cart.general.title

Phong cách retro là gì ? Sự khác nhau giữa retro và vintage

Phong cách retro là gì ? Sự khác nhau giữa retro và vintage

Một trong những phong cách thời trang gắn liền với công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift chính là retro. Phong cách retro từng là một trong những xu hướng thời trang được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Tuy nhiên, khá nhiều người lại nhầm lẫn phong cách retro và vintage với nhau. Vậy phong cách retro là gì? Phong cách retro và vintage có điểm gì khác nhau? Cùng Natoli tìm hiểu về phong cách retro nhé!

Retro là gì?

Thực chất, Retro là một từ gốc Latin. Retro là một tiền tố có nghĩa là phía sau. Nói một cách đầy đủ, Retro là viết tắt của Retrospective. Từ này có nghĩa là phong cách hoài cổ, xu hướng quay về quá khứ, tức là quay lại những năm 50, 60 của thế kỷ trước.

Retro là một khái niệm rộng, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, màu sắc, thiết kế, font chữ,… được dùng để nói đến những thứ có phong cách, màu sắc, hơi hướng cũ kỹ, cổ điển, phong cách xưa kia, phong cách, xu hướng hoài cổ, nhuốm màu thời gian.

Những sản phẩm phong cách retro lấy cảm hứng từ những đồ vật trong quá khứ trong những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước, kết hợp với xu hướng hiện đại, đó là phong cách Retro.

Phong cách retro là gì?

Phong cách Retro là một xu hướng được bắt nguồn từ những nét và đặc trưng của Retro. Đó là sự kết hợp màu sắc, phối đồ và đường nét từ những năm 1950 đến những năm 1970 để tạo ra những thiết kế có phần mới lạ nhằm phù hợp với xu hướng thời đại. Từ đó cho ra đời phong cách retro bên trong vẫn quyến rũ và hiện đại.

Retro style là gì?

Retro style là phong cách thời trang hoài cổ. Những người theo đuổi retro style sẽ mặc những độ đồ có màu sắc, đường nét của thập niên 1950 - 1970 nhưng được cách tân một vài điểm để trở nên hợp thời hơn.

Retro style mang đến vẻ đẹp đầy hoài cổ nhưng vẫn hiện đại và vô cùng cuốn hút. Retro style chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam nhưng ở các nước phương tây, nó vô cùng được ưa chuộng.

Đặc biệt, ta có thể thấy sự xuất hiện của retro style trong các bộ sưu tập thời trang của nhà thiết kế nổi tiếng Marc Jacobs.

Tại sao phong cách retro được ưa chuộng?

Phong cách retro mang một màu sắc rất riêng. Dù sử dụng những gam màu nổi bật như đỏ hay cam, nó cũng không khiến bộ đồ trở nên quá chói lóa.

Màu sắc trong cách trang phục retro có sự bí ẩn, quý tộc và cuốn hút khó tả. Nó khiến ta như quay trở lại những thập niên cũ đầy hoài niệm.

Một lý do khác khiến phong cách retro ngày càng được nhiều người ưa chuộng đó là sự lăng xê nhiệt tình của các ngôi sao thời trang đình đám như Julia Roberts, Kate Moss, Bella Hadid,...

Nguồn gốc của retro

Retro có thể được coi là đã có từ khá lâu. Sự ra đời của từ Retrorocket (có nghĩa là tên lửa đảo ngược) trong thời kỳ hậu chiến đã làm tăng mức độ phổ biến của cụm từ “Retro”. Retrorocket là thuật ngữ được sử dụng trong các dự án không gian của Hoa Kỳ.

Ở Pháp, từ Retro là viết tắt của Rétrospectif, được Charles de Gaulle thẩm định trong văn hóa tiền tệ. Đây còn là từ thể hiện vai trò của Pháp trong Thế chiến II.

Trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Pháp, thuật ngữ retro cũng được sử dụng trong phim và sách. Ngay cả trong thời trang Pháp cùng thời kỳ đó đã xuất hiện cụm từ”retro”. Ngay sau đó, nó đã được dịch sang tiếng Anh và xuất bản trên các tạp chí thời trang và văn hóa.

Sự khác nhau giữa retro và vintage 

Trong thời trang

Những mẫu váy Vintage thập niên 20s đến những những năm 60s thường có phần eo nhỏ, đáy loe rộng, áo ngắn tay hoặc không tay kết hợp với găng tay, kính râm tròn hoặc vòng cổ. 

