cart.general.title

Da tổng hợp là gì ? Ứng dụng và phân loại các loại da tổng hợp

Da tổng hợp là gì ? Ứng dụng và phân loại các loại da tổng hợp

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại da khác nhau nên các khái niệm về chất liệu da đối với người tiêu dùng vẫn còn khá mơ hồ. Nếu chỉ vừa tìm hiểu về da thì khó mà phân biệt được sự khác biệt giữa da thật và da tổng hợp.

Ở bài viết hôm nay, Natoli sẽ chia sẻ đến mọi người khái niệm về da tổng hợp là gì cũng như toàn bộ những đặc điểm và ứng dụng của loại da này. Đừng bỏ qua những thông tin chi tiết dưới đây nhé!

Da tổng hợp là gì

Da tổng hợp là gì

Da tổng hợp cũng chính là chất liệu giả da với nhiều biến thể khác như: PU, PVC Faux Leather và cũng dần trở nên phổ biến vì một vài yếu tố và chủ yếu là sự phát triển của công nghệ. Trên thực tế, nó đã mang lại sự tiện ích gần ngang với da thật trong khi giá cả lại rẻ hơn nhiều.

Quá trình da tổng hợp được tạo thành sau 1 chuỗi quy trình chế biến phức tạp. Đây chính là sự tổng hợp của những nguyên liệu hóa học nhân tạo thông qua các phản ứng hóa học từ các phân tử, nhựa, PVC, Polyurethane cũng như các vật liệu khác làm từ PVC là vải da PVC của những thành phần chính, polyurethane là thành phần chính của vải da PU.

Da tổng hợp cũng chính là chất liệu giả da với nhiều biến thể khác như: PU, PVC Faux Leather

Da tổng hợp là chỉ chung những dòng da công nghiệp trên thị trường. Nó bao gồm các loại da simili - PVC, da PU và cả da microfiber. Da tổng hợp ứng dụng không ít lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày. Như các loại vật liệu nội thất bên trong hoặc thời trang như túi xách tay, ví da, sổ da…

Các loại da tổng hợp

Loại da vinyl

Da vinyl được gia công từ hai vật liệu tổng hợp riêng biệt. Các sợi của da được làm từ chất liệu sợi polyester mạnh mẽ. Rồi tiếp đó được phủ nhựa vinyl, được gia công từ polyvinyl clorua (PVC) và chất hóa dẻo (axit phthalic). Vinyl này được nấu chảy trên bề mặt của những sợi, đóng kín chúng và tạo ra một bề mặt hầu như chống thấm nước, vẫn linh hoạt và dẻo dai.

Loại da vinyl

Da polyurethane

Da Polyurethane còn được nhiều người biết đến với tên gọi rất phổ biến, đó là da PU. Đây là một trong những loại chất liệu da nhân tạo (vải giả da) được làm từ da Spilt (phần xơ của da bò đã được tách ra hoàn toàn) sau đó tráng thêm một lớp nhựa Polyurethane và cuối cùng là được dập nổi lên trên bề mặt.

Da Polyurethane ra đời nhằm thay thế cho các loại da thật cũng như giúp cho nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất hơn và thân thiện với môi trường hơn.

Da polyurethane

Da tổng hợp microfiber

Nếu như da Pu và da Simili được dệt từ những tấm vải vụn, da vụn và phủ lên mình một lớp nhựa PVC thì cấu tạo của loại da microfiber khác hơn rất nhiều.

Chúng được áp dụng công nghệ dệt xuyên kim mô phỏng cấu trúc 3D khá giống với da thật. Cấu trúc của chúng bao gồm kết hợp 3 loại nguyên liệu chính có tên gọi "sea-island" như xơ polyester, xơ polyamit và nhựa PU.

Nhờ áp dụng công nghệ dệt xuyên kim mô phỏng nên những sản phẩm da công nghiệp microfiber giống với da thật nhất và sẽ có nhiều ưu điểm vượt qua cả loại da thú tự nhiên.

Da tổng hợp microfiber

Da tổng hợp cao cấp

Da tổng hợp cao cấp cũng chính là chất liệu giả da. Nhưng chúng được cấu tạo từ chất giả da cao cấp, nghĩa là gần giống với da thật nhất.

Da tổng hợp vốn là nguyên liệu hóa học nhân tạo được cấu tạo thành thông qua phản ứng trùng hợp phân tử, nhựa PVC và polyurethane cùng các vật liệu khác được làm từ PVC.

Da tổng hợp cao cấp

Da simili tổng hợp

Da simili tổng hợp là một chất liệu giả da hay còn được gọi là nhái da, Chất liệu giả da Simili là tên gọi phổ biến cho tất cả các sản phẩm giả da hiện nay trên thị trường, bên cạnh đó nó còn có các tên khác như faux leather, pleather. Da Pu cũng được coi là một loại simili.

Da simili tổng hợp

Ưu điểm của da tổng hợp

Ngoại hình bắt mắt

Những hiện đại trong việc phát triển da giả hoặc da tổng hợp đã đạt đến giai đoạn khó để có thể nhận ra sự khác biệt giữa hai sản phẩm sau khi được sản xuất. Có nhiều loại sản phẩm có sẵn được phủ bằng lớp sơn nước và sao chép như da thật.

Hơn nữa, khi giặt giũ sẽ làm cho vật liệu linh hoạt và dẻo dai hơn như bạn mong đợi, điều này tạo cảm giác cho bạn đây là loại da thật.

