cart.general.title

Vải chân cua là gì ? Nguồn gốc và Phân loại vải chân cua

Vải chân cua là gì ? Nguồn gốc và Phân loại vải chân cua

Vải chân cua nghe có vẻ lạ lẫm nhưng thực chất loại vải này đang được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Vậy vải chân cua là gì? Nguồn gốc của nó đến từ đâu, cùng Natoli tìm hiểu tổng quan vải chân cua trong bài viết dưới đây.

Vải chân cua là gì?

Vải chân cua hay còn gọi với tên khác là vải da cá. Vải chân cua có tên tiếng anh là "French Terry Fabric" . Sở dĩ có tên gọi là vải da cá do kết cấu dệt của loại vải này giống cấu trúc của da cá nên được gọi là vải da cá. 

Vải chân cua có cấu tạo làm 2 lớp chính: lớp bên ngoài thường sẽ mịn màng, đem lại cảm giác dễ chịu còn lớp bên trong vải được may theo đường vòng tròn theo từng lớp từng lớp xen kẽ nhau, tuỳ theo độ to nhỏ của vải mà sẽ được phân loại thành da cá vòng to hoặc da cá vòng nhỏ. 

Vải chân cua

Kiểu đan này tạo ra kết cấu mềm mại, sang trọng mà bạn sẽ cảm nhận ngay khi sờ vào chất vải của áo. Từ các kiểu áo thun nhẹ nhàng với quần thể thao trong những ngày hè đến những kiểu áo dày, nỉ trong trời mùa đông tại miền bắc được làm từ vải da cá cũng vô cùng thông thoáng vì khả năng hút ẩm và thoáng khí của nó giúp bạn luôn thoải mái trong quá trình mặc.

Chất vải chân cua thường được làm từ 100% cotton, nhưng chúng cũng có thể được tạo ra bằng cách pha trộn sợi bông với một lượng nhỏ spandex, lycra, rayon hoặc polyester, cũng như sợi bông khác nữa.

Vải chân cua được sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1980, và kể từ đó nó đã trở nên cực kỳ phổ biến, vì vậy hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ đều có ít nhất một món đồ được làm từ vải chân cua trong tủ của họ. 

Vải chân cua may áo khoác

Vải chân cua thường được sử dụng để may trang phục thể thao và áo nỉ, trong đó các cọc sợi mềm ở bên trong vải nơi chất liệu tiếp xúc với cơ thể và mặt vải mịn hơn ở bên ngoài quần áo.

Kết cấu thoải mái, sang trọng, mềm mại hoàn toàn phù hợp với những trang phục cơ bản của phong cách thời trang như quần thể thao và áo nỉ ấm áp. Loại vải này rất linh hoạt và có thể giữ cho bạn mát mẻ trong thời tiết nóng hoặc giữ ấm khi thời tiết lạnh hơn.

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của vải chân cua

Vải chân cua có nguồn gốc từ Pháp, từ những năm 1800 mọi người đã có mong muốn mặc tấm vải gì đó phải thật bông, mềm mại nhưng vẫn không hề kém phần thông thoáng. Điều này dẫn đến các xưởng sản xuất hàng loạt vải bông lớn và sản phẩm đầu tiên sử dụng đó chính là khăn tắm. 

Tuy nhiên, loại vải bông này vẫn còn một vài hạn chế đó chính là trong lượng của nó khá dày, bất tiện trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là các vận động viên phải hoạt động rất nhiều nhưng các loại vải bông lại không linh hoạt để mang đi mang lại và cũng không thấm hút mồ hôi một cách tốt nhất.

Vì vậy các nhà sản xuất lại hướng đến việc nghiên cứu một loại vải vừa có khả năng thấm hút tốt, vừa có trọng lượng nhẹ và cuối cùng là có độ bông và mềm mại nhất định. 

Vải chân cua

Và như vậy vải chân cua ra đời với cái tên là French Terry Fabric. Bộ sưu tập đầu tiên của vải chân cua ra mắt vào mùa xuân năm 2001, mọi người rất hào hứng sử dụng một loại sản phẩm mới có khả năng giữ ấm tốt nhưng vẫn thông thoáng, thấm mồ hôi nếu di chuyển hoạt động nhiều, đặc biệt là dành cho vận động viên. 