Thời trang retro là sự “tái hiện” những phong cách quần áo trước đây theo  một cách mới mẻ và hiện đại hơn.

Tuy nhiên, trong thời trang, hai phong cách này cũng có những điểm chung thể hiện qua một số trang phục như váy xòe cạp cao, thắt lưng tết, ví da, họa tiết hoa,...

Ngoài ra còn có quần jean rộng thùng thình, váy loe màu boho sặc sỡ, túi tua rua, váy hoa, sơ mi ca rô, kính gọng nhựa khổng lồ, ví da, quần ống loe, giày Oxford, ... Phong cách Retro mang đến những rung cảm mới, sự trẻ trung, nhưng vẫn có nét cổ điển, thanh lịch và tinh tế.

Trong nội thất

Vintage và Retro trong nội thất tương tự như Vintage và Retro trong thế giới thời trang.

Đồ nội thất phong cách Vintage thường được sản xuất hoặc mang nét đặc trưng từ những năm 1950, 1960, 1970 và đầu 1980.

Nội thất phong cách retro được lấy cảm hứng thiết kế từ những năm 1960 và 1970. Dù được thiết kế theo phong cách cũ nhưng chất liệu và công nghệ sản xuất đều cực kỳ hiện đại.

Chính vì thế mà các độ nội thất mang phong cách retro ngày nay sẽ vừa mang đến cảm giác hiện đại nhưng cũng mang đến cảm giác hoài cổ, ấm cúng, thân mật. 

Trong màu sắc 

Màu sắc được sử dụng trong phong cách Vintage thường là những màu thanh lịch, tinh tế, chẳng hạn như màu kem, màu be, màu nude, màu xanh nhạt, v.v. Việc sử dụng màu cũng được chia thành các giai đoạn:

- Xanh lá cây, hồng phấn và vàng nhạt là màu của những năm 30, 40 thế kỷ 20.

- Đỏ tươi, xanh đậm và chấm bi lại gợi nhớ đến những năm 1950. 

- Màu đất pha trộn giữa các thiết kế hoa lớn cực kỳ phổ biến trong những năm 1960 và 1970.

Mặt khác, màu sắc theo phong cách retro thường hướng đến sự tươi mới và sáng tạo với sự pha trộn của màu sắc rực rỡ, mạnh mẽ và màu nhẹ nhàng, ấm áp. Gam màu được sử dụng nhiều nhất trong phong cách retro chính là màu pastel. 

Phong cách retro ngày nay

Phong cách retro trong thời trang

Khi nói đến thời trang, thật khó để bỏ qua “phong cách retro”. Xu hướng thời trang này trước đây đã thống trị lĩnh vực thời trang trong những năm 1950 và 1970.

Nhiều người trẻ hiện nay chọn phong cách retro dù đôi khi họ cũng không thực sự hiểu phong cách retro là gì. 

Những thiết kế theo phong cách retro là sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại. Dù được cách tân bao nhiêu nhưng những thiết kế này vẫn giữ những cách phối màu và đường nét đặc trưng của phong cách retro, tạo nên sự hoài cổ trong từng bộ trang phục.

Không chỉ quần áo retro được yêu thích mà phụ kiện vintage cũng được giới trẻ trên toàn thế giới ưa chuộng, đặc biệt là ở phương Tây. Hơn nữa, phong cách thời trang này còn là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế ngày nay.

Phong cách retro trong nội thất

Phong cách retro đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn cho không gian nội thất của mình. Đơn giản vì phong cách retro trong nội thất là sự sang trọng nhưng không kém phần nhã nhặn. Sở hữu một căn hộ hay ngôi nhà theo phong cách retro sẽ khiến gia chủ trông thời thượng hơn. 

Chỉ cần sáng tạo bằng cách phối hợp khéo léo màu sắc đã có thể tạo nên không gian mang đậm hơi thở phong cách retro. Màu sắc chủ đạo cho phong cách retro bao gồm tông màu nâu đỏ, xanh lam, cam ngọt,... sẽ được kết hợp với màu sắc nổi bật như vàng đậm, xanh non,... 

Sự kết hợp này vừa giúp ngôi nhà thêm lãng mạn, ấm áp, vừa là động lực giúp bạn trở về nhà sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Mỗi khi trở về nhà, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác thư thái và thoải mái ngay tại chính ngôi nhà của mình. Do đó, phong cách cổ điển được yêu thích rộng rãi.

