cart.general.title

Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc bị lỗi

Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc bị lỗi

Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc luôn là một trong những bước quan trọng của sản xuất may mặc nó giúp cho sản phẩm tung ra thị trường được hoàn hảo và mọi người yêu thích. Việc kiểm hàng theo đúng quy trình cũng mang đến hiệu suất làm việc cao, thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của từng doanh nghiệp. Hôm nay Natoli sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Các bước quy trình kiểm hàng may mặc

Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc là gì và nó diễn ra như thế nào? Đây là việc thật sự cần thiết đối với các doanh nghiệp may. Thực hiện quy trình một cách nghiêm ngặt sẽ giúp cho các doanh nghiệp đảm bảo về chất lượng của sản phẩm.

Sơ đồ lưu trình quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may

Thực tế, quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc đạt chuẩn sẽ trải qua các bước cơ bản sau đây:

Lưu đồ các bước kiểm tra chất lượng sản phẩm ngành may

Tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng vải

  • Thành phần sợi vải khác nhau sẽ cho ra chất lượng vải khác nhau, mỗi loại vải sẽ có ưu và nhược điểm riêng của nó. Để kiểm tra đánh giá về chất lượng vải thì cần phải xem xét độ bền và mức độ nhăn của loại vải đó như thế nào.

Những loại vải sợi tự nhiên như tơ tằm, len, cotton,...sẽ có độ bền cao và độ thấm hút tốt, nhưng lại dễ bị nhăn hơn các loại sợi hỗn hợp. Để kiểm tra chất lượng vải, bạn có thể dùng tay vò, nếu vải bị nhăn chứng tỏ là hàng kém chất lượng.

Do vậy, khi sử dụng chúng vào may trang phục thì không nên chọn các loại vải có thành phần sợi 100% từ thiên nhiên. Thay vào đó hãy lựa chọn những bộ trang phục làm từ thành phần sợi hỗn hợp, trong đó có sợi tự nhiên pha thêm với 5-30% sợi nhân tạo. Chúng khi được kết hợp sẽ làm tăng độ bền của vải và không bị nhăn, giữ form dáng tốt sau khi giặt.

Xem thêm về bài viết: Xưởng túi xách xuất khẩu các hãng giá rẻ chất lượng tại tphcm

  • Chúng ta cần kiểm tra độ dày và mức độ thấm hút của vải.  Đối với những mặt hàng may mặc cho mùa đông thì chất liệu vải phải dày dặn hơn so với mùa hè. Mặt khác, các mặt hàng mùa hè sẽ phải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn các sản phẩm may mặc mùa đông.

Hãy kiểm tra độ thấm hút mồ hôi của loại vải bằng cách nhúng chúng vào nước để xem độ thấm nước chậm hay nhanh.

  • Ngoài ra, màu sắc của vải cũng vấn đề cần phải chú ý trong quy trình kiểm tra chất lượng. Có những trường hợp bị thị giác đánh lừa, dẫn tới những sai sót trong việc lựa chọn màu sắc. 

Do đó, để kiểm tra màu sắc xem nó đậm, nhạt hay bị lệch màu, bạn nên đặt bảng màu và hàng vừa sản xuất cạnh nhau để so sánh màu sắc dễ dàng và chính xác nhất.

Kiểm tra chất liệu vải của sản phẩm

Kiểm tra về thiết kế mẫu mã

Khi bạn thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc, cần so sánh và đối chiếu xem mẫu mã thiết kế ban đầu có đúng với sản phẩm đã được sản xuất ra hay không. Việc kiểm tra mẫu thiết kế phải được thực hiện thật cẩn thận vì chỉ một lỗi sai nhỏ lệch với thiết kế mẫu sẽ dẫn tới thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Khi tiến hành kiểm tra, người kiểm tra phải so sánh kỹ càng từng phần, từng chi tiết sản phẩm với thiết kế mẫu. Khi phát hiện ra bất cứ một lỗi sai nào cần phải báo xuống xưởng kịp thời để tiến hành may lại cho giống bản mẫu. 

Kiểm tra sản phẩm xem đã đúng với mẫu mã được thiết kế ban đầu không

Kiểm tra về thông số kích thước

Một bước quan trọng trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc đó là kiểm tra các thông số kích thước trong bảng tiêu chuẩn kỹ thuật. Khi tiến hành đo, người kiểm tra phải trải sản phẩm lên mặt bàn phẳng và vuốt êm. 

Tiếp theo, hãy đặt thước thẳng đúng với vị trí quy định đã được mô tả theo hình vẽ và tiêu chuẩn kỹ thuật để thực hiện đo. 

Chẳng hạn, đối với sản phẩm áo thun, người kiểm tra cần tiến hành đo ngang ức, đo ngang ngực, đo ngang vai, đo độ dài áo tính từ giữa cổ, đo độ dài tính từ đầu vai, đo độ dài ống tay, đo ngang bắp tay. Tương tự với quần jean, bạn cần đo ngang lưng, đo ngang hông, đo độ rộng ống…

Kiểm tra bằng cách tiến hành đo kích thước sản phẩm

Quy trình kiểm hàng may mặc chi tiết sản phẩm

Việc cần làm tiếp theo trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc đó chính là kiểm tra đầy đủ các chi tiết sản phẩm.

