cart.general.title

Preppy style là gì ? Cách phối đồ theo phong cách preppy

Preppy style là gì ? Cách phối đồ theo phong cách preppy

Phong cách preppy là gì? Làm sao để có thể theo đuổi phong cách thanh lịch có phần sàng trọng này? Thực ra, preppy style trong thế giới hiện đại ngày nay không hề khó nắm bắt như nhiều người lầm tưởng.

Bài viết dưới đây Natoli sẽ cùng bạn khám phá về phong cách preppy từ lịch sử hình thành lâu đời của nó đến cách trở thành một preppy chic chính hiệu.

Preppy Style là gì ?

Phong cách preppy là tên gọi của một phong cách thời trang khai sinh từ Mỹ. Đây là lối ăn mặc khởi nguồn từ các trường đại học tư thục lớn hàng đầu Bờ Đông nước Mỹ.

Phong cách preppy style là đặc điểm nhận dạng của giới thượng lưu Mỹ. Không chỉ là cách ăn mặc, phong cách preppy style liên quan nét văn hóa, nghi thức ứng xử đặc trưng và xu hướng thời trang giống với những sinh viên trường dự bị đại học tư thục tại Bắc Mỹ

Ngày nay, phong cách preppy được các bạn trẻ trên toàn thế giới theo đuổi, không còn bó hẹp trong một cộng đồng tại Mỹ như trước.

Để có thể nắm bắt những đặc điểm cũng như xây dựng phong cách cá nhân theo preppy style, bạn cần tìm hiểu về quá trình hình thành của phong cách này.

Lịch sử hình thành

Ivy League là hệ thống 8  trường đại học tư thục nổi tiếng không chỉ về chất lượng giảng dạy mà còn có lịch sử lâu đời nhất nước Mỹ là: Dartmouth, Yale, Pennsylvania, Brown, Princeton, Cornell, Columbia và Harvard. 

Chắc hẳn bạn cũng biết rằng sinh viên của những trường đại học danh tiếng này là những cá nhân xuất sắc trên khắp thế giới. Các gia đình thượng lưu tại Mỹ đều mong muốn con em mình được học tập và phát triển tại đây. Hàng loạt các chính khách, nhà kinh tế, doanh nhân cùng nhiều cá nhân có thành tựu nổi bật là sinh viên của hệ thống Ivy League.

Phong cách preppy bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ 20. Cái tên preppy được hình thành khi nói đến phong cách ăn mặc của những sinh viên xuất thân từ gia đình giàu có theo học tại các lớp dự bị đại học tại những trường đại học danh giá.

Tuy nhiên, phải hơn 30 năm sau, vào những năm 50s, phong cách này mới thực sự được phổ biến rộng rãi khi nữ giới được đi học và tham gia vào chính quyền cùng nhiều lĩnh vực khác mà trước đây chỉ mặc định cho nam giới. 

Bắt đầu là phong cách ăn mặc chỉ dành riêng cho nam giới nhưng mãi sau này, các thiết kế nữ cũng như cách nữ sinh biến hóa nó mới khiến preppy được biết đến nhiều hơn.

Một số nhà thiết kế góp phần tạo nên sự phổ biến cho phong cách preppy giai đoạn này phải kể đến như: Perry Ellis, Lilly Pulitzer,...

Trong những năm 60s, 70s, các item đặc trưng của phong cách preppy là những thiết kế may đo chính xác, những bộ trang phục được đặt may riêng chỉ dành cho giới thượng lưu như váy caro, giày loafers, áo thun cotton kẻ sọc,... cùng những phụ kiện tinh tế. 

Nhắc đến phong cách thời trang preppy, người ta hình dung ngay đến sự sang trọng, dáng vẻ quý tộc, thanh lịch. Không chỉ trong cách ăn mặc mà preppy còn tạo nên cả một lối sống, lối suy nghĩ, cư xử của tầng lớp thượng lưu.  

Trong công cuộc toàn cầu hóa, preppy được giới trẻ trên toàn thế giới biến đến thông qua sự lăng xê tích cực của các ngôi sao phong cách lớn như Công nương Kate Middleton, Taylor Swift, Leighton Meester - ngôi sao Gossip Girls đình đám,... Một số nhà mốt hàng đầu thế giới được biết đến với preppy style phải kể đến như Ralph Lauren, Celine, Lacoste, Tommy Hilfiger,...

