cart.general.title

Da nappa là gì? Đặc điểm, nguồn gốc, ứng dụng của da nappa

Da nappa là gì? Đặc điểm, nguồn gốc, ứng dụng của da nappa

Da nappa là loại da cao cấp hàng đầu trong thế giới đồ da. Nhắc đến loại da này, người ta có thể liên tưởng ngay đến những sản phẩm nội thất thời thượng, những bộ trang phục, phụ kiện tới từ các nhà mốt hàng đầu thế giới.

Bài viết dưới đây Natoli sẽ cùng bạn khám phá sâu hơn về loại da cao cấp này từ đặc tính, ứng dụng cho đến cách sử dụng, bảo quản da nappa tốt nhất.

Da nappa là gì?

Da nappa là loại da được tạo bởi một người thợ làm nghề thuộc da người Đức tại Napa, California. Đây cũng là căn nguyên của cái tên nappa.

Thực tế, “nappa” là thuật ngữ chỉ chung các loại da tốt, mềm mịn, thoáng khí và đem lại trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng chứ không chỉ đích danh một loại da cụ thể nào. 

Thuật ngữ nappa được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất may mặc trên khắp thế giới. Da nappa được làm từ da động vật còn non, chính xác là những con bê, con cừu non. 

Da nappa thuộc dòng da Full Grain Leather - lớp ngoài cùng của bộ da động vật mà không được chà nhám, đánh bóng hay sử dụng bất cứ quy trình nào khác.

Da nappa giữ được sự tự nhiên tốt nhất, chỉ bỏ đi lớp lông ngoài cùng mà thôi. Đây chính là lý do khiến bề mặt da thêm chắc và mịn hơn rất nhiều do có cấu trúc sợi dày đặc.

Nguồn gốc xuất xứ

Vào năm 1875 tại bờ Tây nước Mỹ, cụ thể tại thành phố Napa, California có một người đàn ông tên Emanuel Manasse đã nghĩ ra cụm từ này khi nói chuyện với các đồng nghiệp của mình tại công ty thuộc da có tiếng thời đó Sawyer Tanning Company.

Tại thời điểm mà kỹ thuật thuộc da còn chưa sử dụng nhiều máy móc hiện đại và phức tạp như ngày nay, quy trình tạo nên da nappa chỉ bằng chỉ chất nhuộm tự nhiên từ rau củ và muối phèn.

Lúc bấy giờ, da nappa được sử dụng chủ yếu trong các xưởng làm găng tay với một số màu giới hạn.

Ngày nay, quy trình làm da nappa đã được thay thế bằng các hợp chất hóa học là Nhôm Sunfat [Al2(SO4)3] hoặc Crom. Người ta không sử dụng các hỗn hợp tạo màu tự nhiên nữa mà thay bằng các chất tạo màu nhân tạo hòa tan trong nước, giúp da vẫn giữ được màu sau hàng chục năm. 

Thông thường, màu da nappa không hề có hiện tượng phai màu khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài hoặc bị sờn trong quá trình sử dụng.

Quy trình sản xuất

Quá trình thuộc da nappa bao gồm 25 bước phức tạp. Tùy vào chất lượng sản phẩm, yêu cầu của khách hàng mà có thể mất từ vài ngày cho tới vài tháng để đạt được thành phẩm như ý muốn. 

Nguyên liệu để sản xuất da nappa được tuyển chọn vô cùng cẩn thận để đảm bảo chất lượng ngay từ đầu vào. Với những động vật được nuôi để lấy da, chúng sẽ được chăm sóc vô cùng cẩn thận. 

Lớp da động vật sẽ phản ánh cách sống, sức khỏe của loài vật đó. Để lấy da, người nông dân phải chăm sóc chúng, để ý đến chế độ ăn, cách vận động, phòng tránh các căn bệnh động vật có thể mắc phải. Mọi các tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng da phải được giảm tối thiểu. Điều này đảm bảo chất lượng da có thể đi từ khâu xử lý cho tới sản xuất thành sản phẩm. 

Ban đầu, da nappa được trải qua phân đoạn rám nắng bằng cách sử dụng quy trình thuộc da crom. Qúa trình này sẽ giúp da mềm mại và có độ chắc chắn tốt hơn sau khi hoàn thành. Bản thân da nappa là một loại da thuộc dạng Full Grain có khả năng liên kết cao. Bề mặt da có độ thở và giữ ẩm khá tốt. 

Trong quá trình sản xuất, chất Patina - một loại chất xúc tác bổ sung hiệu ứng gia tăng màu được sử dụng khiến cho da nappa càng sử dụng càng thấy đẹp hơn. Đây cũng là loại da hiếm hoi có tính thẩm mỹ tăng dần lên theo năm tháng. 

