cart.general.title

Fast Fashion là gì ? Ưu nhược điểm, thương hiệu Fast Fashion

Fast Fashion là gì ? Ưu nhược điểm, thương hiệu Fast Fashion

Fast Fashion hiện đang là từ khóa xu hướng trong ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Với ưu thế cạnh tranh cao, Fast Fashion đã mở ra thời kỳ hoàng kim trong ngành thời trang đồng thời đặt ra những thách thức lớn cho ngành công nghiệp thời trang truyền thống.

Thế nhưng xu hướng thời trang truyền thống này cũng dấy lên những quan điểm trái chiều giữa các tín đồ thời trang. Fast Fashion là gì? Ưu điểm và khuyết điểm của phong cách thời trang này là gì? Đâu là các hãng Fast Fashion phổ biến? Tất cả lời giải đáp cho các câu hỏi trên sẽ được Natoli cung cấp trong bài viết hôm nay.   

Giải mã phong cách thời trang Fast Fashion

Fast Fashion là gì?

Fast Fashion còn được biết đến với những cái tên tiếng Việt là Thời trang nhanh hay Thời trang ăn liền. Đúng như cái tên, đây là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách thời trang bắt kịp xu hướng một cách nhanh chóng.

Fast Fashion là một dòng thời trang phân khúc nhanh, giá rẻ thường được lấy ý tưởng từ các bộ sưu tập trong các buổi trình diễn thời trang.

Khác với các dòng sản phẩm thiết kế khác, Fast Fashion thường được sản xuất rất nhanh và phân phối đến các cửa hàng. Phong cách thời trang này cho phép người tiêu dùng có thể sở hữu các thiết kế hợp thời với mức giá vô cùng phải chăng.

Ngày nay, thời trang nhanh trở nên phổ biến vì phương pháp sản xuất rẻ kéo theo giá thành rẻ. Người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ cũng ngày càng có nhu cầu sở hữu những bộ quần áo hợp mốt và Fast Fashion chính là lựa chọn hoàn hảo để giải quyết các nhu cầu tức thì ấy.

Chính vì những điểm nói trên, Fast Fashion đang đặt ra thách thức rất lớn đối với các sản phẩm thời trang truyền thống  được ra mắt theo mùa với giá thành cao từ các công ty thời trang nổi tiếng.

Fast Fashion là gì

Ưu điểm của Fast Fashion

Tăng khả năng mua hàng

Thời trang nhanh tạo nên ưu thế cạnh tranh cho nhà sản xuất và phân phối. Việc liên tục phân phối các mặt hàng với thiết kế, mẫu mã vô cùng đa dạng, bắt kịp xu hướng sẽ khuyến khích khách hàng thường xuyên ghé thăm các cửa hàng, điều này cũng thúc đẩy khả năng mua hàng tăng cao.

Trên thực tế, các chủ cửa hàng có thể ra mắt thị trường các dòng sản phẩm mới với tần suất vài lần trên 1 tuần để theo kịp thị hiếu thị trường.  Ngay sau khi một mặt hàng được bán hết, nhà bán lẻ sẽ ngay lập tức thay thế bằng một mặt hàng mới toanh trên thị trường.

Tốc độ hết hàng nhanh khiến người mua luôn sẵn sàng chi trả dù là ở mức giá nào cho một sản phẩm bởi các mặt hàng Fast Fashion sẽ vô cùng khan hiếm nếu qua đợt.

Thời trang nhanh liên kết các nhà sản xuất với người tiêu dùng trong mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Tốc độ lan truyền của Fast Fashion đòi hỏi cần có mối quan hệ thiết yếu này bởi việc tinh chỉnh và tăng tốc các quy trình chuỗi cung ứng là vô cùng quan trọng.