Ưu nhược điểm của vải chân cua

Vải chân cua được ưa chuộng do chúng có nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng thoáng khí, hút ẩm tuyệt vời, độ co giãn tốt khiến người mặc cảm thấy thoải mái. Nhưng ngược lại, vải vẫn còn một số nhược điểm hơi dày và dễ bị sờn. 

Vải chân cua

Ưu điểm của vải chân cua

- Khả năng hút ẩm tuyệt vời: Ưu điểm đầu tiên chắc chắn là khả năng hút ẩm của nó. Vải chân cua thường được làm từ bông.

Chất vải thường có chồng vòng cao, có nghĩa là vải được dệt sao cho kết cấu xốp hơn so với vải dệt phẳng thông thường. Vì vậy chúng ta sẽ cảm thấy độ mềm mại nhưng vẫn thông thoáng của vải khi may quần áo, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức.

Vải chân cua

- Độ co giãn tốt: Vải chân cua có độ co giãn hơn các vải dệt truyền thống, vì thế mà rất phù hợp để làm nguyên liệu sản xuất đồ thể thao.

- Khả năng thấm hút mồ hôi tốt: Vì lớp vải có vòng sợi trong cùng tiếp xúc trực tiếp với da da nên mồ hôi và hơi ẩm dễ dàng thấm vào vải, giúp làn da của bạn thông thoáng và ngăn ngừa mồ hôi nhỏ giọt quá mức trong khi bạn làm việc. 

- Đem lại cảm giác thoải mái khi mặc: Lớp bên trong cùng của vải chân cua là một trong những chất liệu mềm nhất được thiết kế để tiếp xúc với da thịt con người. Lớp vải hoàn thiện bên ngoài mềm mịn như nhung.  

- Thoáng khí: Không chỉ thấm hút mồ hôi tốt mà còn cực kỳ thoáng khí. Vải có ưu điểm như vậy một phần nhờ vào cách dệt 2 lớp: lớp ngoài thường mịn màng, và khít, lớp trong có những vòng tròn xếp lớp xen kẽ nhau.

- Dễ dàng vệ sinh, bảo quản: vải chân cua sẽ khó nhăn hơn so với vải lụa và bạn cũng có thể thoải mái sử dụng máy giặt để giặt quần áo thay vì giặt tay trong những ngày bận rộn quá nhiều công việc.

Nhược điểm của vải chân cua

- Vải dễ bị sờn: điều này là vô cùng quen thuộc trong các loại vải dùng để sản xuất quần áo, tuy nhiên vải chân cua sẽ dễ bị sờn hơn vì kết cấu chỉ có 2 lớp. Sau một khoảng thời gian sử dụng sẽ thấy rõ vải mỏng đi rất nhiều và không có sự liên kết như trước nữa. 

- Hơi dày: Vải dễ sử dụng hơn cho các nước phương Tây có khí hậu lạnh và với các nước phương Đông khí hậu ấm nóng sẽ cảm thấy vải hơi bị dày và mặc sẽ cảm thấy nóng nực hơn so với vải lanh hoặc vải lụa.

Quá trình sản xuất vải chân cua

Vải chân cua là một loại vải dệt thoi mà trong quá trình dệt vải này được sử dụng 2 vòng chính. Một vòng để tạo liên kết bên trong, phần vải tiếp xúc trực tiếp với cơ thể và vòng thứ 2 tạo nên liên kết chặt chẽ giúp vải vừa có tính đàn hồi tốt vừa thông thoáng cho người mặc. 

Chiều dài vòng được quyết định bởi chất lượng, trọng lượng… tuỳ theo mục đích sử dụng và yêu cầu của khách hàng. Các nhà sản xuất cọc sử dụng sợi chất lượng tốt hơn như sợi nén, sợi thủy, không xoắn.

Cọc được làm bằng các loại sợi có giá trị cao khác nhau như chất lượng cao của bông suvin, giza, pima, tre, modal, v.v. để có được đặc tính thấm hút và xơ vải tốt hơn. 

Tiếp theo là công đoạn nhuộm màu: thuốc nhuộm thường được sử dụng đó là thuốc nhuộm hoạt tính. Và cuối cùng là công đoạn cắt may, có một số phương pháp cắt may như sau: Cắt dọc, Viền dọc, Cắt ngang, Viền chéo

Phân loại vải chân cua trên thị trường hiện nay

Dựa trên thành phần của từng loại vải, vải chân cua được chia ra làm 3 loại: vải chân cua 100% cotton, vải chân cua da cá và vải nỉ Hàn Quốc. 

