cart.general.title

Phong cách minimalism là gì ? Xu hướng tối giản ngày nay

Phong cách minimalism là gì ? Xu hướng tối giản ngày nay

Phong cách minimal là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất thế giới trong những năm qua. Không chỉ là phong cách thiết kế, đây là là một phong cách sống ngày càng được nhiều người trẻ ứng dụng với mong muốn tạo nên một cuộc sống tích cực hơn cho bản thân.

Bạn đã từng nghe về phong cách minimal nhưng chưa hiểu rõ về nó? Bài viết này Natoli sẽ giúp bạn tìm hiệu mọi khía cạnh của minimalism trong cuộc sống thường ngày.

Phong cách minimalism là gì?

Phong cách minimal hay còn được gọi với cái tên khác là minimalism.

Phong cách tối giản - Minimalism có nghĩa là đơn giản hóa các thiết kế “back to basic” từ cách trình bình, phối màu cho đến sự hình thành các họa tiết. Phong cách tối giản đã lan tỏa mạnh mẽ trên khắp thế giới với mọi khía cạnh trong thiết kế nghệ thuật suốt hơn 5 năm qua.

Tối giản không có nghĩa là đơn giản hóa hết mức mà thiếu đi những dụng ý nghệ thuật. Sự tối giản thể hiện sự tinh tế, hài hòa giữa các yếu tố với nhau. Sự thanh lịch, tinh tế trở thành tôn chỉ hàng đầu của phong cách minimalism.

Tầng lớp thượng lưu là những người khởi xướng và lan tỏa phong cách minimal một cách mạnh mẽ nhất. Phong cách này được ứng dụng rộng rãi trong thời trang, đồ họa, nội thất và tiêu biểu nhất là lối sống tinh giản, hiện đại, hướng tới một cuộc sống lành mạnh, chất lượng hơn cả. 

Người theo đuổi phong cách minimalism có sự thu hút và quyến rũ một cách kỳ lạ từ phong cách sống, cách sắp đặt không gian sinh hoạt, các thói quen hằng ngày,...

Để có thể ứng dụng phong cách tuyệt vời này, bạn cần tìm hiểu về quá trình hình thành cũng như các đặc điểm, khía cạnh của phong cách minimal trong đời sống.

Lịch sử hình thành của minimalism

Phong cách minimal xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 20 thế kỷ trước. Coco Chanel - nhà thiết kế thiên tài đầu tiên xuất hiện với những quan điểm mới, thổi làn gió hiện đại vào những thiết kế tự do, đơn giản mà không kém phần thanh lịch cho phụ nữ.

Bản thân Coco Chanel cũng trở thành biểu tượng phong cách với sự nữ tính, sang trọng với những set đồ được thiết kế đơn giản nhưng luôn có điểm nhấn đặc biệt. 

Tại phương Tây, vào những thập niên đầu thế kỷ 20 có sự chuyển giao đặc biệt giữa phong cách thời trang cổ điển của chế độ quân chủ với những thiết kế tối giản, gọn gàng mà không kém phần nữ tính. Sự ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh thế giới đã khiến đời sống cũng như cách ăn diện của phụ nữ thay đổi. 

Trong suốt những năm 90s, bên cạnh Coco Chanel, hàng loạt các nhà thiết kế lớn góp phần vào sự phát triển của phong cách minimal có thể kể đến như: Pierre Cardin, Yves Saint Laurent,...

Sự nổi tiếng của phong cách minimalism sở hữu dấu mốc đặc biệt nhất với sự xuất hiện của Miuccia Prada. Người thừa kế của thương hiệu Prada đã giúp thế giới có cái nhìn khác biệt về phong cách tối giản với những thiết kế có form dáng cơ bản nhưng lại vô cùng nổi bật trên những chất liệu cao cấp.

Thế giới thời trang biến đổi không ngừng qua từng ngày, nhưng Miuccia Prada đã tạo ra những thiết kế có tính vĩnh cửu, giá trị bất biến qua thời gian. 