Fast Fashion giúp tăng khả năng mua hàng

Fast Fashion tăng doanh thu cho nhà sản xuất

Thời trang nhanh đảm bảo an toàn về lợi nhuận cho nhà sản xuất, đặc biệt đối với một nhà sản xuất biết đón đầu và bắt kịp xu hướng trước đối thủ cạnh tranh. Tốc độ mua sắm nhanh của người tiêu dùng để theo kịp thị hiếu là một điểm cộng của Fast Fashion, nó giúp các nhà bán lẻ dễ dàng bán được hàng, hạn chế tối đa tình trạng giảm giá, giảm lợi nhuận hay hàng tồn kho.

Nếu có bất kỳ tổn thất nào trong quá trình đến tay người tiêu dùng, các công ty thời trang nhanh có thể phục hồi một cách dễ dàng, nhanh chóng bằng cách tung ra thị trường các sản phẩm quần áo, thiết kế mới.

Với chi phí sản xuất thấp, các sản phẩm thời trang nhanh cũng được bán với mức giá vô cùng cạnh tranh. Điều này khuyến khích người tiêu dùng có thể quay trở lại cửa tiệm để mua các sản phẩm quần áo với thiết kế mới nhất.

Fast Fashion tăng doanh thu cho nhà sản xuất 

Fast Fashion cập nhật mẫu hot liên tục

Luôn liên tục cập nhật mẫu hot là ưu điểm rất lớn khiến Fast Fashion trở thành sự lựa chọn tối ưu của người tiêu dùng. Thời trang nhanh cho phép người dùng có được thiết kế mình muốn một cách tức thời.

Ngay sau khi xuất hiện trên các sàn diễn thời trang, các thiết kế thông minh này đã ngay lập tức có mặt tại các cửa tiệm bán lẻ và được cập nhật liên tục. Chỉ mất khoảng 3 tuần, một công ty thời trang nhanh đã cho ra đời một sản phẩm mới. Đối với những sản phẩm đến từ các nhà mốt nổi tiếng được các tín đồ thời trang hết lòng săn đón có thể được nhanh chóng sao chép chỉ sau một tuần ra mắt.

Cập nhật mẫu hot liên tục

 Bên cạnh độ hot được cập nhật liên tục, Fast Fashion cũng giúp người mặc trải nghiệm các phong cách thời trang từ táo bạo, cá tính đến sang trọng, thời thượng với mức giá vô cùng phải chăng. Sự phổ biến nhanh rộng của Fast Fashion giúp các tín đồ thời trang dễ dàng thỏa mãn nhu cầu được khẳng định cái tôi, phong cách thời trang bản thân.

Từ những ưu điểm trên, có thể nhận thấy những người ưa chuộng thời trang nhanh đã có một mức độ ảnh hưởng dân chủ hóa nhất định đến thời trang và xã hội. Ngay cả những người sở hữu ngân sách khiêm tốn cũng có thể dễ dàng mua được những thiết kế thông minh, diện những món đồ khẳng định cá tính bản thân mỗi ngày.

Mẫu hot cập nhật liên tục

Nhược điểm của Fast Fashion

Bên cạnh những ưu điểm được đề cập trên, nhược điểm của Fast Fashion là gì cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Vấn đề về sở hữu trí tuệ

Hiện nay, quy trình xin cấp quyền sở hữu sáng chế đối với các nhà thiết kế thời trang thường tiêu tốn một khoảng thời gian dài và chi phí bỏ ra rất cao. Điều này tạo cơ hội cho những công ty thời trang nhanh tận dụng kẽ hở và biến những thiết kế ấy trở thành hàng thu lợi nhuận về cho công ty.

Bằng việc mô phỏng các thiết kế vừa ra mắt một cách nhanh chóng, Fast Fashion không tránh khỏi những vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ. Phần lớn các sản phẩm Fast Fashion ngày nay được sản xuất và phân phối một cách tự phát mà không nhận được sự chấp nhận của các nhà thiết kế về việc sao chép, sở hữu.

Nhiều nhà thiết kế đã từng đưa ra các cáo buộc rằng các sản phẩm Fast Fashion thường sao chép thiết kế của họ một cách bất hợp pháp và được sản xuất hàng loạt bởi các công ty thời trang nhanh.