Phong cách retro trong thiết kế

Phông chữ và màu sắc của kiểu chữ mang phong cách retro được rất nhiều designer sử dụng. Các font chữ ngoài được thiết kế theo phong cách retro, đôi khi chúng còn được biến đấu với phần họa tiết hoặc texture để giúp font chữ thêm phần cổ điển. 

Kiểu chữ retro thường được sử dụng trong thiết kế logo, thiết kế áp phích, bản trình bày powerpoint, trang web, đồ họa thông tin, v.v. 

Các tác phẩm nghệ thuật được thực hiện theo phong cách retro thường đơn giản nhưng không đơn điệu. Các họa tiết và màu sắc của phong cách retro tạo ra cảm giác thanh lịch và thời trang hơn rất nhiều.

Phong cách retro trong nhiếp ảnh, điện ảnh

Các nhiếp ảnh gia và các nhà làm phim không thể bỏ qua phong cách retro bởi tính thẩm mỹ mà phong cách này mang lại. 

Dù chất phim là đương đại nhưng nếu nhà làm phim muốn truyền cảm giác hoài cổ cho người xem thì phong cách retro chắc chắn là lựa chọn tốt nhất.

Các chi tiết thiết kế theo phong cách retro có thể tạo ra một bầu không khí hoài cổ, mềm mại có thể khơi dậy nỗi nhớ trong tất cả chúng ta, truyền tải thông điệp qua hình ảnh một cách thành công.

Hơn nữa, phong cách retro là một trong những phong cách yêu thích của nhiều nhiếp ảnh gia. Để mang lại bức ảnh mang phong cách retro, các nhiếp ảnh gia không chỉ cần sắp xếp bố cục theo phong cách retro mà còn cần chỉnh màu, phối màu sao cho thể hiện được tính retro.

Trên đây là một số ứng dụng của phong cách retro trong ngày nay. Phong cách retro hoài cổ này còn xuất hiện tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng dù ở đâu, phong cách retro vẫn luôn cực kỳ nổi bật và được nhiều người yêu thích. 

Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn đọc hiểu được phong cách retro là gì và cách phong cách này hòa nhập vào trong cuộc sống của chúng ta.

Cách phối Mix đồ theo phong cách retro

Mix đồ theo phong cách retro cần sự cầu kỳ và và một gu thẩm mỹ tốt thì mới có thể tạo nên những set đồ truyền tải được đúng tinh thần retro. Để mix đồ theo phong cách retro, bạn cần phụ kiện và các loại trang phục retro style.

Phụ kiện sử dụng cho Retro style

Với phong cách retro, phụ kiện là item không thể thiếu. Phụ kiện retro không chỉ tạo điểm nhấn cho bộ đồ mà còn có ý nghĩa riêng, thể hiện gu thẩm mỹ, khí chất của người mặc. Đó là lý do tại sao bạn cần sưu tập riêng những món phụ kiện nếu muốn theo đuổi retro style.

Trong quá khứ, phụ kiện thường được sử dụng rất nhiều màu sắc và điểm nhấn bắt mắt khác nhau. Một số mẫu phụ kiện phổ biến cho phong cách retro trong thời trang phải kể đến như: trang sức ngọc trai, khăn lụa, khăn turban, băng đô cài tóc, dây buộc tóc lụa (scrunchies),...

Với các mẫu băng đô bản rộng, băng đô họa tiết caro, họa tiết ziczac rất phù hợp cho những outfit phong cách retro mà bạn nên ứng dụng. 

Trang phục Retro style

Khi theo đuổi retro style, bạn cần sở hữu một vài item đặc trưng riêng, mang đậm sắc màu thời trang những năm 90s, 00s đầy hoài niệm như:.

  • Áo khoác denim: mẫu áo khoác mang đậm hơi thở của thập niên 90 hơn 20 năm về trước. Mẫu áo khoác này được coi là một trong những basic item rất dễ mặc và phối đồ theo nhiều phong cách khác nhau. Đặc biệt với retro style, bạn có thể kết hợp cùng với các mẫu áo sơ mi trắng, sơ mi họa tiết sặc sỡ cho một outfit thật sành điệu, đậm tính hoài cổ. 

