cart.general.title

TẤT TẦN TẬT về thương hiệu Nike, ý nghĩa logo, đại sứ

TẤT TẦN TẬT về thương hiệu Nike, ý nghĩa logo, đại sứ

Nike là nhà sản xuất hàng đầu về các sản phẩm liên quan đến thể thao, bao gồm giày, quần áo và dụng cụ. Logo Nike đã trở thành một biểu tượng phổ biến trên toàn cầu khi mà nó xuất hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. \

Ý nghĩa logo nike cũng như câu chuyện về thương hiệu Nike chắc chắn là điều mà bạn không thể bỏ lỡ. Cùng Natoli tìm hiểu về thương hiệu công ty Nike nhé.

Thông tin về thương hiệu công ty Nike

Nike được xem như một gã khổng lồ trong ngành hàng thời trang thể thao, khách hàng có thể định vị thương hiệu của Nike qua những sản phẩm chất lượng cao, thiết kế kiểu dáng đẹp, thu hút thị hiếu của công chúng. 

Nike của nước nào?

Nike là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính được đặt tại Washington County, Oregon, Mỹ. Nike có nhà máy sản xuất ở rất nhiều các quốc gia với số lượng nhân viên làm việc là hơn 70,000 người.

Trụ sở Nike tại Oregon Mỹ

Tập đoàn này đã từng đứng vị trí thứ 89 trong top 500 tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ (bảng xếp hạng 2018). 

Lịch sử hình thành của Nike

Câu chuyện lịch sử thương hiệu Nike bắt đầu từ năm 1964 với cái tên Blue Ribbon Sports. Vào khoảng thời gian đó, Phil Knight học tại Đại học Oregon và tham gia vào đội điền kinh của trường. Và tại đây, anh ta đã gặp được vị huấn luyện viên Bill Bowerman - người có một niềm đam mê đặc biệt với việc cải tiến những đôi giày chạy bộ.

Phil Knight - người xây dựng nên đế chế đồ thể thao lớn nhất thế giới

Theo Nike, Phil Knight đã nhận được lời đề nghị từ Bowerman chạy bằng đôi giày do ông thiết kế lại. Knight đã chấp nhận lời đề nghị, và sau đó đôi giày được đánh giá tốt đến mức đồng đội của anh ta là Otis Davis đã tham dự Thế Vận hội năm 1960 với nội dung chạy 400m và giành huy chương vàng khi sử dụng đôi giày đó.   

Sau Đại học Oregon, Knight theo học chương trình MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) của Stanford. Sau khi tốt nghiệp năm 1962, ông thỏa thuận với một nhóm doanh nhân Nhật Bản để xuất khẩu giày Tiger nổi tiếng của nước này vào Mỹ. Và Bowerman trở người đồng hành cùng với Knight, họ thành lập công ty Blue Ribbon Sports ngày 25 tháng 1 năm 1964.

Bằng tài kinh doanh của mình, Knight đã đạt được những thành công nhất định khi kinh doanh những sản phẩm chất lượng nhưng với giá rẻ hơn so với hai thương hiệu đang thống trị thị trường lúc bấy giờ là Adidas và Puma.  

Người đồng sáng lập nên thương hiệu giày Nike - Bill Bowerman 

Vào năm 1965, thiết kế giày mới với phần đệm lót giày, cao su xốp mềm ở mũi chân & trên cùng của gót, cao su xốp cứng ở phần giữa gót được Blue Ribbon Sport tung ra và trở thành một cú hit ngay lập tức nhờ thiết kế thoải mái, chắc chắn và phong cách của nó.

Nhưng cũng chính trong giai đoạn này, mối quan hệ giữa Blue Ribbon Sport và công ty Nhật trở nên xấu đi và  chính thức dừng hợp tác năm 1971 sau một vụ kiện.

Sau khi chia tách với Tiger, Blue Ribbon Sports hoàn toàn đổi tên thành thương hiệu Nike. Khi đó, Knight đã liên hệ với một sinh viên thiết kế tại Đại học Bang Portland, Carolyn Davis, để nhận được bản phác thảo cho logo công ty với giá  $ 35.

Bản phác thảo logo nike năm 1971

Cũng vào 1971, Bowerman nảy ra ý tưởng đổi mới sản phẩm bằng cách tạo ra một đôi giày thể thao với các rãnh trên đế giày - “Nike Waffle Trainer”. Ý tưởng này xuất hiện khi ông nhìn thấy vợ làm bữa sáng với chiếc máy làm bánh Waffle. 

Bắt đầu từ năm 1976, Nike thuê John Brown and Partners trở thành đơn vị quảng cáo đầu tiên của mình. Một năm sau, công ty này đã tạo ra quảng cáo thương hiệu đầu tiên cho Nike, có tên là "Không có vạch về đích".