Vấn đề về sở hữu trí tuệ của Fast Fashion

Gây ô nhiễm môi trường

Phong cách thời trang Fast Fashion mang đến một giải pháp tối ưu cho các tín đồ thời trang, nhưng đồng thời nó cũng đặt ra một thách thức đối với môi trường tự nhiên.

Ngành công nghiệp thời trang nhanh góp phần vào quá trình biến đổi khí hậu, ô nhiễm thuốc trừ sâu và một lượng lớn chất thải vào môi trường. Năm 2015, theo báo cáo của EcoWatch ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ 2 thế giới là thời trang, 25% chất thải hóa học được thải ra từ ngành dệt may, 10% khí CO2 được thải ra từ ngành dệt may.

Các nhà phê bình cho rằng thời trang nhanh là nhân tố góp phần gây ô nhiễm môi trường do đều có thành phần từ các vật liệu rẻ tiền, khó phân hủy cùng phương pháp sản xuất không đạt tiêu chuẩn.

Các sản phẩm may mặc kém chất lượng dù không còn sử dụng vẫn không thể được tái chế do hơn 60% sản phẩm Fast Fashion được làm từ chất liệu tổng hợp. Vì vậy, khi loại bỏ các sản phẩm thời trang nhanh, chúng sẽ bị hoang hóa trong các bãi chôn lấp rất nhiều năm.  

Fast Fashion góp phần gây ô nhiễm môi trường 

Hầu hết các công ty thời trang nhanh đều thuê gia công các mặt hàng của họ tại các xưởng nước ngoài. Đa phần các trụ sở của nhà sản xuất được đặt tại các nước đang phát triển như Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc,…. điều đó khiến họ không có sự giám sát khắt khe trong quy trình lao động của nhà thầu phụ cũng như không thể chứng minh được sự minh bạch trong chuỗi cung ứng.

Thế nên các nhà phê bình cho rằng thời trang nhanh được xây dựng dựa trên điều kiện lao động không đạt chuẩn, bóc lột sức lao động và các hành vi làm dụng khác.

Các công nhân trong nhà máy dệt phải làm việc dưới sự bóc lột với mức lương thấp, chịu ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng về sức khỏe bởi các hóa chất bên trong vải.

Họ không được hưởng các quyền lợi căn bản trong luật lao động cũng như không được bảo vệ an toàn về sức khỏe và tính mạng. Bên cạnh đó, không ít các nhà máy ngày nay còn thực hiện việc bóc lột sức lao động đối với trẻ em chưa đủ tuổi lao động.

Bóc lột sức lao động

Lãng phí về kinh tế

Mặc dù mang đến những tiềm năng lớn như cập nhật xu hướng một cách nhanh chóng, giá thành vô cùng rẻ, Fast Fashion cũng bị chỉ trích bởi nó đề cao sự thay đổi và khuyến khích xu hướng “vứt đi”.

Chính vì thế Fast Fashion còn được biết đến với những cái tên như thời trang dùng một lần hay thời trang. Nhiều tín đồ thời trang nhanh đặc biệt là ở giới trẻ độ tuổi 19, 20 thừa nhận bản thân chỉ sử dụng một sản phẩm từ 1 - 2 lần.

Xu hướng Fast Fashion luôn dấy lên những tranh cãi về mức độ lãng phí về kinh tế cũng như đặt ra nghi ngờ loại thời trang này có thực sự dẫn đến sự phát triển nền kinh tế hay không: So với việc mua một mặt hàng thời trang đắt tiền và sử dụng lâu dài, việc mua những sản phẩm thời trang nhanh, giá rẻ sẽ gây lãng phí kinh tế hơn gấp nhiều lần.   

Gây lãng phí về kinh tế

Những thương hiệu phổ biến của Fast Fashion

Sự đổi mới trong quản lý chuỗi cung ứng giữa các nhà bán lẻ đã tạo điều kiện cho lĩnh vực thời trang nhanh trở nên phổ biến.