  • Bộ đồ suits oversize: những trang phục rộng thùng thình với chất liệu bóng bắt mắt là một trong những item cực thịnh trong khoảng thời gian hàng chục năm về trước. Đây là thời kỳ mà văn hóa đại chúng phát triển cực thịnh với nhiều cá tính dị biệt. Bạn có thể thử những chất liệu da bóng cổ điển để trở thành retro chic chính hiệu.

  • Các trang phục họa tiết hoa, họa tiết chấm bi: đây là những mẫu họa tiết cổ điển nay đã trở lại trong những thiết kế kiểu dáng đơn giản nhưng hết sức ngọt ngào, đáng yêu.

10 Cách phối đồ Style Retro

Để mặc đẹp theo phong cách retro, bạn không cần thiết phải tìm lại tất cả các trang phục được thiết kế trong quá khứ hoặc toàn bộ outfit theo đúng thời trang những năm 80, 90,... Thay vào đó, bạn chỉ cần kết hợp một vài item retro nổi bật cho trang phục. Dưới đây sẽ là 10 cách phối đồ theo retro style giúp bạn dễ dàng ứng dụng trên outfit thường ngày:

Áo phông họa tiết graphic và chân váy kẻ caro cổ điển

Chân váy midi caro kẻ ô là item vô cùng dễ mặc dễ phối với họa tiết kẻ ô cổ điển. Với chiếc chân váy này, bạn không cần phải kết hợp với quá nhiều trang phục cầu kỳ hay phụ kiện khác nhau để tạo nên một set đồ retro. Bản thân item này đã mang đậm phong cách cổ điển.

Hãy học cách Khánh Linh The Face kết hợp áo phông họa tiết graphic cùng với một cặp kính râm oval đậm chất hoài cổ. Cô nàng hoàn thiện set đồ với một chiếc túi Chanel Gabrielle màu bạc sáng lấp lánh và một đôi sneaker trắng năng động.

Năng động với phong cách retro cùng short jeans và tất họa tiết sặc sỡ

Quần short jeans wax bụi bặm là item vô cùng thịnh hành trong quá khứ. Cho đến ngày nay, đây vẫn là item có thể phối cùng với nhiều trang phục khác nhau.

Để mang short jeans như một cô nàng retro chính hiệu, hãy thử bắt đầu với áo thun graphic và tất họa tiết cùng màu để tạo nên hiệu ứng ton-sur-ton siêu cool cho set đồ nhé.

Cô nàng dưới đây đã thu hút mọi ánh nhìn với một set đồ đậm hơi thở retro mix cùng với các trang sức vàng và một cặp kính retro siêu cool.

Cảm hứng thanh lịch từ quá khứ với áo len họa tiết và chân váy midi

Những chiếc áo len họa tiết kẻ sọc, ziczac, thổ cẩm,... là những item vừa có thể giữ ấm mà không làm mất đi độ nữ tính vốn có của người phụ nữ.

Đây là những item điển hình luôn có trong tủ đồ của một cô nàng retro. Bạn có thể phối kết hợp item này với một chiếc chân váy midi dáng dài tuyệt đẹp.

Cô nàng dưới đây đã rất tinh ý khi lựa chọn đôi tất cao cổ cùng màu vàng mù tạt với chiếc áo len để mix với đôi giày da nâu nóng đậm chất retro. 

Mix match cá tính cùng quần ống đứng kẻ caro hot hit

Những chiếc quần ống đứng đậm chất grunge đã trở nên cực phổ biến với giới trẻ toàn thế giới. Đây là chiếc quần có thể giúp bạn mix với nhiều kiểu áo khác nhau mà vẫn hack chân một cách tài tình, tạo hiệu ứng đôi chân thon thả, thẳng tắp. 

Cô nàng Châu Bùi đã bắt trend rất nhanh với chiếc quần ống đứng kẻ caro màu đỏ đô siêu hot này và biến nó trở thành ngôi sao của set đồ khi kết hợp cùng áo thun xám đồng màu với tất và một đôi giày sneakers trắng.

Cảm hứng retro trong tủ đồ của cô nàng còn đến từ cặp kính gọng mảnh và đôi khuyên tai dáng tròn kim loại đã từng làm mưa làm gió trong thời trang retro nhiều năm về trước.

