cart.general.title

Phong cách vintage là gì? Cách phối đồ Phong cách vintage

Phong cách vintage là gì? Cách phối đồ Phong cách vintage

Phong cách vintage là một phong cách thời trang rất được lòng giới trẻ bởi sự bay bổng, thơ mộng, đầy hoài niệm về quá khứ. Không khó để bắt đầu phối đồ và ăn mặc theo phong cách vintage. Bài viết dưới đây của Natoli sẽ cùng bạn tìm hiểu lịch sử phong cách vintage cũng như cách để mặc đẹp với phong cách này.

Phong cách vintage là gì?

Vintage là một từ cổ được dùng ban đầu trong sản xuất rượu. Sau đó, người ta bắt đầu dùng để chỉ những chiếc xe ô tô có tuổi đời lớn hơn 50 năm. 

Ngày nay, vintage là một thuật ngữ được các bạn trẻ biết rộng rãi để chỉ quần áo cũ. 

Đồ vintage có thể hiểu rộng hơn là những trang phục đã có tuổi đời hàng chục năm, từ những thập niên thế kỷ trước vẫn còn sử dụng tốt. 

  • Vậy style vintage là gì?

Phong cách vintage là phong cách thời trang mang đậm cảm hứng của thời đại, sử dụng những cách phối đồ, item second-hand đã từng rất phổ biến trong quá khứ. 

Những món đồ thời trang được coi là quần áo vintage thường được sản xuất trong khoảng thập niên 60s - 90s thế kỉ trước. Một vài kiểu dáng thường thấy cho trang phục vintage chính là đầm có tay, váy xòe, quần áo họa tiết hoa,...

Một số khái niệm về phong cách vintage

Phong cách vintage không chỉ tồn tại trong giới thời trang mà còn góp mặt ở nhiều khía cạnh đặc biệt của cuộc sống như màu vintage, chụp ảnh vintage, đồng hồ vintage và cả nội thất vintage nữa.

Quần áo vintage là gì? đồ vintage là gì?

Với một vài người, quần áo vintage được hiểu chung chung là những item được làm từ thế kỷ trước. 

Nếu như trang phục được làm trong vòng 10 năm trở lại đây, có lẽ nó sẽ không được coi là quần áo vintage.

Người ta không chỉ gọi chung là phong cách vintage. Nếu bạn là một người yêu thích thời trang, chắc chắn bạn sẽ biết cái gọi là các phong cách vintage. 

Phong cách thời trang vintage có sự thay đổi theo từng thập kỷ. 

Ở mỗi thập niên, phong cách này lại được thay đổi với những đặc trưng khác nhau. Đó là lý do mà giới trẻ mê mệt thời trang vintage. 

Thời trang vintage như một cách khẳng định bản thân của giới trẻ. 

Màu vintage là gì?

Phong cách vintage gợi nhắc người ta nhớ về những năm tháng xưa cũ. Màu vintage là sắc thái cổ xưa, ngược về thời gian, văn hóa xã hội tại một thời điểm cho quá khứ. 

Những gam màu vintage gợi sự mộc mạc, tràn đầy sự hoài niệm.

Người ta sử dụng màu vintage trong thời trang, nội thất, đồ họa, phim ảnh và nhiều yếu tố thẩm mỹ khác. 

Chụp ảnh kiểu vintage là gì?

Ngày nay, chụp ảnh theo phong cách vintage là một trào lưu được rất nhiều bạn trẻ trên thế giới hưởng ứng. 

Một bộ ảnh phong cách vintage sẽ có background là những địa điểm xưa cũ, sử dụng trang phục vintage, chụp bằng máy ảnh film và cách tạo dáng đơn thuần, không cầu kỳ, kiểu cách. 

Chụp ảnh phong cách vintage là gì?

Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm những bộ ảnh mang âm hưởng vintage trên mạng xã hội. 

Những bộ ảnh này mang đậm cảm giác hoài niệm về những ngày xưa cũ cho gen X, gen Y - thế hệ trường thành trong thập niên 90s, 00s,...

Đồng hồ vintage là gì?

Đồng hồ vintage là những chiếc đồng hồ cổ có tuổi đời từ 30 cho đến 100 năm. Đồng hồ là loại phụ kiện thể hiện rõ dấu ấn của thời gian. 

Những chiếc đồng hồ cổ được làm từ thương hiệu lâu đời thì càng quý hiếm và được săn lùng từ khắp nơi trên thế giới. 

Thời trang vintage là gì?

Phong cách vintage trong giới thời trang không chỉ đơn thuần là những trang phục được sản xuất từ rất lâu mà còn về kiểu dáng sản phẩm. 

Quần áo thời trang vintage thường là những item đến từ các thương hiệu lớn, được cắt may cẩn thận nên rất bền, sau hàng chục năm vẫn có thể sử dụng tốt. 

phong cách thời trang vintage là gì

Rất nhiều món đồ thời trang vintage đắt giá hơn rất nhiều so với thời điểm ra mắt bởi chất lượng hoàn hảo và đi kèm cùng với câu chuyện của người mặc trước đó.