Đặc trưng của phong cách preppy

Người diện phong cách preppy ban đầu là những học sinh xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, quyền lực của nước Mỹ nên các item được xây dựng và thiết kế sao cho có độ chính xác tuyệt đối, chất vải cao cấp đến từng đường kim mũi chỉ. Preppy style là nét đẹp tạo nên từ chuẩn mực, giúp tạo nên phong thái khác biệt cho người mặc. 

Ngày nay, phong cách thời trang preppy được biết đến rộng rãi với những item đa dạng hơn, thể hiện sự trẻ trung, phóng khoáng nhưng vẫn mang âm hưởng thanh lịch, cổ điện, chỉn chu từ mọi góc nhìn. 

Hàng loạt items có tính ứng ứng dụng cao trong phong cách thời trang preppy phải kể đến: áo cổ lọ, áo blazer may đo, áo gile, họa tiết caro, khăn quàng cổ, vải tweed, vải cashmere, áo cardigan, áo polo, áo pull kẻ ngang, áo khoác bóng chày,...

Không quá màu mè nhưng vẫn đủ nổi bật, thanh lịch, hiện đại chính là tiêu chí mà những người theo đuổi preppy style hướng đến. 

Một số item phổ biến của phong cách thời trang Preppy

Sau gần 100 năm ra đời và phát triển, preppy vẫn giữ nguyên được bản sắc của mình với những item cơ bản, được phối kết hợp theo những công thức cổ điển, không bao giờ lỗi mốt.

Khác biệt duy nhất có thể kể đến chính là sự xuất hiện của các thiết kế có dáng slim-fit, vừa vặn với cơ thể hơn trước kia. Preppy style cũng có thể kết hợp với các item đường phố như sneakers và chất liệu jeans bụi bặm. 

Dưới đây sẽ là gợi ý về những món đồ cơ bản nhất mà bạn nên sở hữu khi bắt đầu theo đuổi phong cách thời trang preppy.

Chân váy ca rô

Đây là mẫu chân váy được nhiều bạn nữ ưa thích và sở hữu ít nhất một chiếc trong tủ đồ của mình. Bạn có thể phối kết hợp item này với các loại áo khác nhau để có thể mang dáng hình một cô nữ sinh hồn nhiên, đáng yêu hoặc một cô gái quý tộc, sang trọng, kín đáo. 

Với preppy style, bạn nên chọn những chiếc chân váy caro tối màu, được làm từ vải cashmere để tăng thêm phần thanh lịch cho set đồ. 

Áo Polo

Ban đầu, áo polo dành riêng cho người chơi polo. Với sự phổ biến của môn thể thao này cũng như sự tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau đã khiến polo trở thành item đặc trưng của phong cách preppy.

Áo được làm từ vải cotton mềm mại cùng phần cổ bẻ đứng form tạo nên một tổng thể nhã nhặn, lịch sự. Trước kia, polo chỉ dành riêng cho nam giới. Ngày nay, polo được phát triển và hoàn thiện và biến tấu sao cho phù hợp với vóc người nhỏ của nữ giới hơn. 

Lacoste là thương hiệu gắn liền với những thiết kế polo thêu logo cá sấu nổi tiếng của hãng. Đây cũng là thương hiệu điển hình của preppy style được giới trẻ yêu thích. 

Preppy Button Downs

Sơ mi Chambray là những chiếc áo sơ mi được thiết kế từ vải lanh vô cùng thoáng mát đặc trưng của phong cách preppy nam. Bạn có thể dễ dàng kết hợp item này với quần âu dài, quần short,... Bên cạnh các tông màu trơn, hãy lựa chọn các họa tiết như tartan, kẻ sọc,... để khiến set đồ thêm thú vị. 

Áo khoác Varsity

Varsity Jacket thường được gọi phổ biến với cái tên áo khoác bóng chày tại Việt Nam. Đây là dáng áo hình hộp với phần chữ vải lớn thêu trước ngực, thường là tên trường trong preppy style cổ điển. 