Marvel là một trong số ít các công ty cung cấp da PVC với mùi hương thấm vào da khiến bạn khó có thể nhận ra sự khác biệt.

Khả năng chống trầy xước cao

Khả năng chống trầy xước cao và lớp sơn phủ đạt hiệu quả cao không chỉ khiến da tổng hợp thân thiện với môi trường mà còn cho phép chúng có thêm độ bền.

Tùy thuộc vào ứng dụng, da giả có khả năng được tùy chỉnh để phù hợp với hình dáng, thiết kế tốt hơn da thật. Điều này được tiến hành bởi các kết hợp khác nhau có sẵn của những loại vải hỗ trợ lớp phủ PVC.

Dễ vệ sinh

Da thật thông thường khó bảo dưỡng hơn, đòi hỏi bạn cần phải bảo quản kỹ lưỡng. Nếu bạn lo lắng về vết bẩn, vết trầy xước, và khả năng chịu nhiệt độ thì da tổng hợp PU và PVC sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để chống vết bẩn, chống nước, chống cháy.

Không ảnh hưởng đến môi trường

Có những nhà sản xuất đảm bảo không dùng đến kim loại nặng và tuân thủ các tiêu chuẩn của REACH của Châu Âu đối với các nguyên liệu thô được sử dụng. Họ tái chế tất cả chất thải trong bầu không khí, rắn và lỏng hoàn toàn trước khi xử lý.

Hơn nữa, sử dụng da nhân tạo còn giúp bảo vệ tốt cho động vật vì không có động vật nào bị làm hại trong quá trình làm cho sản phẩm của bạn trông cao cấp.

Giá rẻ

Da tổng hợp là sự thay thế giá rẻ hơn nhiều so với da thật. Chi phí của nó là thấp và rất tùy biến. Một loạt các thiết kế và màu sắc có sẵn giúp bạn không bị hạn chế khi lựa chọn.

Nhược điểm của da tổng hợp

Dễ bong tróc

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì da tổng hợp cũng có một số nhược điểm nhất định như kém bền hơn da thật, nếu trong quá trình sử dụng không được bảo quản tốt thì chúng sẽ dễ bị bong tróc.

Chúng ta không nên dùng máy sấy hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Thay vào đó hãy sử dụng quạt hoặc để nơi thoáng mát là giải pháp tốt và an toàn nhất để làm khô đồ da.

Theo thời gian dài sử dụng, nếu da thật sẽ hình thành nên một lớp sáng patina tự nhiên khiến cho da có màu đặc trưng riêng và càng dùng lâu càng đẹp hơn thì ngược lại, da giả lại rất dễ bong tróc và cũ đi.

Da tổng hợp dễ bong tróc

Cần tránh xa nơi có nguồn nhiệt cao

Nhiệt độ lý tưởng nhất để giữ được chất lượng độ bền của da công nghiệp trong khoảng từ 20-35 độ C. Với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều có khả năng làm ảnh hưởng tới bề mặt da khi chúng làm co giãn bề mặt. Đây là nguyên nhân chính gây ra nứt nẻ và nổ da. 

Ứng dụng của da tổng hợp trong đời sống

Trong thời trang

Chắc mọi người cũng rất quen thuộc với những sản phẩm được làm từ da tổng hợp như ví da, túi xách da, dây lưng hay chính là chiếc áo khóa ngoài bằng da, giày da cũng được làm từ da tổng hợp.

Nhưng do khả năng thoáng khí của da tổng hợp rất thấp kém nên người ta không khuyến khích sử dụng áo và giày dép bằng chất liệu da này.

Da tổng hợp may ví da

Sổ tay

Những chiếc sổ tay bìa da cũng đang dần được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Việc in logo, thương hiệu, hay slogan yêu thích lên bề mặt sổ da vừa tạo được điểm nổi bật riêng của chủ nhân cuốn sổ, vừa gây được ấn tượng mạnh mẽ với những người xung quanh.

Chưa hết, kết hợp với tính chất biến hóa năng động, sổ tay bìa da còn là món quà đặc biệt ý nghĩa dành cho bạn bè, người thân hay công ty đối tác, khách hàng.

Da tổng hợp làm sổ tay

Ô tô

Với đặc tính của da tổng hợp là chống thẩm thấu nước hiệu quả giúp việc lau chùi vệ sinh trở nên dễ dàng hơn, nên loại da này thường được nhà sản xuất ứng dụng trong lĩnh vực ô tô. Có thể thấy các chủ xe chuyên dùng các tấm da giả để bọc ghế nỉ lại.

Da tổng hợp làm ghế ô tô

Natoli vừa giới thiệu cho các bạn khái niệm về chất liệu da tổng hợp là gì cũng như những ưu điểm và nhược điểm của chúng. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa phụ kiện thời trang chất liệu da phù hợp cho mình.

Da tổng hợp là gì ? Ứng dụng và phân loại các loại da tổng hợp
Da swift là da gì ? Đặc điểm và ứng dụng phổ biến của da swift
Da Saffiano là gì ? Đặc điểm và tính ứng dụng phổ biến của nó
Da nappa là gì ? Đặc điểm, nguồn gốc, ứng dụng của da nappa
Da Sáp Mill là gì ? Đặc điểm và ứng dụng phổ biến của Da Mill


Cũ hơn Mới hơn


0901881777