cart.general.title

Vải Ripstop là gì ? Ứng dụng của vải Ripstop như thế nào

Vải Ripstop là gì ? Ứng dụng của vải Ripstop như thế nào

Vải Ripstop là một loại vải thông dụng được sử dụng phổ biến trong may mặc và nội thất, có công dụng bền, chất liệu cứng rắn. Hãy cùng Natoli tìm hiểu về vải ripstop để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé

Vải Ripstop là vải gì ?

Vải Ripstop còn được gọi là vải thể thao. Đây là một loại vải nylon dệt nhẹ, chống rách và chống nước vô cùng tốt. Nó có khả năng chống nước và thường được sử dụng cho các thiết bị cắm trại như lều và lớp bọc bên ngoài của túi ngủ.

Vật liệu này cũng được sử dụng để làm tàu lượn và dù, dù bay, khinh khí cầu, buồm, diều, cờ và quần áo thể thao. Cũng giống như vải Kevlar, nó đều có khả năng chịu nhiệt khá cao nên đôi khi còn được làm để tạo ra một số đồ bảo hộ cơ bản.

Những màu Ripston thường được sử dụng

Trong khi nhiều người cho rằng loại vải này được làm từ nylon nhưng nó chỉ đúng một nửa. Nó được làm bằng cách dệt các sợi nylon xuyên suốt vật liệu cơ bản theo các hoa văn lồng vào nhau.

Nhiều vật liệu cơ bản có thể được sử dụng để tạo ra loại vải này. Có thể kể đến như bông, lụa, polyester hoặc polypropylene, với hàm lượng nylon được giới hạn ở các sợi đan chéo làm cho vật liệu có khả năng chống rách.

Các loại vải Ripston

Sau khi bạn đã hiểu được vải Ripstop là vải gì cũng như hiểu sơ qua về cấu tạo của nó. Chúng tôi sẽ giúp bạn biết thêm loại vải này được chia thành những loại nào ngay sau đây.

Vải nylon Ripstop

Đây là loại vải có khả năng chống nước cao, nhanh chóng khô sau khi bị ướt. Cũng có khả năng chống thối rữa của vi sinh vật, hóa chất và côn trùng. Nhưng có một nhược điểm là nó có khả năng chống tiếp xúc với ánh sáng yếu, cũng như nhiệt độ cao dẫn đến tình trạng tích tụ điện năng lớn.

Độ bền và khả năng chống nước cái như vải Kevlar

Vải polyester Ripstop

Đặc điểm của vải polyester Ripstop là giống như được làm hoàn toàn từ: nilon, bông, cổ tròn,... Tuy nhiên, nó khác ở chỗ là trọng lượng và độ cứng thì cao hơn rất nhiều.

Vải kate là vải gì ? Tất tần tật về chất liệu vải kate 
Vải không dệt là gì, Ứng dụng của vải không dệt trong cuộc sống
Vải lanh là gì và Đặc tính, tính chất vải sợi lanh là gì ? 
Vải len là gì? Tìm hiểu về nguồn gốc, đặc tính và ứng dụng của vải len
Vải linen là gì ? Đặc tính, ứng dụng và quy trình sản xuất 
Vải lót là gì ? Các loại vải lót thông dụng nhất hiện nay 
Vải lụa là gì ? A - Z tổng quan về chất liệu vải lụa, các loại vải lụa
Vải mango là gì ? Vải mango SIÊU mềm mại và tính ỨNG DỤNG cao
Vải nhung là gì ? Đặc điểm, ứng dụng và phân loại các loại vải nhung

Vải ripstop đạn đạo

Vải ripstop đạn đạo được làm bằng sợi polyamide. Chúng đã làm tăng các đặc tính của độ cứng và độ bền cho vải. Vì vậy mà một thời gian trước, áo giáp bảo hộ đã được làm từ nó.

Áo bảo hộ mô tô làm từ vải polyester Ripstop 

Vải Ripstop pha trộn

Chất liệu này được làm từ bông, lụa, cotton hoặc các loại sợi tự nhiên khác. Thông thường, các sợi được gia cố ở trong thành phần của một loại vải có lõi polyester hoặc được cắt bằng một lớp vỏ bông để ngăn chặn tác động tiêu cực của chất tổng hợp, cũng như để bảo vệ khả năng hút ẩm và thoáng khí. 