Khác với bomber, phần áo trước sử dụng khóa bấm và có màu tương phản với hai tay áo. 

Quần Chinos

Quần Chinos là item có tông màu khá cổ điển và là đặc điểm nhận dạng của những quý ông theo phong cách preppy. Bạn có thể kết hợp quần chinos với các loại áo sơ mi đơn sắc hoặc có họa tiết kẻ sọc để tạo nên tổng thể thanh lịch, không bao giờ nhàm chán. 

Phụ kiện khác

Khi theo đuổi phong cách preppy cá tính, bạn đừng quên kết hợp các phụ kiện đặc trưng như giày oxford, giày loafers, boot cao cổ,... 

Mũ nồi, khăn lụa, băng đô cũng là những phụ kiện giúp tăng thêm phần điệu đà cho phong cách preppy nữ. Hãy chú ý chọn những phụ kiện có kích thước cơ bản, không quá to hay quá màu sắc mà hãy chọn tông màu trơn hoặc trung tính để đảm bảo độ thanh lịch. 

Phối đồ theo phong cách preppy

Phối đồ phong cách preppy nữ

  • Áo blazer + chân váy

Đây là công thức phối đồ theo phong cách preppy thường gặp trong các bộ phim về tầng lớp thượng lưu như Gossip Girl, Elite,... đình đám. Áo khoác blazer khi kết hợp với chân váy sẽ tạo nên một tổng thể rất thanh lịch, thu hút mà bạn nữ nên thử. 

  • Áo sơ mi + áo len phối ngoài + quần tây

Công thức phối áo len bên ngoài áo sơ mi là hình thức layer cơ bản mà bất cứ ai cũng từng thử. Trong phong cách preppy, áo len trắng cùng với sơ mi caro tối màu là hình ảnh bạn dễ thấy nhất.

Bạn chỉ cần kết hợp thêm một chiếc quần tây đứng form hoặc quần kaki để tự tin xuống phố ngày đông với tinh thần preppy chính hiệu. 

  • Áo sơ mi + chân váy caro

Hình ảnh những cô nữ xinh thanh lịch trong khuôn viên trường với những chân váy caro quá gối cùng áo sơ mi trắng cách điệu đã trở thành hình mẫu kinh điển. Hãy thêm một chiếc nơ cài xinh xắn trước cổ áo hoặc băng đô để thêm phần nữ tính, trẻ trung nhé. 

Phối đồ phong cách preppy nam

  • Áo thun polo + khăn quàng len + quần âu

Áo thun polo đã trở thành hình tượng đặc trưng cho phong cách preppy. Đây là item không trang trọng như áo sơ mi nhưng thanh lịch hơn hẳn so với áo phông thông thường. Kết hợp cùng với áo khoác len mỏng quàng hờ qua vai và quần âu là bạn đã cơ một set đồ chuẩn quý ông xuống phố cuối tuần. 

  • Áo vest + quần dài

Những chiếc áo vest màu cà phê, nâu đậm đã trở thành hình ảnh gắn liền với những quý ông thượng lưu của preppy style. Lựa chọn lý tưởng nhất cho những chiếc áo vest này là quần âu trơn trắng, đen hoặc cùng màu với áo vest. 

Với bài viết trên, NATOLI đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan cùng những yếu tố cơ bản nhất để hình thành nên preppy style. Phong cách thời trang preppy đã có sự phổ biến nhất định trên toàn thế giới và không có sự giới hạn với bất kỳ tầng lớp nào.

Preppy style là gì ? Cách phối đồ theo phong cách preppy
Phong cách tomboy là gì ? Phối đồ "cool ngầu" theo Tomboy
Phong cách retro là gì ? Sự khác nhau giữa retro và vintage
Phong cách minimalism là gì ? Xu hướng tối giản ngày nay
Phong cách lolita là gì ? Những phong cách Lolita phổ biến
TOP 12 Các phong cách thời trang giới trẻ hiện đại ngày nay

Theo đuổi phong cách preppy, bạn sẽ có cơ hội học được rất nhiều điều mới mẻ từ phong thái, cách ứng xử, sự lịch thiệp đầy thu hút của những preppy chic.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777