Thương hiệu Fast Fashion Zara

 Khi nhắc đến thời trang nhanh, không thể không nhắc đến Zara. Được mệnh danh là gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất thời trang nhanh, Zara liên tục bành trướng thị trường bằng những sản phẩm bắt kịp xu thế đồng thời mang nét riêng của thương hiệu. Các sản phẩm liên tục được ra mắt với giá thành phải chăng khiến độ phủ sóng của Zara đã lên đến toàn cầu. 

Thương hiệu Fast Fashion H&M

Một thương hiệu không thể không nhắc đến trong lĩnh vực sản xuất thời trang nhanh là H&M. H&M luôn tự hào là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các xu hướng thời trang mới nhất, đáp ứng thị hiếu và chất lượng với mức giá rẻ không tưởng. Mô hình sản xuất thời trang số đông của H&M mang tính trung hạn và cập nhật liên tục theo thị hiếu đại chúng.

Thương hiệu Fast Fashion Uniqlo

Bên cạnh hai ông lớn trong lĩnh vực Fast Fashion, Uniqlo là cái tên tiềm năng, nhận được rất nhiều sự trông đợi từ các tín đồ thời trang. Từ khi gia nhập vào đường đua, Uniqlo đã liên tục khẳng định vị thế của mình bằng các sản phẩm với lợi thế thiết kế bắt mắt, tốc độ ra mắt sản phẩm nhanh và giá thành cạnh tranh. Tại thị trường Fast Fashion Châu Á, nhà mốt đến từ Nhật Bản này đang hoàn toàn nắm giữ vị trí ưu thế.

Thương hiệu Fast Fashion Topshop

Được mệnh danh là biểu tượng Fast Fashion của Anh Quốc, Topshop là thương hiệu khiến cho tất cả đối thủ phải dè chừng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thời trang, Topshop luôn được giới trẻ yêu chuộng nhờ vào những thiết kế chất lượng, bắt kịp xu hướng. Topshop luôn chứng minh thương hiệu bằng cách đón đầu xu hướng và tạo ra những trào lưu. 

 Fast Fashion là gì ? Ưu nhược điểm, thương hiệu Fast Fashion

Hypebeast là gì ? Một số thuật ngữ quan trọng Hypebeast nên biết

Streetwear là gì ? 8 xu hướng phong cách đường phố thịnh hành nhất

Auth là gì ? Hàng chuẩn Auth là gì ? Cách nhận biết hàng Auth 

Rep 11  là gì  ? Hàng REP có tốt không ? Cách nhận biết 

Unisex là gì ? Thời trang Unisex là gì ? Xu hướng Unisex thời nay 

Local Brand là gì  ? Các thương hiệu LOCAL BRAND Việt Nam nổi tiếng

Giày rep 11 là gì  ? Cách phân biệt giày rep 11 và giày real chuẩn nhất

Phong cách Fast Fashion thường cập nhật xu hướng một cách liên tục, giá thành phải chăng nên thường nhận được sự hài lòng ngay lập tức của người tiêu dùng. Từ đó Fast Fashion mang đến lợi nhuận cao hơn cho công ty. Đồng thời thúc đẩy sự dân chủ hóa trong ngành công nghiệp thời trang.

Các hãng Fast Fashion

Với bài viết trên, Natoli đã mang đến câu trả lời cho câu hỏi “Fast Fashion là gì?”. Hy vọng với thông tin chúng tôi cung cấp, bạn đã có được những góc nhìn đa chiều về xu hướng thời trang thịnh hành này.

Tag : Các hãng fast fashion ở Việt Nam , Fast fashion ảnh hưởng đến môi trường , Fast fashion ở Việt Nam , Fast fashion brands , Sustainable fashion là gì , Fast fashion meaning , Fast fashion là gì , Fast fashion industry


Cũ hơn Mới hơn


0901881777