Vải chân cua 100% cotton

Vải chân cua 100% cotton là loại vải sử dụng 100% cotton trong quá trình dệt cả 2 vòng trước và sau của trang phục. Với việc sử dụng thành phần cotton nhiều sẽ quần áo thêm mềm mịn, thoải mái nhất trong quá trình sử dụng mà không cần lo ngại về vấn đề quần áo gây thô ráp, khó chịu trong quá trình mặc. Chúng ta sẽ nhìn thấy rõ đặc điểm này ở những chiếc hoodie vải chân cua vừa nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ ấm cực tốt.

Vải chân cua 100% cotton

Vải chân cua CVC 60/40

Vải chân cua CVC 60/40 là loại vải chân cua có 60% cotton, 40 % polyester. Loại vải này được dệt theo kiểu vân điểm và chéo vì thế mà có độ bền cao, bền màu và mang lại cảm giác dễ chịu, mát mẻ cho người mặc.  

Vải chân cua TC 35/65

Vải TC 65/35 là một trong những loại chân cua. Thành phần của loại vải thun này là 65% sợi cotton và 35% sợi PE được kết hợp để tạo ra một loại vải mềm mại nhưng vẫn có độ cứng cần thiết để may quần áo và trang phục làm nổi bật vóc dáng của người mặc trong khi vẫn mang lại sự thoải mái cần thiết.

Vải chân cua da cá

Vải chân cua da cá là loại vải dệt kim được dệt từ các sợi đan chéo nhau để tạo ra bề mặt giống như da cá (mặt da cá thường được quay vào bên trong để may) và mặt còn lại là mịn. Thông thường chúng được dệt chủ yếu từ sợi cotton kèm theo một số loại sợi tổng hợp khác.

Vải nỉ chân cua hàn quốc

Vải nỉ chân cua Hàn Quốc là một loại vải phổ biến ngày nay, hầu hết được sử dụng trong lĩnh vực thời trang, đặc biệt là trong mùa lạnh. Vải nỉ chân cua Hàn Quốc là loại vải có hai lớp là vải và len. Bề mặt vải có lớp lông ngắn mềm mại có khả năng giữ ấm khi nhìn và sờ vào.

Vải nỉ chân cua Hàn Quốc được tạo ra bằng cách đan nhiều lớp sợi dày với nhau tạo nên sự chắc chắn. Dòng vải này với đặc tính mềm và mượt nên được dùng để sản xuất hàng may mặc, giường, đệm,….

Vải nỉ chân cua

Cách nhận biết vải chân cua

Để nhận biết vải chân cua thì người mua có thể sử dụng mắt thường hoặc trực tiếp sờ vào vải. 

Quan sát bằng mắt thường

Nhìn bằng mắt thường ta có thể dễ dàng thấy vải chân cua sẽ có bề mặt phủ một lớp lông ngắn, giữ ấm cơ thể cho người dùng, lớp bên trong hơi thô, rõ cả vết dệt. Đặc biệt là với vải chân cua da cá, lớp dệt sẽ trông như vảy cá, xếp từng lớp, từng lớp. 

Cảm nhận bằng xúc giác

Bạn có thể trực tiếp sờ vào vải để cảm nhận xem đó có phải là vải chân cua không. Nếu bạn cảm thấy vải có độ mềm mại và ấm áp khi chạm vào thì chắc chắn đó là vải chân cua. 

Vải chân cua giá bao nhiêu?

Tùy từng loại vải chân cua mà giá bán, kích thước của chúng sẽ khác nhau. Nhìn chung, giá 1m vải chân cua dao động từ 70.000 - 200.000 đồng tùy loại vải chân cua. Đây là mức giá không phải quá cao so với những gì mà vải chân cua mang lại cho người mặc. 

*

Ứng dụng của vải chân cua trong đời sống

Loại vải này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất hàng may mặc cho cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi.

- May đồ thể thao, may đồng phục: Với xu hướng thời trang mạnh mẽ như hiện nay, hầu hết các chị em không chỉ mặc đồ thể thao khi tập thể dục, đi tập gym, tập yoga mà còn có thể mặc đi chơi, đi chơi hay cả khi ở nhà.

