cart.general.title

Tác hại của việc sử dụng bao bì nilong và giải pháp khắc phục

Tác hại của việc sử dụng bao bì nilong và giải pháp khắc phục

Túi ni lông hay còn gọi là túi nhựa dẻo từ lâu đã trở thành vật dụng được sử dụng rất nhiều trong đời sống sinh hoạt của con người.

Với những ưu điểm vượt trội hơn các loại nhựa khác như là mềm, mịn, dẻo, chịu nhiệt tốt đặc biệt là giá thành rẻ, dễ sản xuất, sử dụng được lâu dài nhựa ni lông đã trở thành nguyên liệu chính để sản xuất những túi đựng vật phẩm.

Vì có tính hiệu quả cao dần dần túi nilon đã có mặt trong hầu hết các hoạt động sống của con người đặc biệt là trong các ngành nghề sản xuất, vận chuyển. 

Khi mới được công bố túi nilon còn từng xem là một trong những phát minh quan trọng tuy nhiên qua thời gian những hậu quả mà túi ni lông gây ra được ghi nhận chúng ta đã dần nhận thức rõ tác hại nghiêm trọng của nilon với con người, môi trường sống của chúng ta.

Hãy cùng Natoli phân tích rõ nguyên nhân và tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông nhé.

Nguyên nhân

Không biết được tác hại của bao bì ni lông gây ra cho con người.

Mặc dù đã có rất cuộc thí nghiệm được tiến hành, hàng triệu bài báo cáo khoa học được công bố để chứng minh các tác hại nghiêm trọng của bao bì nilon lên môi trường sống cũng như ảnh trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tuy vậy hiện nay bao bì ni lông vẫn đang rất tự do hoành hành trên các đường phố đặc biệt dày đặc ở các quốc gia kém phát triển và đang phát triển bao gồm có cả Việt Nam.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là bởi vì phần lớn người dân ở những nơi đây vẫn chưa thật sự nhận thức rõ cũng như tin vào những tác hại khủng khiếp mà bao bì nilon gây ra. 

Theo báo cáo về nạn sử dụng bao nilon  được công bố bởi tổ chức Liên Hợp Quốc cho biết cứ trung bình 1 người sẽ sử dụng 8 túi ni lông 1 ngày con số này có thể cao gấp đôi với các nước thuộc diện kém phát triển.

Và theo một số cuộc điều tra gần đây được thực hiện bởi sở môi trường thì trung bình 1 người bán thịt một ngày sẽ rụng khoảng 1kg túi ni lông điều đó có nghĩa một khu chợ nhỏ của xã có khoảng 100 sạp một ngày sẽ tiêu 100kg bao bì ni lông. 

Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi Trẻ Đáng báo động hơn đó chính là tình trạng vứt túi nilon bừa bãi, không đúng nơi quy định của người dân.

Giá thành sản phẩm rẻ

Theo một số cuộc khảo sát thì giá thành của sản phẩm bao bì ni lông thường dao động từ 25,000đ đến 35.000d cho một kilogram mức độ chất lượng từ thấp đến cao thậm chí có nhiều bao bì được là từ nhựa đã qua tái chế nhiều lần giá tiền mua sỉ chỉ dao động từ 7,8.000đ đến 10.000.

Trong khi đó túi nhựa bảo vệ môi trường có giá hơn 50.000d/ 1kg, các túi giấy có giá 40.000d/ 1kg, các túi làm bằng vải có giá 6,70.000đ/ chiếc. Vậy với việc các tiểu thương lựa chọn túi ni lông thay cho các loại túi khác là điều dễ hiểu. 

Hơn thế có nhiều tiểu thương sẵn sàng mua những loại bao bì ni lông kém chất lượng (những túi ni lông được làm từ nhựa tái chế nhiều lần) trên thị trường để đỡ tốn chi phí nhất có thể

Theo các tiểu thương và các nhà kinh doanh nhỏ lẻ cho biết phần lớn những khách đến mua đều yêu cầu vật phẩm phải để trong túi nilon để họ thuận tiện mang lại, có người còn xin hẳn 3,4 túi chỉ đựng 1 món thực phẩm để đảm bảo an toàn trong lúc di chuyển không bị rơi, rớt.

Phổ biến rộng rãi

Vì những đặc điểm nêu trên dần dần qua thời gian túi ni lông đã trở thành một vật phẩm không thể thiếu trong công việc kinh doanh mua bán hay hoạt động sinh hoạt bình thường trong đời sống. Từ chợ đến cửa hàng, siêu thị,... đến cả đường phố nhìn đâu cũng thấy túi nilon. 

Hiện nay con người thường làm việc theo tiêu chí đa nhiệm, lịch trình của một người dân bình thường trong buổi sáng sẽ là: đi chợ, đưa con đi học, đi làm,...

Vì vậy việc cần một chiếc túi để đựng những vật dụng cần thiết trong lúc di chuyển giữa các điểm đến là rất cần thiết và túi nilon thì vừa bền, dẻo, thấm nước, giá thành rẻ, dễ tìm mua rõ là một lựa chọn mà đại đa số khó lòng bỏ qua. 

Hơn thế những câu nói so sánh được truyền miệng như là “túi vải xài một lúc là nó rách, giấy thì thấm nước, còn nilon chả sợ gì chỉ sợ cũ, nilon dơ còn vệ sinh xài tiếp được” chính những sự so sánh qua thuật truyền miệng này đã giúp việc sử dụng đã nhiều nay còn nhiều hơn.