Đôi giày Women's Nike Waffle Trainer 2

Tới năm 1980, Nike nắm giữ 50% thị phần đối với sản phẩm giày thể thao tại Mỹ,  và đỉnh cao là thương vụ là IPO vào năm 1980, ngay lập tức đưa Phil Knight trở thành triệu phú với số cổ phiếu trị giá lên đến 178 triệu USD.

Công ty tiếp tục phát triển nhờ một loạt các chiến dịch quảng cáo thông minh bằng sự hợp tác với Wieden + Kennedy, nổi tiếng nhất là chiến dịch quảng cáo "Just Do It" năm 1988 ( được lấy cảm hứng từ những lời cuối cùng của tên sát nhân người Mỹ Gary Gilmore trước khi bị xử bắn: "Hãy làm nó."). Cho đến hiện tại,  Wieden+Kennedy vẫn tiếp tục là đơn vị phụ trách công việc quảng cáo chính cho Nike.

Một số dấu mốc lịch sử khác của Nike:

  • 1984: Nike ký hợp đồng với Michael Jordan, tung ra dòng Air Jordan.

  • 1999: Người đồng sáng lập Nike Bill Bowerman qua đời ở tuổi 88

  • 2002: Nike mua lại công ty may mặc lướt sóng Hurley.

  • 2003 - Nike ký hợp đồng với Lebron James và Kobe Bryant.

  • 2004 - Nike mua lại Converse với giá 309 triệu đô la

  • 2004 - Phil Knight từ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Nike

  • 2008 - Nike ký hợp đồng với Derek Jeter.

  • 2012 - Nike trở thành nhà cung cấp chính thức cho trang phục của NFL

  • 2015 - Nike trở thành nhà cung cấp chính thức cho trang phục NBA.

Khởi nguồn của đế chế thương hiệu Nike

Từ một vận động viên điền kinh không mấy ai biết đến, Phil Knight và người cộng sự của mình đã trở thành một huyền thoại khởi nghiệp, xây dựng nên nhãn hiệu Nike nổi tiếng. 

Thời điểm công ty chính thức đổi tên vào cuối năm 1971, doanh thu của nó đã tăng trưởng gấp đôi qua từng năm. Knight từng bước mở rộng các sản phẩm cho các môn thể thao khác nhau và thương hiệu thời trang Nike.

Nike có hàng nghìn các cửa hàng lớn nhỏ khắp thế giới

Bằng sự tăng trưởng vượt bậc, công ty đã thu về khoản lợi nhuận hơn 36 tỷ đô vào năm 2018. Giá trị thương hiệu nike cũng được định giá gần 30 tỷ đô - giá trị lớn nhất trong các thương hiệu ngành hàng thể thao.

Nike không chỉ sở hữu 48% thị trường giày thể thao dành cho bộ môn điền kinh tại thị trường Mỹ mà còn gây ấn tượng khi chiếm lĩnh 96% thị phần sản phẩm giày thể thao cho bộ môn bóng rổ.  

Ý nghĩa của logo Nike

Logo Nike là một trong những gương mặt đại diện cho hiệp hội thương hiệu trị giá hàng tỷ đô. Vậy lịch sử logo Nike bắt nguồn từ đâu? 

Logo Nike hiện nay

Ý nghĩa logo Nike bắt nguồn từ chính cái tên thương hiệu Nike - tên một vị thần Hy Lạp. Logo Nike - được gọi với cái tên của đôi cánh cũng chính là vũ khí của vị thần Hy Lạp - “Swoosh”.  Ý nghĩa logo Nike cũng chính là điều mà Knight luôn hướng đến đó là tinh thần chiến đấu & sự chiến thắng.

Nike Swoosh với hình dạng đơn giản với biểu tượng nét phẩy phết lên, nằm ngang  đại diện cho chuyển động và tốc độ. Tuy đơn giản nhưng logo này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó là giúp khách hàng nhận diện thương hiệu Nike

Các sản phẩm nổi tiếng của Nike

Dưới đây là những cái tên đã góp phần không nhỏ trong sự thành công của quá trình định vị thương hiệu Nike:

Nike Air Force

Đôi Nike Air Force đầu tiên được ra mắt trên thị trường vào năm 1982 trong một cuộc thi đấu bóng rổ và nhanh chóng trở thành một trong những đôi sneaker được ưa chuộng nhất mọi thời đại.

Nike Air Force 1 - thương hiệu giày Nike được yêu thích

Đây là dòng sản phẩm đầu tiên của Nike có tính năng Nike Air với một túi khí ở gót chân. Cho đến nay đã có rất nhiều các phiên bản của Nike Air Force được phát hành với chất liệu và màu sắc khác nhau và hàng triệu đôi vẫn được tiêu thụ qua hàng năm.

Nike Air Jordan

Một trong những thành tựu lớn nhất của Nike là ký hợp đồng với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan. Mẫu giày Air Jordan trở thành cái bắt tay thành công nhất mọi thời đại trong ngành hàng thời trang thể thao. 