Do đó, có rất nhiều mẫu quần áo thể thao làm từ vải chân cua hấp dẫn nhưng giá thành rẻ, chủ yếu là do giá thành của chất liệu vải chân cua đã giảm xuống.

Vải chân cua may đồ thể thao

- May áo khoác, may áo thun: Sự xuất hiện đầu tiên của vải thun chân cua là trong những chiếc áo khoác thể thao của một số hãng thời trang nổi tiếng.

Áo khoác vải chân cua

Về nội thất, những đồ nội thất bằng vải chân cua như bọc ghế, bọc loa, bọc ghế,… sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu ở lưng sau khi sử dụng.

Hơn nữa, việc tận dụng chất liệu vải này sẽ khiến người mua yên tâm hơn trong việc lựa chọn hoa văn và màu sắc phù hợp với nhiều môi trường sống.

Hướng dẫn cách bảo quản vải chân cua

Vải chân cua là loại vải có thời gian sử dụng lâu và chất lượng tốt, không dễ bị nhăn hoặc không cần giặt khô. Vải chân cua có thể giặt bằng máy và nếu quần áo của bạn được làm từ vải chân cua 100% cotton, chúng sẽ thoát ra mùi dễ dàng hơn trong quá trình giặt, có nghĩa là quần áo của bạn sẽ không bị ám mùi của tủ hoặc lồng giặt ngay cả sau khi ra khỏi máy sấy.

Một số câu hỏi thường gặp về vải chân cua

Nghe tên có vẻ hơi xa lạ và là loại vải không quá nổi bật trong nhận thức của khách hàng nên khi nhắc đến vải chân cua thường mọi người không có nhiều hiểu biết và sau đây là một số câu hỏi phổ biến. 

Vải chân cua có xù lông không? 

Vải chân cua không dễ bị nhăn vì đây là loại vải dệt kim có độ co giãn tự nhiên. Vì vậy trong quá trình mặc chỉ cần bạn chú ý bảo quản sẽ không có tình trạng bị xù lông.

Vải chân cua có dày không?

Nguồn gốc ra đời của loại vải này là ở các nước châu Âu nên vải có độ dày nhất định để đem lại khả năng giữ ấm và thông thoáng cho người mặc. Đánh giá trên độ dày, loại vải này sẽ ở mức bình thường nhưng vẫn đảm bảo độ ấm cho người mặc.

Vải chân cua có tốt không?

Quần áo được làm từ vải chân cua rất dễ chăm sóc và có thể giặt máy tuỳ thích. Để có kết quả tốt nhất, hãy giặt bằng nước lạnh và sấy khô ở nhiệt độ thấp

Vải chân của có nóng không?

Nếu như sử dụng vải chân cua ở các nước châu Á thì khả năng nóng sẽ xảy ra vì chất vải khá dày và mặc trong mùa hè sẽ gây cảm giác nóng bức.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về vải chân cua và cách sử dụng của nó, mong rằng thông tin trên đã giúp ích cho mọi người trong quá trình lựa chọn loại vải và trang phục phù hợp nhất.

Tuy không có vẻ bề ngoài đẹp như vải lụa, không được ứng dụng để sản xuất trang phục truyền thống đẹp đẽ của Việt Nam như vải lụa hàn nhưng vải chân cua lại góp phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, ở những bộ trang phục bình thường nhưng đem lại sự thoải mái và dễ chịu nhất. 

Tag : Vải chân cua có nóng khôngVải nỉ chân cua có tốt khôngVải chân cua có xù lông khôngÁo nỉ chân cua , Nỉ chân cua cotton , Giá vải chân cua , Vải chân của có ấm không , Vải chân cua 100 cotton

 

Xem Chi Tiết Các Loại Vải Khác :

Vải lụa satinVải tweedVải silkVải modalVải borip
Vải thun cottonVải trượtVải sheer Vải lụa hànVải bamboo
Vải DenimVải thun lạnhVải RayonVải da cáVải acrylic
Vải xôVải tencelVải phi bóngVải chân cuaSimili
Vải viscoseVải sợi treVải nhung tămVải cashmerePolyurethane

 


Cũ hơn Mới hơn


0901881777