẩn, mọi người thường đem đi giặt ở tiệm để lông không bị vón cục hoặc làm mất form áo.

Vì các dịch vụ này sẽ sử dụng quy trình giặt hấp nên hạn chế ảnh hưởng của việc kéo mạnh hay không ngâm nước, giúp bảo quản form áo tốt nhất.

Tuy nhiên, vớicách giặt áo phao lông vũ dưới đây dù là giặt tay hay giặt máy thì đều sẽ không khiến lông vũ bị vón lại với nhau. 

Cách giặt áo lông vũ bằng tay

Nên chọn nước giặt trung tính để giúp giữ nguyên chất lượng của lông vũ bên trong. Ngoài ra, nên ưu tiên sử dụng nước giặt để giặt áo lông vũ để tránh để lại cặn bột giặt dính lên áo. Dưới đây làcách giặt áo phao lông vũ bằng tay đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. 

Bước 1: Xác định vết bẩn trên áo khoác lông vũ

Trải áo lông vũ lên mặt phẳng để có thể nhìn thấy và phát hiện được vị trí các vết bẩn rõ ràng hơn. 

Bước 2: Dùng khăn lau nhẹ nhàng vết bẩn

Lớp ngoài cùng của áo lông vũ thường làm bằng sợi tổng hợp hoặc polyester. Các loại chất liệu này sẽ giúp ngăn cản bụi bẩn đi sâu vào trong áo.

Hơn nữa, việc làm sạch cũng dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần sử dụng khăn mềm lau nhẹ nhàng. Việc này sẽ làmcách giặt áo lông vũ tại nhà bằng tay hiệu quả hơn.

Bước 3: Kiểm tra và kéo hết khóa trên áo

Khi giặt áo lông vũ hay bất cứ loại áo khoác nào, cần kiểm tra hết túi áo xem bên trong có tiền, hàng hóa hoặc chìa khóa không. Kiểm tra xong thì kéo tất cả các khóa lại. Việc này giúp cho quá trình giặt dễ dàng hơn.

Bước 4: Pha nước hoặc bột giặt với nước ấm

Tiếp theo chính là pha chất tẩy giặt với nước ấm. Cần hòa tan kỹ nhất là khi bạn sử dụng bột giặt. Nếu như không hòa tan hoàn toàn bột giặt, sẽ để lại bột giặt trên áo, tạo ra những vết trắng trên áo. Vì thế hãy sử dụng nước giặt để hạn chế tình trạng này nhé!

Bước 5: Ngâm áo trong 1 giờ

Khi ngâm áo lưu ý nên để áo ngập hoàn toàn dưới nước. Nếu như gặp các vết bẩn cứng đầu có thể dùng bàn chải mềm chà nhẹ để loại bỏ vết bẩn. Lưu ý, không nên dùng lực quá lớn có thể làm lông bị vón cục lại.

Bước 6: Xả sạch hết xà phòng

Để xả sạch xà phòng thì chỉ cần chuẩn bị một thau nước sạch, nhúng lên nhúng xuống. Lặp lại nhiều lần đến khi hết sạch xà phòng.

Bước 7: Bóp nhẹ để vắt hết nước trên áo

Áo lông vũ cực kỳ hút nước. Vì thế để áo nhanh khô, cần loại bỏ hết nước bên trong. Tuy nhiên, sử dụng cách vắt thông thường trongcách giặt áo khoác lông vũ bằng tay sẽ làm lông vũ bị vón lại. 

Chính vì thế, chỉ nên dùng tay bóp cho đến khi áo hết nước.

Bước 8: Phơi khô áo

Nên phơi áo trên giá hình chữ nhật để hạn chế các nếp gấp hoặc làm lông bên trong áo bị vón cục lại cũng như có thể giữ nguyên được form áo. 

Trên đây làhướng dẫn giặt áo lông vũ bằng tay khá đơn giản nhưng lưu ú trong quá trình giặt thì không nên kéo áo.

Cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt

Áo lông vũ có giặt máy được không ? Hãy cùng Natoli tìm hiểu về cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt nhé.

Bước 1: Lau các vết bẩn bằng khăn mềm, ướt

Bước này tương tự như bước 1 và 2 cách giặt áo lông vũ bằng tay. Sau đó, cho áo vào trong máy giặt. Lưu ý nên lộn mặt trái ra ngoài để lớp áo ngoài không bị bạc màu do tiếp xúc với hóa chất.

Bước 2: Chọn chế độ giặt phù hợp

Làm các bước tương tự như giặt quần áo bằng mày thông thường. Chọn các chế độ giặt nhẹ như giặt áo len, giặt đồ sáng màu,.. để tránh tạo áp lực mạnh lên áo lông vũ. 

Chỉnh nhiệt độ nước về 30 độ C. Nhiệt độ cao có thể làm lông biến dạng. 

Và điều cực kỳ quan trọng trong cách giặt áo lông vũ bằng máy để đảm bảo giữ được form áo lông vũ chính là tắt chu trình vắt.

Bước 3: Vắt hết nước trên áo

Bước này thì bạn cần tắt mắt vì lực vắt của máy sẽ làm lông trong áo vón lại. 

Sau đó đem phơi khô hoặc cho vào máy sấy để tiết kiệm thời gian. Lưu ý, nếu như sử dụng máy sấy, thì cần cho 3 quả bóng tennis và sấy chung với áo lông vũ.

Những lưu ý với cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt

Có một số điều cần lưu ý với cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt để tránh hư hỏng:

- Nên giặt áo khoác lông vũ trong máy giặt cửa trước. Không nên sử dụng máy giặt cửa trên vì trục quay của máy có thể tạo ra tác động mạnh lên áo và gây hại cho lông vũ.

- Trước khi giặt quần áo, hãy kiểm tra xem có vật lạ nào trong đó không.

- Để giặt, hãy sử dụng chất tẩy rửa trung tính vừa phải và sử dụng nước lạnh trong suốt quá trình giặt. 

- Với áo khoác lông vũ, cần nhớ 4 điều sau: không vắt quá khô, không giặt nhanh, không giặt mạnh và không thuốc tẩy quần áo.

- Nếu áo khoác lông vũ của bạn đã sử dụng trong thời gian dài, bạn không nên giặt nó trong máy giặt.

- Đôi khi có mùi hôi thối khó chịu từ những chiếc lông vũ đã khô sau khi giặt áo khoác. Mùi hôi này sẽ nhanh hết trong vòng vài ngày, do đó bạn không cần sử dụng phương pháp hay bất kỳ loại nước xịt quần áo nào. 

- Không nên giặt áo lông vũ quá nhiều lần trong 1 năm. Các chuyên gia về thời trang khuyên chỉ nên giặt áo 2 lần/năm. 

Cách khử mùi áo lông vũ

Sau một thời gian sử dụng, áo khoác lông vũ có mùi mốc kinh khủng. Để khử mùi mốc, hãy ngâm áo lông vũ trong dung dịch gồm 1 cốc giấm và 4 lít nước trong 30 phút đến một giờ. Sau đó, sử dụng nước xả vải hoặc tinh dầu, giặt và xả để loại bỏ hết mùi mốc và mùi của giấm.

Nếu không có giấm, bạn có thể hòa tan nửa cốc hàn the trong nước nóng và thêm bột giặt vào chu trình giặt. Sau đó, như thường lệ, nhấn nút bắt đầu. Cả giấm và hàn the đều là những hóa chất tự nhiên an toàn khi sử dụng và có khả năng khử mùi hôi và nấm mốc hiệu quả.

Hy vọng với 2 cách giặt áo lông vũ bằng tay và cách giặt áo lông vũ bằng máy trên có thể giúp bạn giải quyết được tình trạng bị vón lông mỗi khi giặt áo.

Xem thêm các bài viết liên quan:


Cũ hơn Mới hơn


0901881777