Air Jordan 1 được sản xuất riêng cho Michael Jordan với biểu tượng “Jumpman” nổi tiếng vào năm 1984 và chính thức ra mắt 1 năm sau đó.

Nike Air Jordan 1 High OG

Khi Jordan trở thành thần tượng của giới trẻ Mỹ thì thương hiệu Nike Jordan cũng là cái tên được cộng đồng người trẻ Mỹ săn lùng. 

Nike Air Max 90

Sản phẩm này được Nike cho ra mắt lần đầu tiên vào năm 1990 và được sáng tạo bởi nhà thiết kế nổi tiếng nhất của Nike thời bấy giờ là Tinker Hatfield.

Nike Air Max 90

So với các phiên bản ban đầu, những sản phẩm Nike Air Max 90 đã được cải tiến nhằm đem lại sự thoải mái tuyệt đối cho người dùng, lớp phủ được khâu tỉ mỉ và màu sắc cũng tươi sáng hơn. 

Nike Flyknit

Vào năm 2012, Nike giới thiệu công nghệ Flyknit của mình với Lunar Flyknit Trainer HTM. Flyknit sử dụng các sợi nhẹ nhưng có độ bền cao đan lại với nhau để tạo ra những đôi giày thoáng khí, hỗ trợ tối đa khi tham gia các hoạt động thể thao. 

Nike Flyknit

Nike Air VaporMax Flyknit 3

Nổi bật nhất trong dòng sản phẩm này là đôi giày Nike Air VaporMax Flyknit 3 được biết đến với chất liệu thoáng khí, co giãn cực tốt  và công nghệ VaporMax giúp phần đệm toàn bộ đế giày trở nên rất linh hoạt. 

Nike+

Năm 2006, Nike hợp tác với Apple để tung ra công nghệ Nike +, cho phép người chạy theo dõi quãng đường, tốc độ và thời gian của họ. Ban đầu sử dụng cảm biến trong giày, Nike + sau đó sẽ chuyển đổi thành ứng dụng GPS trên iPhone.

Đồng hồ công nghệ Nike+ theo dõi tình hình thể trạng của người dùng

Đại sứ thương hiệu của Nike

Giá trị thương hiệu của Nike luôn gắn liền với những ngôi sao tên tuổi trong giới thể thao.

Cái tên đầu tiên không thể không nhắc đến đó chính là Michael Jordan - siêu sao bóng rổ nước Mỹ. 

Michael Jordan là một trong những đại sứ thương hiệu nổi tiếng nhất của Nike

Để mời Michael Jordan làm đại diện thương hiệu Nike quyết định chi toàn bộ ngân sách tiếp thị cho Jordan và đề nghị bản hợp đồng 5 năm trị giá 500.000 đô la hàng năm cộng với tiền bản quyền; nhiều gấp năm lần so với bất kỳ siêu sao NBA nào khác nhận được vào thời điểm đó. 

Một cái tên nổi bật khác đó chính là Cristiano Ronaldo (CR7)

Từ năm 2003, khi trở thành cầu thủ của câu lạc bộ Manchester United, Ronaldo đã từng tham gia hoạt động quảng cáo cho thương hiệu Nike. 

Ronaldo - đại diện thương hiệu của Nike

Ronaldo đã sử dụng giày của Nike trong gần 900 trận đấu của sự nghiệp quần đùi áo số. Với sức hút mạnh mẽ của môn thể thao vua và vị trí số 1 của Ronaldo trong làng bóng đá, thì đến năm 2016, Nike đã ký kết hợp đồng tài trợ trọn đời cho cầu thủ này.

Đại diện của thương hiệu Nike tại Việt Nam là vận động viên bóng rổ Nguyễn Phú Hoàng (Hoàng Ca).

Kết luận

“Mang lại cảm hứng và đổi mới cho mọi vận động viên” chính là sứ mệnh thương hiệu Nike đang hướng đến. Bằng những sản phẩm chất lượng, chiến lược marketing hiệu quả, Nike đã và đang khẳng định vị thế không thể thay thế trong thị trường thời trang nói chung và ngành hàng thời trang thể thao nói riêng.

XEM THÊM NỘI DUNG LIÊN QUAN :

Tất tần tật  về thương hiệu Nike , ý nghĩa logo, đại sứ thương hiệu 

Thương hiệu Adidas , ý nghĩa logo, lịch sử hình thành phát triển 

Thương hiệu GUCCI , ý nghĩa biểu tượng, lịch sử hình thành của GUCCI 

Địa chỉ cửa hàng CALVIN KLEIN chính hãng tại TP.HCM và Hà Nội 

Các thương hiệu thời trang nam cho giới trẻ nổi tiếng ở Việt Nam 

Thương hiệu CK Calvin Klein - CK của nước nào, lịch sử hình thành

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu được ý nghĩa logo Nike và những thông tin thú vị xoay quanh thương hiệu đình đám này.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777