Kiểm tra phần mép trang phục

Việc nhà sản xuất gia công phần mép vải cũng là một trong số những tiêu chí nằm trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc, giúp bạn dễ dàng xác định xem sản phẩm đó có chất lượng hay không.

Thông thường, các sản phẩm như váy vóc, quần ở gấp mép lề phải xấp xỉ khoảng 4cm. Với những loại áo sơ mi, áo blouses thì phần mép chỉ cần gấp tầm 2cm. Những điều này cần phải kiểm tra chính xác để đảm bảo độ bền cũng như chất lượng của sản phẩm may mặc. 

Kiểm tra chi tiết phần mép của sản phẩm

Chất lượng đường chỉ may

Chất lượng đường chỉ may chính là một trong các yếu tố cơ bản nhất cần chú ý trong quy trình kiểm tra chất lượng hàng may mặc. Yếu tố này giữ vai trò then chốt để đảm bảo độ bền của sản phẩm. 

Để kiểm tra, bạn hãy tìm đến các vị trí khớp nối giữa hai mảnh vải với nhau. Sau đó, cầm vào hai bên đường may rồi kéo nhẹ ra. Làm như thế giúp bạn đánh giá được sản phẩm may mặc có được xưởng gia công tốt hay không? 

Xem thêm về bài viết: Máy in áo thun giá bao nhiêu

Những sản phẩm được gia công cẩn thận thì sẽ giữ được độ thẳng của đường may, chỉ không bị lộ ra ngoài, hoặc nếu có thì chỉ rất ít. Ngược lại, nếu bạn nhìn thấy đường may bị biến dạng, sản phẩm xấu đi và gây mất thẩm mỹ thì hẳn đó là một sản phẩm kém chất lượng.

Đồng thời, bạn phải chú ý tới các nách kẹt, các chỗ đan nhau của đường may. Ở những vị trí này sẽ thường bị lủng hoặc sườn chỉ nhiều. Vì vậy, bạn cần kiểm tra cẩn thận để tránh cho ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, dễ rách, ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp. 

Đường chỉ may của một sản phẩm tốt phải đảm bảo đẹp, đều và chắc chắn

Vị trí cúc áo

Có thể bạn chưa biết, với những xưởng gia công sản phẩm kém chất lượng thì họ thường ít khi để ý tới chi tiết cúc áo. Do vậy mà vị trí này hay bị mắc lỗi và nhất là với những chiếc áo sơ mi. Để kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc lúc này thì bạn cần xem xét vị trí lỗ gài cúc. 

Một sản phẩm đảm bảo chất lượng cao, phần lỗ gài cúc phải được gia công hai mép đường chỉ chắc chắn, không được có xơ hoặc chỉ thừa dư ra. Đây là chi tiết quan trọng cần kiểm tra vì chúng ảnh hưởng rất lớn đến độ thẩm mỹ của sản phẩm. 

Kiểm tra phần lỗ gài áo xem đã chắc chắn chưa, có thừa chỉ không

Chất lượng vải co giãn

Nếu sản phẩm may mặc được may từ chất liệu vải co giãn thì nhất định bạn phải kiểm tra độ co giãn của vải xem có tốt hay không. Cách kiểm tra khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng tay kéo giãn một phần vải ra, kéo mạnh theo chiều dọc và chiều ngang rồi thả ra.

Nếu chúng được làm từ chất liệu đạt chuẩn thì form dáng vẫn giữ như lúc đầu sau khi tác động, còn nếu vải bị giãn ra và không về lại hình dáng cũ, làm mất đi thẩm mỹ thì chứng tỏ đó là hàng kém chất lượng, độ bền thấp. 

Dễ dàng kiểm tra độ co giãn của vải 

Các khóa kéo

Đối với những sản phẩm như quần áo, túi xách, balo có khóa kéo, bạn phải kiểm tra xem phần khóa có được giữ cố định và chắc chắn ở bên trong 2 lề vải không. Nếu khóa kéo được thiết kế kiểu này sẽ giúp bạn biết được chúng có độ bền lâu hơn, hoạt động trơn tru và linh hoạt trong khi sử dụng. 

Khi bạn đã xác định được phần khóa kéo có chất lượng hay không, điều đó đồng nghĩa với việc đánh giá được sản phẩm may mặc đó đã đạt độ hoàn thiện chưa. 

Kiểm tra khóa kéo hoạt động trơn tru chưa

Bài viết này đã hướng dẫn cụ thể cho bạn các bước trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc điển hình hiện nay. Hy vọng bạn sẽ có thêm được những kiến thức bổ ích và áp dụng chúng thật tốt nhé.

Quy trình dệt vải , dệt vải công nghiệp như thế nào ?
Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc bị lỗi
Cách kiểm hàng may mặc balo túi xách chi tiết đầy đủ nhất


Cũ hơn Mới hơn


0901881777