Không chỉ tại phương Tây, phong cách minimal đã lan tỏa ra khắp thế giới. Trong khía cạnh thời trang, những thương hiệu nổi bật nhất cho phong cách này phải kể đến: Comme des Garçons, Uniqlo, Issey Miyake… 

Đặc điểm của phong cách minimalism

Sự giản lược trong phong cách tối giản - minimal được thể hiện rõ ràng nhất qua cách phối màu, cách sử dụng màu sắc. Không còn những gam màu cộng hưởng nổi bật, minimal lan tỏa cách phối màu sử dụng những gam màu cơ bản nhất, cùng tông để tạo nên sự thanh lịch, tinh tế.

Phong cách minimalism trong thời trang được thể hiện qua cách tôn trọng đường nét cơ thể của người mặc, giúp đem lại sự thoải mái mà không kém phần thời trang.

Tối giản không có nghĩa là không có gì nổi bật hay nhàm chán. Tối giản kiến tạo nên một tổng thể thời thượng, giúp bạn có thể thể hiện bản thân một cách tự do, thanh lịch nhất. 

Không chỉ trong thời trang, phong cách minimal trong các khía cạnh nghệ thuật khác của cuộc sống đã thể hiện cách giải quyết vấn đề độc đáo của mỗi nghệ sĩ, giúp họ có thể thể hiện bản ngã, cái tôi, phong cách sống của mình.

Những người thể hiện thanh công phong cách minimal thường là tầng lớp thượng lưu. Tối giản mọi thứ không có nghĩa là lựa chọn những gì rẻ để sử dụng. Tối giản tức là tinh giản mọi thứ không cần thiết và lựa chọn những gì có tính bền vững với thời gian. 

Phong cách tối giản ngày nay

Ngày nay, phong cách tối giản - minimalism đã có sự ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt trong đời sống thiết kế. Mỗi lĩnh vực đều có cách thể hiện khác nhau, nhưng tựu chung đều thể hiện tinh thần lược giản những thứ không cần thiết. 

Phong cách thời trang minimalism

Phong cách thời trang minimalism đã được thể hiện tại hàng ngàn show diễn, hàng ngàn bộ sưu tập đã được giới thiệu trên khắp thế giới trong vòng 7 năm trở lại đây với tần suất lớn hơn bao giờ hết. 

Minimalism in Fashion trước hết là việc sử dụng không quá 3 màu sắc chủ đạo trên một set đồ. Thông thường, khi nhìn vào một thiết kế theo phong cách minimal, sau yếu tố màu sắc, kiểu dáng sẽ được đánh giá một cách cụ thể nhất. 

Một bộ đồ tối giản sẽ có form dáng hoàn hảo, từ đường may, đến cách xếp lớp - layer sao cho tạo nên một tổng thể hài hòa, không rườm rà, tôn lên vẻ đẹp hình thể tự nhiên của người mặc mà vẫn thể hiện được sự sang trọng, thời thượng. 

Phong cách minimalism nữ có sự chuyển hóa mạnh mẽ hơn thời trang nam rất nhiều. Những gam màu trắng, đen, xám, beige,... xuất hiện nhiều hơn trên các sàn diễn, được các nhà thiết kế biến tấu linh hoạt để thể hiện tinh thần của thương hiệu. Thông thường, cách phối màu phổ biến nhất là kết hợp giữa hai tông màu tương phản hoặc đơn sắc. 

Cách kết hợp trang phục, phụ kiện cũng được giản lược đi rất nhiều. Không quá 3 items trên một tổng thể, để form dáng và các đường may là điểm sáng. 

Với sự phát triển không ngừng, phong cách minimal trong thời trang đang được chuyển hóa từ những thiết kế đơn giản, cổ điển sang những cấu trúc độc đáo, táo bạo hơn, hướng đến tinh thần tương lai, phá vỡ mọi giới hạn. 

Phong cách minimalism trong thiết kế

Thiết kế đồ họa là lĩnh vực mà phong cách minimal thể hiện với nhiều trạng thái biến hóa thú vị nhất. Mỗi năm, giống với thời trang, hàng triệu sản phẩm đồ họa được ra đời trên khắp thế giới, đem lại những dấu ấn khác nhau của minimalism. Ngày càng nhiều nhà thiết kế xuất hiện, lựa chọn phong cách minimal để thể hiện dấu ấn cá nhân. 