Nội thất vintage là gì?

Các không gian vintage ngày nay được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Có rất nhiều quán cà phê, quán ăn phong cách vintage xuất hiện trên thị trường và là nơi check in được ưa chuộng, phổ biến rộng rãi. Các không gian này luôn đem lại cảm giác mộc mạc, thân thuộc.

phong cách nội thất vintage là gì

Mỗi quốc gia sẽ có cách bài trí, sắp đặt nội thất theo phong cách vintage khác nhau, phù hợp với văn hóa của quốc gia đó. 

Biết cách kết hợp đồ đạc, những thiết bị, đồ vật đã từng được sử dụng rất nhiều trong quá khứ vào với không gian sống là cả một nghệ thuật. 

Phong cách vintage qua từng thời kỳ

Làn sóng vintage, retro, thời trang trong những năm 80s, 90s thế kỷ trước bắt đầu làm mưa làm gió trở lại trong vòng 5 năm đổ lại đây và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Phong cách vintage 2019

Thời trang vintage năm 2019 bắt đầu với nhiều màu sắc sặc sỡ. Những chiếc áo họa tiết hoa bắt đầu được giới trẻ săn lùng và xuất hiện rộng rãi trên mạng xã hội. 

Những chiếc quần jeans ống rộng, quần mom jeans, quần baggy jeans vẫn là chiếc quần điển hình của vintage style. 

Phong cách vintage 2020

Năm 2020, thế giới bắt đầu biến động bởi sự xuất hiện của dịch Covid19. Thời trang thế giới bắt đầu một năm ảm đạm với những gam màu đơn giản, cơ bản hơn. 

Những tông màu đất, màu trung tính, các trang phục đơn sắc lên ngôi với phong cách vintage năm 2020.

Phong cách vintage 2021

Sau khi phong cách minimalism làm mưa làm gió những năm 2015 - 2017, những tác động của đại dịch đã thay đổi cục diện thế giới. 

Chủ nghĩa tối đa hóa maximalism lên ngôi với sự xuất hiện của nhiều loại họa tiết và kết hợp màu sắc sặc sỡ. 

Hàng loạt những item bắt mắt của các thập niên cuối thế kỉ trước quay lại và tạo sức ảnh hưởng rộng rãi tới phong cách ăn mặc của giới trẻ như họa tiết da báo, áo blazer oversize, boots cao ngang đầu gối,...

Phong cách vintage 2022

Năm 2022 đón đầu bằng sự trở lại của Y2K, một phong cách thời trang của giới trẻ nổi đình nổi đám trong đầu những năm 2000s. 

Sự biến hóa đầy màu sắc, năng lượng với những item quần ống loe, họa tiết cầu vồng váy cạp trễ,... đã lan tỏa khắp các nền tảng mạng xã hội và được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong 2 năm tới.

Cách phối đồ phong cách vintage nữ

Để phối đồ theo phong cách vintage hiện đại, bạn cần biết cách kết hợp các item vintage theo công thức phối đồ thời trang hơn. 

Bạn không cần phải diện cả một set toàn đồ vintage. Chỉ cần 1 item vintage thôi cũng đã đủ để giúp bạn tỏa sáng với phong cách này.

Tinh nghịch cùng sơ mi hoạ tiết và quần jeans ống rộng

Những chiếc áo sơ mi họa tiết họa, họa tiết graphic là item được các bạn trẻ rất ưa thích trong quá khứ. 

Trong khoảng những thập niên 70s - 90s, phong cách trẻ trung này đã được phổ cập rộng rãi qua phim ảnh, các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới. 

Những gam màu rực rỡ gợi nhắc về một quá khứ huy hoàng, đầy hoài niệm khi chúng ta chưa có internet, chưa có mạng xã hội.

Công thức phối đồ vintage được áp dụng rộng rãi nhất - sơ mi kaki và quần tây cạp cao

Những chiếc sơ mi kaki form dáng cứng cáp, rộng rãi khi kết hợp cùng với quần tây cạp cao cùng một chiếc thắt lưng da đã trở thành công thức phối đồ kinh điển, gợi nhớ về cảm giác thanh lịch, năng động của những cô gái trong thập niên 80s.

Nữ tính, dịu dàng cùng họa tiết chấm bi

Họa tiết chấm bi là mẫu họa tiết đã ra đời từ rất lâu, gắn liền với quá trình chuyển mình của các phong cách thời trang nữ trên toàn thế giới. 

Quỳnh Anh Shyn là một trong những vintage girl điển hình của giới trẻ Việt trong những năm 2014 - 2016. 