Những loại da có mật độ sợi dày nhất sẽ được đưa đi sử dụng trong sản xuất nội thất nhà ở và xe hơi. Đây cũng là loại da dù có bề mặt hơi trầy một chút vẫn được ưa chuộng do cảm giác da thật tự nhiên mà nó mang lại. 

Phân loại các loại da nappa

Ngày nay, với sự phổ biến của khoa học kỹ thuật, da nappa truyền thống được chia làm hai loại là da bò nappa và da nappa công nghiệp. Mỗi loại đều sở hữu những đặc điểm riêng và cách nhận biết khác nhau:

Da bò nappa

Da bò nappa là chất da thật được lấy từ da bò thô. Loại da này có độ đàn hồi khá tốt. Khi sờ vào da bò nappa, bạn sẽ thấy khá mát tay và cảm giác da thật rất thú vị. Do đó, loại da này rất được ưa chuộng và có độ sang trọng đẳng cấp, rất được các gia đình thượng lưu ưa thích.

Da bò nappa được sử dụng rất nhiều trong công nghệ sản xuất các loại trang phục, phụ kiện xa xỉ như ví da nam, thắt lưng, giày tây, trunk,... Rất nhiều thương hiệu xa xỉ nổi tiếng thế giới sử dụng da bò nappa cho sản phẩm của mình.

Da nappa công nghiệp

Để phục vụ nhu cầu sử dụng cũng như tạo nên mức giá hợp lý hơn cho phần lớn khách hàng, người ta đã sản xuất ra da nappa công nghiệp. Da nappa công nghiệp là mẫu da có các đặc điểm gần giống với da bò nappa nhưng chất lượng lại kém hơn.

Nếu là người làm trong ngành lâu năm hoặc quen tiếp xúc với các sản phẩm da, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác nhau của bề mặt da nappa công nghiệp so với da bò nappa. 

Những loại da nappa công nghiệp thường được sử dụng chủ yếu trong sản xuất đại trà, những sản phẩm giá rẻ. Điểm cộng của loại da này chính là giảm thiểu các tác động của ngành công nghiệp thuộc da từ tình trạng săn bắt, giết mổ động vật số lượng lớn để lấy da.

 

Đặc điểm của da nappa

Da nappa sở hữu nhiều đặc điểm nhận dạng cũng như những tính năng ưu việt như độ bền cao, bề mặt hoàn hảo, sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời mà không loại da nào khác có được. Bên cạnh đó, loại da này vẫn tồn tại một số khuyết điểm như ảnh hưởng bởi độ ẩm lên bề mặt da thật cũng giá thành quá đắt đỏ của chúng. 

Ưu điểm

  • Bề mặt siêu mềm mịn: các tấm da động vật được tuyển chọn để đưa vào quá trình sản xuất đã ở mức độ rất khác biệt so với nhiều loại da khác. Quy trình sản xuất chuẩn luôn đảm bảo chất lượng đầu vào cao nhất. Độ đàn hồi của lớp da thật khiến cho bề mặt da nappa rất mềm, mịn, thoải mái khi chạm vào.

  • Bề mặt nhẵn, mượt mà: da bò nappa thường là loại da có độ mịn tốt nhất trong tất cả các loài động vật nuôi để làm da nappa. Ý là đất nước sở hữu loại da bò nappa chất lượng tốt nhất và kỹ thuật thuộc da hoàn hảo. Bề mặt da bò nappa Ý có vẻ ngoài nhẵn mịn, bắt mắt và rất dễ để vệ sinh. Bạn không cần tới bàn chải mà chỉ cần một chiếc khăn ẩm là đã có thể đánh bay vết bẩn dễ dàng. 

  • Độ thoáng khí tốt: vì là da thật nên bạn có thể nhìn thấy những lỗ chân lông ngay trên bề mặt. Đây là bộ phận giúp động vật tiết mồ hôi. Từ đó, không khí sẽ được lưu thông qua những lỗ chân lông này, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Bạn sẽ không hề cảm thấy bí bách, ngột ngạt, nóng bức khi sử dụng các sản phẩm làm từ da nappa. 

  • Tuổi thọ cao: khi sử dụng sản phẩm làm từ da bò tự nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng sản phẩm trong thời gian dài. Loại da này có sự đàn hồi tốt nên sẽ không xảy ra tình trạng mài mòn, thủng,... khi sử dụng trong nhiều không gian, điều kiện tự nhiên khác nhau. 

  • Vẻ đẹp tuyệt vời của da thô là không thể chối cãi. Đó cũng là lý do da nappa gần như chỉ sử dụng cho các sản phẩm cao cấp từ thời trang cho tới nội thất xe. 