Các thiết kế minimalism được xây dựng bằng cách tập trung vào thông điệp của thiết kế. Tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng thể làm chủ được phong cách này.

Làm sao có thể tạo nên những thiết kế thanh lịch, đơn giản mà vẫn đủ để gây ấn tượng và thể hiện hình thức khác biệt của sản phẩm, thông điệp muốn truyền tải. 

Phong cách minimalism trong kiến trúc

Kiến trúc là lĩnh vực mà phong cách minimal có thể phát triển dưới nhiều khía cạnh khác nhau, khác với đồ họa và thời trang. Không chỉ là ấn tượng đầu tiên, đây là là hình thức của minimalism có tác động trực tiếp tới phong cách sống của con người.

  • Nội thất

Không gian nội thất theo phong cách minimal luôn được thể hiện bằng cách sắp đặt không gian một cách thông minh, tôn lên điểm nhấn từ chính cấu trúc, đường nét của không gian. 

Cách sắp đặt nội thất theo phong cách minimalism nổi bật bởi những khoảng trống tự nhiên, các sắp đặt ánh sáng để tạo nên sự đơn giản, phóng khoáng, không gò bó trước bất kỳ giới hạn nào. 

Các thiết bị được bổ sung để phục vụ các mục đích cơ bản nhất. Lối trang trí cũng được tinh gọn, các sản phẩm tích hợp tính năng được ưu ái hơn cả. 

  • Ngoại thất

Với ngoại thất, tinh thần đáp ứng công năng lẫn thực tế được ưu tiên để tạo nên những thiết kế có tính tối giản thực sự. Các không gian riêng bên ngoài ngôi nhà được thiết kế hài hòa với tự nhiên, tận dụng diện tích sân vườn một cách hợp lý những vấn đảm bảo chất lượng sống của gia chủ. 

Phong cách tối giản trong đời sống

Đây chính là khía cạnh lý giải vì sao phong cách minimal ngày càng được nhiều người ưa chuộng và ứng dụng đến vậy. Nhật Bản là đất nước lan tỏa phong cách sống tối giản ấn tượng nhất.

Tối giản không có nghĩa là tiết kiệm, tằn tiện, giản lược mọi yếu tố khác. Tối giản tức là chú tâm vào chất lượng cuộc sống của bạn, biết cách chối bỏ những cám dỗ, ám ảnh về vật chất. 

Thực tế, bạn không cần phải sở hữu quá nhiều để có thể hạnh phúc. Vật chất là yếu tố cần thiết nhưng không phải là tất cả, là thứ duy nhất có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

Phong cách minimal giúp bạn nhận ra hạnh phúc, bình an từ những đồ vật, hoạt động thường ngày của mình. Từ đó, bạn có thể nhìn thế giới một cách tích cực hơn, xây dựng những mối quan hệ lành mạnh.

Không chỉ nâng cao chất lượng sống cho bản thân, minimalism cũng là cách giúp môi trường sống trái đất được cải thiện, nhờ vào việc tinh giản các yếu tố không cần thiết. 

Đó chính là lý do ngày càng nhiều người trẻ ứng dụng lối sống này để tìm kiếm sự an yên trong tâm hồn, đón nhận những năng lượng tích cực của vũ trụ.

Phong cách tối giản không kiềm hãm khả năng của bạn mà ngược lại, nó cho bạn cơ hội để cảm nhận những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. 

Preppy style là gì ? Cách phối đồ theo phong cách preppy
Phong cách tomboy là gì ? Phối đồ "cool ngầu" theo Tomboy
Phong cách retro là gì ? Sự khác nhau giữa retro và vintage
Phong cách minimalism là gì ? Xu hướng tối giản ngày nay
Phong cách lolita là gì ? Những phong cách Lolita phổ biến
TOP 12 Các phong cách thời trang giới trẻ hiện đại ngày nay

Với bài viết trên, NATOLI hy vọng bạn đã định hình được chính xác về khái niệm minimalism. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một cuộc sống cho riêng mình theo phong cách minimal bất cứ lúc nào.

Không chỉ là trong cách ăn mặc, cách sắp xếp không gian sống, hãy bắt đầu từ những thói quen lành mạnh, đơn giản hóa cuộc sống để cảm nhận sự khác biệt.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777