Tác hại của túi nilon

Ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển

Hằng năm rác thải túi ni lông gây thiệt mạng cho hơn 100,000 cá thể động vật đặc biệt là các động vật biển. Những sinh vật biển như: rùa, cá heo, cá voi,... thường tưởng nhầm những túi nilon là thức ăn. 

Không khó để tìm được những hình ảnh người ta tìm được hàng kg túi ni lông trong khoang bụng của những động vật đã thiệt mạng. Đặc biệt là rùa biển, theo báo cáo mới nhất thì phần lớn các loài rùa trên thế giới đối diện với nguy cơ tuyệt chủng là vì những chú rùa xấu số mất do ăn phải những túi nhựa không thể phân hủy và dẫn đến tử vong. 

Thậm chí có nhiều vùng biển có nhiều rác thải bao bì nilon đến mức gây ra hiện tượng “ô nhiễm trắng”

Xói mòn đất đai

Điểm đặc biệt tác hại của túi nilon đó là nó rất khó phân hủy. Một chiếc bao bì ni lông nhìn nhỏ nhắn vô hại thế nhưng cần đến 500 đến 1,000 năm để nó có thể phân hủy được nếu không có sự tác động của ánh nắng mắt trời. 

Túi ni lông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất là bởi vì túi nilon lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lí của đất, làm cho đất không giữ được nước, chất dinh dưỡng, cản trở đất hấp thụ oxy, gây xói mòn đất, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng.

Tổn hại đến sức khỏe

Bao bì ni lông không chỉ gây tổn hại đối với môi trường xung quanh chúng ta thôi mà nó còn là tác nhân trực tiếp bào mòn sức khỏe của con người. Không phải túi ni lông nào cũng được làm từ nhựa nguyên chất, được kiểm định rõ ràng. 

Trong thực tế có rất nhiều túi ni lông được làm từ những loại nhựa tái chế không rõ nguồn gốc khi được dùng để đựng những thực phẩm đặt biệt là đồ nóng có nguy cơ gây những phản ứng hóa học gây hại lên thực phẩm, những túi nilon có màu đỏ, xanh, vàng,... thường chứa các kim loại như chì, cadimi, nếu đựng thực phẩm đã chế biến sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

Hơn thế hiện nay có một số bao bì ni lông có phụ gia là dầu mỏ nguyên chất khi chốt lấp sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường nước, đất. Còn đốt sẽ tạo ra khí Dioxin và Furan gây ngộ độc, gây ung thư, ảnh hưởng nội tiết tố của con người,...

Đốt rác gây ô nhiễm môi trường

Hành vi đốt rác sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đây được xem là một trong những hành vi cấm, nếu vi phạm bạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Bởi vì khi đốt rác thải sẽ sinh ra hàng loạt cái chất gây ô nhiễm như: bụi, CO2, Dioxin, kim loại nặng,... Khói đốt ra sẽ gây ra mùi khó chịu, làm ảnh hưởng môi trường không khí, cản trở tầm nhìn, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông gần đó. 

Co2 là một trong những nhân tố gây biến đổi khí hậu, nguyên nhân của biến đổi khí hậu không chỉ là vì hiện tượng nhà kính mà còn là vì nồng độ CO2 trong môi trường tăng cao.

Các kim loại nặng, bụi sinh ra trong quá trình đốt có thể gây kích ứng lên mắt, mũi, họng và đặc biệt là phổi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hơn hết những người sống trong khu vực chịu ảnh hưởng của khói đốt nhiều sẽ có nguy cơ rủi ro về bệnh tất cao hơi vì do phơi nhiễm nhiều hơn. 

Cách khắc phục

Sử dụng bao bì có nguyên liệu sản xuất từ thiên nhiên

Một trong những cách tối ưu, hiệu quả nhất đó chính là hãy thay đổi thói quen sử dụng bao ni lông bằng những túi đựng có xuất xứ từ những nguyên liệu khác như: túi vải, túi giấy,.. tuy nó có giá thành cao, không có nhiều ưu điểm vượt trội như túi ni lông

Tuy nhiên hãy cùng nhìn về tương lai, hãy bảo vệ môi trường sống tốt đẹp cho chính thế hệ của chúng ta và nguồn sống của thế hệ tương lai, hãy sống vì sức khỏe của bản thân của cộng đồng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà gây ra những tổn thất nghiêm trọng sau này. Hãy nói KHÔNG với túi ni lông. 

Hạn chế sử dụng bao bì ni lông

Hãy thay đổi thói quen sử dụng bao ni lông một cách vô tội  vạ, đụng gì cũng cần túi ni lông, chỉ một ổ bánh mì bạn hoàn toàn có thể tự cầm bằng tay hoặc quấn nó lại bằng một tờ giấy báo rồi mang đi không cần dùng đến túi ni lông. 

Các cửa hàng doanh nghiệp hãy thúc đẩy khách hàng nói không với túi nilon bằng những chương trình ưu đãi nếu khách hàng tự mang túi vải đến để mua hàng, làm thế cửa hàng của bạn sẽ giảm được chi phí mua túi nilon lại còn bảo vệ được môi trường. 

Khách hàng hãy cố gắng nhìn nhận, chấp nhận những tác hại mà túi nilon mang lại, nhận thức đúng đắn rõ ràng, không phụ thuộc vào túi ni lông nữa

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về tác hại của việc sử dụng bao bì nilon, có thể đánh thức được tiềm thức trong bạn, hãy thay đổi vì sức khỏe của bản thân, của cộng động và vì nguồn sống của Trái Đất của thế hệ mai sau.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777