Nhược điểm 

  • Điểm yếu của bề mặt da vẫn còn nguyên lỗ chân lông đó là khi vệ sinh hoặc sử dụng có thẻ khiến chất bẩn, vi khuẩn tồn đọng lại. Đây là lý do khiến sản phẩm có mùi khó chịu hoặc bị mục nát theo thời gian. Bạn nên rất cẩn thận khi vệ sinh loại da này.

  • Giá thành sản phẩm là một khuyết điểm khác không thể không kể đến. Giá của các sản phẩm làm từ da nappa cao hơn hẳn so với các dòng da khác nên chỉ phù hợp với một phân khúc khách hàng nhất định. 

Da Nappa giá bao nhiêu

Da nappa là loại da sang trọng và được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp nên mức giá của da nappa thô cũng sẽ không hề rẻ chút nào. Trung bình, một miếng da thông thường có kích thước tiêu chuẩn 20 mét vuông sẽ có giá rơi vào khoảng 150$. Tuy nhiên, với cùng kích thước đó, da nappa lại có giá lên đến hơn 200$. 

Đây chính là lý do da nappa chủ yếu được dùng cho các sản phẩm, không gian xa xỉ. Mức giá bạn bỏ ra cho các sản phẩm làm từ da nappa sẽ hoàn toàn xứng đáng cho chất lượng, trải nghiệm tuyệt vời mà bạn nhận lại.

Da nappa và da tiêu chuẩn khác nhau như thế nào?

Bản thân tên gọi nappa đã là một thuật ngữ chỉ sự cao cấp, khác biệt hẳn so với những loại da còn lại. Nappa hướng đến một nhóm da có chất lượng cao cấp hơn hẳn so với các loại da khác. Khi nhìn vào hai loại da này, sự khác nhau lại càng rõ rệt hơn.

Với những người thợ lành nghề, họ có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt. Nếu muốn phân biệt hai loại da này, bạn cần sờ tay trực tiếp vào bề mặt để cảm nhận sự khác biệt, độ mềm mịn chênh lệch giữa hai loại da.

Da nappa thường có một lớp phun bên ngoài để đảm bảo sản phẩm có thể lau chùi dễ dàng hơn. Lớp đánh bóng này cũng giúp da nappa có độ mịn tốt hơn và cực dễ chịu khi tiếp xúc.

Cách nhận biết da nappa

Tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da và ngửi mùi của da là cách đơn giản nhất giúp bạn nhận biết da nappa chính xác. Da nappa có độ mịn màng và độ lên màu tốt hơn tất cả các loại da khác. Da nappa bò có sở hữu một lớp đánh bóng bắt mắt nên bạn sẽ dễ dàng nhận ra.

Một điểm đặc trưng khác của da nappa đó là có mùi hơi ngai ngái do được làm từ da thật 100%. Ngược lại, da nappa công nghiệp có mùi nhân tạo, mùi của nhựa khá nồng và gây khó chịu với một số người nhạy cảm. 

Ứng dụng của da nappa

Da nappa được bắt gặp rất nhiều trong sản xuất đồ nội thất, thời trang. Đặc biệt nhất, đây là loại da được sử dụng bởi nhiều hãng xe ô tô lớn nổi tiếng toàn thế giới trong thiết kế nội thất xe.

Ghế da nappa

Ghế được bọc da nappa sẽ thêm phần sang trọng, hút mắt hơn rất nhiều lần. Loại da này sẽ tạo cảm giác mềm mịn, nhẵn nhụi, giúp chiếc ghế trở nên sang trọng hơn rất nhiều. Người ta thường sử dụng ghế da nappa cho các khách sạn cao cấp, các không gian tổ chức sự kiện trang trọng đặc biệt. 

Bọc da nappa ô tô

Bên trọng ô tô có rất nhiều bộ phận, thiết bị nội thất có thể sử dụng da nappa như vô lăng ô tô, đệm ghế ngồi, trần xe,... Sự khác biệt mà da nappa tạo nên có thể lấy ví dụ từ vô lăng bọc da nappa. Đây là bộ phận được tiếp xúc nhiều nhất ở trong xe, rất dễ hư hại vì tiếp xúc thường xuyên với tay người lái và không tránh khỏi trường hợp bong tróc, phai màu. Sử dụng vô lăng bọc da nappa, bạn có thể cảm nhận rõ ràng sự khác biệt.

Các bộ phận được bọc da nappa sẽ đem lại cảm giác mát mẻ, chắc chắn, không trơn trượt như da công nghiệp. Chất liệu da thường sẽ bị nóng khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài nhưng điều này không xảy ra ở da nappa. Càng dùng, bạn sẽ thấy tính thẩm mỹ của loại da này tăng lên chứ không hề giảm. 