Phong cách retro thanh lịch, quý phái cùng quần ống rộng và sơ mi kaki

Trong quá khứ, chất liệu kaki mà cụ thể hơn là sơ mi kaki đã từng là item có tần suất xuất hiện dày đặc không chỉ trong thời gian nam mà còn cả thời trang nữ.

Những chiếc sơ mi kaki với đường may thô cùng những hàng khuy áo nâu cổ điển này đã trở thành một trang những item mang cảm hứng retro mạnh mẽ. 

Chiếc áo này khi được sơ vin cùng với quần ống rộng, cố định cùng với một chiếc thắt lưng da lộn màu nâu đã giúp cô nàng sở hữu một diện mạo thật thanh lịch, đầy quyến rũ. Đây chính là hình ảnh điển hình nhất của một quý cô thập niên 90s, 00s tại các kinh đô thời trang lớn trên thế giới.

Trendie cùng áo len gile quả trám

Những chiếc áo len gile hình quả trám này đã từng khiến giới trẻ phát sốt khi các phong cách ăn mặc highteen, retro style quay lại và làm mưa làm gió khắp các trang mạng xã hội. Nếu chưa có, bạn hãy sắm ngay cho mình một chiếc gile len quả trám này để kịp bắt trend với thế giới nhé.

Chiếc áo gile này có thể đi cùng bạn với nhiều item khác nhau như áo sơ mi, áo polo croptop, áo len cổ lọ, áo tay dài, quần ống rộng, chân váy,....

Mix đồ với áo khoác họa tiết không khó như bạn nghĩ

Những chiếc áo khoác họa tiết dáng ngắn đã khiến rất nhiều cô nàng bánh bèo lựa chọn khi diện đồ theo phong cách retro. Với chiếc áo này, bạn có thể phối kết hợp với nhiều kiểu quần khác nhau như quần ống rộng, quần nỉ,...

Diện áo sơ mi họa tiết pop art

Họa tiết pop art là một trong những mẫu họa tiết mang đậm tính đại chúng rất phổ biến trong những thập niên 80s, 90s thế kỷ trước. Những chiếc áo sơ mi họa tiết pop art có thể giúp bạn nổi bật ở bất cứ đâu. 

Bạn nên kết hợp cùng với những trang phục và phụ kiện trơn màu để không làm rối mắt set đồ này nhé.

Gây ấn tượng với diện mạo trưởng thành nhưng không kém phần thú vị cùng áo blazer họa tiết

Những chiếc áo blazer họa tiết có cầu vai đứng form như cô nàng trong hình dưới đây đang diện chính alf item không thể thiếu trong tủ đồ của một retro chic. Bạn có thể nâng tầm set đồ quần tây ống rộng và sơ mi trắng của mình với chiếc blazer này.

Khi đã quen với việc kết hợp họa tiết và sở hữu nhiều kinh nghiệm phối đồ, hãy mạnh dạn phối hợp cùng với những item có màu sắc sặc sỡ.

Học hỏi cách mix đồ với biker shorts từ biểu tượng thời trang kinh điển

Vào những năm 80, 90, công nương Diana quá cố là một trong những biểu tượng thời trang lớn nhất, tạo sức ảnh hưởng sâu rộng tới phong cách thời trang của giới trẻ cho tới tận thời điểm hiện tại.

Chiếc biker shorts này đã hot hit trở lại khi dòng chảy retro style khiến hàng loạt fashionista từ á sang Âu mix đồ cùng với item này.

Preppy style là gì ? Cách phối đồ theo phong cách preppy
Phong cách tomboy là gì ? Phối đồ "cool ngầu" theo Tomboy
Phong cách retro là gì ? Sự khác nhau giữa retro và vintage
Phong cách minimalism là gì ? Xu hướng tối giản ngày nay
Phong cách lolita là gì ? Những phong cách Lolita phổ biến
TOP 12 Các phong cách thời trang giới trẻ hiện đại ngày nay

Bạn có thể kết hợp chúng cùng với sơ mi oversize hoặc một chiếc sweater form rộng kết hợp cùng giày sneaker như cô nàng Hailey Bieber trong ảnh dưới đây nhé.

Tag :  Mix đồ theo phong cách retro nữ , Phong cách Retro nội thất , Phong cách retro nữ là gì , Phong cách retro nam , Mix đồ theo phong cách retro , Retro style là gì , Phong cách retro là gì , Phong cách vintage


Cũ hơn Mới hơn


0901881777