Mách bạn cách mặc đẹp với họa tiết kẻ ô vintage

Họa tiết kẻ ô là mẫu họa tiết được biến tấu nhiều nhất trong quá trình phát triển của dòng chảy thời trang. Họa tiết kẻ ô gingham vintage đã để lại nhiều dấu ấn cho phong cách thời trang này. 

Hãy lựa chọn những mẫu kẻ ô nhỏ màu nâu, màu trung tính trên trang phục và kết hợp phụ kiện như cô nàng trong bức hình dưới đây cho một set đồ thú vị đậm chất vintage nhé. 

Sử dụng những gam màu trung tính, màu đất với trang phục và phụ kiện

Những tông màu trung tính, màu đất như màu beige, nâu đất,... là những gam màu xuất hiện rất nhiều trong phong cách vintage. 

Bạn nên kết hợp cùng với một số phụ kiện mộc mạc như mũ cói, túi cói, túi da nâu đất,... cho một set đồ vintage cực xinh.

Combo điển hình của phong cách vintage với váy midi kẻ ô và áo cardigan mỏng

Chắc hẳn bất cứ cô nàng bánh bèo nào cũng sẽ thuộc lòng cách phối đồ với chân váy midi. 

Những chiếc chân váy midi quốc dân có thể phối với rất nhiều kiểu áo khác nhau. 

Cho một set đồ mang phong cách vintage, hãy chọn lựa những chiếc chân váy midi màu nâu, kẻ ô mang màu hoài cổ. 

Một chiếc cardigan mỏng, áo len mỏng hoặc một chiếc áo blouse tay bồng, cổ bẻ cũng sẽ mang lại cảm giác thanh thuần, dịu dàng, đầy nữ tính. 

Đưa quần ống rộng vào trong tủ đồ của bạn

Những chiếc quần ống rộng là loại quần đã từng rất thịnh hành những năm 80s, 90s thế kỉ trước. Quần ống rộng vintage là item bạn có thể tìm thấy ở mọi cửa hàng thời trang vintage. 

Để mặc đẹp với quần ống rộng, bạn nên kết hợp với áo sơ mi, áo croptop,...

Mix đồ phong cách vintage nam

Nhiều người thường nghĩ rằng, thời trang nam sẽ bị giới hạn trong một số phong cách nhất định. 

Thực tế, bất cứ xu hướng thời trang nào trên thế giới cũng có sự góp mặt của cả thời trang nam và thời trang nữ. 

Các bạn nam hoàn toàn có thể mặc theo phong cách vintage đẹp không kém gì các bạn nữ với nhiều cách mix match khác nhau. 

Mặc đẹp mọi lúc với sơ mi hoa

Họa tiết hoa có dấu ấn mạnh mẽ trong thời trang vintage bất kể thời trang nam hay thời trang nữ. 

Bạn có thể diện sơ mi hoa theo phong cách truyền thống khi sơ vin với quần jeans, quần kaki,... 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng như một chiếc áo khoác sơ mi hoa khoác ngoài cho vẻ ngoài lãng tử như chàng trai trong ảnh dưới đây.

Đưa âm hưởng phong cách vintage vào set đồ với sơ mi kẻ sọc và giày lười

Những chiếc sơ mi kẻ sọc từng là item được rất nhiều chàng trai ưa chuộng trong các thập niên cuối thế kỉ 20. 

Để mặc đẹp với chiếc sơ mi này, bạn chỉ cần phối chúng với quần tây hoặc quần kaki cùng một đôi giày lười cổ điển.

Lịch lãm, cuốn hút cùng suit kẻ sọc 

Suit luôn là item giúp các bạn nam trở nên điển trai, cuốn hút hơn hẳn. Họa tiết kẻ sọc là kiểu họa tiết rất thông dụng trong thiết kế suit, vest cho những quý ông Anh Quốc vào thế kỉ 20. 

Phối đồ với sơ mi nhung tăm màu đất cho phong cách vintage đầy hoài niệm

Những chiếc sơ mi nhung tăm dáng rộng là chiếc áo điển hình nhất của giới trẻ nhiều năm về trước. 

Các loại sơ mi nhung tăm cũng là item đầu tiên mà bạn nhất định phải sở hữu khi theo đuổi phong cách vintage. 

Phóng khoáng cùng quần ống rộng - tại sao không?

Quần ống rộng là chiếc quần mà cả nam và nữ đều có thể mặc đẹp. Với phong cách vintage, hãy diện những chiếc quần jeans hoặc kaki ống rộng với áo sơ mi, áo thun và đừng quên thắt lưng để có một set đồ gọn gàng, hút mắt nhé.

Hy vọng với bài viết trên đây của NATOLI, bạn đã có thể làm chủ phong cách vintage một cách đa dạng nhất. Thời trang vintage thực ra không quá khó để phối đồ như bạn nghĩ. Hãy đến những cửa hàng bán đồ sỉ, đồ secondhand để có thể lựa chọn item ưng ý nhất.

Xem thêm các bài viết liên quan:


Cũ hơn Mới hơn


0901881777