Một số thương hiệu lớn trên thế giới bọc da nappa cho xe hơi như: BMW, Bentley, Audi,... 

Tại Việt Nam, thương hiệu xe quốc dân VinFast cũng sử dụng da nappa Vinfast trong các dòng xe chính của mình như VinFast President, VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0.

 

Ví da nappa, giày da nappa

Bên cạnh các sản phẩm nội thất, nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ thế giới cũng thường xuyên sử dụng da nappa trong sản phẩm của mình là Gucci, Coach, Prada, Tod’s,... Các phụ kiện, đồ dùng làm từ da nappa có thể kể đến như ví da nappa, giày da nappa, túi xách da nappa,... rất được ưa thích bởi sự sang trọng, thời thượng cùng vẻ đẹp cổ điển ngay cả khi đã sử dụng nhiều năm.

Kinh nghiệm bảo quản da nappa

Để giữ da nappa có độ bền đẹp theo thời gian, bạn cần tuân thủ một số quy tắc sau khi sử dụng và bảo quản sản phẩm:

  • Không nên đặt da ở những không gian ẩm thấp, những nơi tiếp xúc với không khí ẩm, có nhiều hơi nước thường xuyên. Môi trường này sẽ rất dễ khiến sa bị mốc , bị co cứng lại và nhanh hỏng hơn rất nhiều. 

  • Khi trời mưa, bạn không nên sử dụng trang phục, phụ kiện làm từ da nappa trong những ngày này. Nếu như bị ướt, bạn cũng chỉ nên dùng khăn khô hoặc khăn giấy để thấm hết nước, tuyệt đối không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc máy sấy nhiệt độ cao. 

  • Để đánh báo giày da nappa, bạn nên chọn những loại xi cùng màu hoặc an toàn nhất là xi không màu và vệ sinh sạch sẽ bằng khăn bông khô. Nếu có miếng nỉ đánh bóng, bạn có thể dùng với sữa tươi. Đây là mẹo đánh bóng đồ da mà không phải ai cũng biết. 

  • Bạn không nên tùy tiện sử dụng các loại chất tẩy rửa có trên thị trường mà hãy tìm đến loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho da nappa. Tránh xa các loại dung dịch tẩy rửa có nồng độ mạnh.

  • Trong trường hợp da bị mốc, hãy sử dụng bàn chải đánh răng hoặc khăn bông ẩm làm sạch vết mốc trên da. 

  • Để bảo quản tốt đồ da trong khi không sử dụng, bạn nên bọc cẩn thận bằng giấy báo hoặc bất cứ loại giày có khả năng hút ẩm nào khác và treo trong tủ kín. Tuyệt đối không nên dùng bọc nilon bởi nilon có thể khiến đồ da bị khô. Đây là điều mà không phải ai cũng biết khi vẫn còn rất nhiều người sử dụng bọc nilon cho đồ da.

Các câu hỏi thường gặp về da nappa

  • Da nappa có tốt không?

Da nappa được làm từ da thật nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Da được tạo nên từ kỹ thuật “thuộc da crom” cao cấp nhất nên những sản phẩm bọc da nappa được đảm bảo độ bền vững hàng đầu trong tất cả mọi loại da trên thế giới. 

  • Da nappa có dễ vệ sinh không?

Da nappa rất dễ lau chùi và vệ sinh bởi lớp ngoài cùng được xử lý với công nghệ đặc biệt. Điểm quan trọng nhất khi vệ sinh da nappa đó là giữ nguyên sự đơn giản và lau bằng khăn khô chứ không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh. 

Với các dòng xe hơi, mỗi loại da nappa sử dụng sẽ khác nhau nên bạn cần tham khảo hướng dẫn vệ sinh xe, sử dụng dung dịch vệ sinh riêng để đảm bảo chất lượng da.

  • Da nappa có bền hay không?

Da nappa rất bền. Nếu như chăm sóc đúng cách, bạn có thể sử dụng sản phẩm bọc da nappa trong hàng chục năm. 

 

Với bài viết trên đây của NATOLI, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ da nappa là da gì cũng như các ứng dụng tuyệt vời của loại da này trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và thời trang. Bạn rất nên sở hữu và sử dụng các thiết bị, trang phục, phụ kiện làm từ da nappa để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất với sản phẩm.

Da tổng hợp là gì ? Ứng dụng và phân loại các loại da tổng hợp
Da swift là da gì ? Đặc điểm và ứng dụng phổ biến của da swift
Da Saffiano là gì ? Đặc điểm và tính ứng dụng phổ biến của nó
Da nappa là gì ? Đặc điểm, nguồn gốc, ứng dụng của da nappa
Da Sáp Mill là gì ? Đặc điểm và ứng dụng phổ biến của Da Mill


Cũ hơn Mới hơn


0901881777