Ưu điểm

Vì là vải tổng hợp được làm từ nhiều loại nên vải Ripstop có một số đặc tính nổi trội. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những ưu điểm nổi bật nhất ngay sau đây:

Rất nhanh khô sau khi bị ướt

Cũng giống như nhiều loại vải tổng hợp khác, Ripstop dù thấm hút kém nhưng cực kỳ nhanh khô. Và đặc biệt ít bị ảnh hưởng bởi quá trình thủy phân do nước biển, chịu được độ ẩm cao. Do đó, chúng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm đồ bơi.

Tính bền, chống hao mòn cao

Mang đến cho người dùng độ bền phù hợp cùng với khả năng chống thấm vượt trội giúp người dùng sử dụng hiệu quả hơn. Màu sắc của vải luôn được giữ trong điều kiện môi trường khắc nghiệt mà không làm thay đổi màu vải.

Vải Ripstop có tính bền và chống mòn cao

Tăng khả năng chống nhăn

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất là khả năng chống nhăn của vải Ripstop. Bạn có thể sử dụng vải Ripstop trong thời gian dài mà không lo vải mất dáng, bị giãn vì nó rất ít khi bị nhăn dù giặt nhiều lần.

Tính đàn hồi cực tốt

Khâu sản xuất được kiểm soát hoàn toàn và tỉ mỉ nên độ đàn hồi và trọng lượng của Ripston vô cùng tốt. Độ co giãn cao giúp vải dễ dàng phục hồi hình dạng ban đầu sau khi kéo căng.

Hơn nữa, trọng lượng nhẹ mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho người sử dụng. Khả năng cách nhiệt rất thích hợp cho các sản phẩm mùa đông, làm áo khoác ngoài.

Giá thành hợp lý

Ripstop được tổng hợp từ những nguyên liệu có giá thành rẻ và quy trình sản xuất không quá phức tạp. Vì vậy, các sản phẩm được làm bằng chất liệu này có giá thành rất phải chăng phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. 

Nhược điểm

Thấm mồ hôi kém: Bên cạnh những tác dụng không thể phủ nhận, đặc tính hút ẩm kém của vải đôi khi khiến người tiêu dùng cảm thấy bí bách, nóng nực và khó thoát mồ hôi. Bạn nên hạn chế sử dụng loại vải này ở nơi có nhiệt độ cao hoặc mặc quần áo bằng chất liệu nylon khi chạy bộ, hoạt động với cường độ cao.

Không thể chịu được những vật có tải trọng nặng, sắc nhọn và cứng.

Khả năng thấm hút kém nên tuổi thọ sản phẩm không cao. 

Ứng dụng

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và đặc trưng, Ripstop là chất liệu phổ biến và hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, dưới đây là một trong những ứng dụng của loại vải này.

Lĩnh vực thời trang

Nhờ những ưu điểm vượt trội của mình, vải Ripstop được ứng dụng nhiều trong các loại trang phục như quần áo thể thao, áo khoác gió, áo khoác dùng khi đi phượt, giày leo núi, ba lô, ... Đặc biệt là cản gió, giữ ấm, chống ẩm cho người sử dụng trước các điều kiện môi trường khắc nghiệt, đặc biệt là ở những vùng lạnh giá. 

Áo mưa / áo khoác chống thấm

Tuy chống nắng kém nhưng độ co giãn và chống thấm nước tốt nên loại vải này rất thích hợp để làm áo mưa hay áo khoác chống thấm. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà sản xuất thường trộn loại vải này với các loại vải thoáng khí và chống nắng khác. 

Áo mưa làm từ loại vải nylon Ripston

Đồ bơi

Do đặc tính nhanh khô cũng như có độ co giãn cao nên Ripstop được khá nhiều nhà sản xuất đồ bơi tin tưởng lựa chọn.

Vải Polyester Ripstop làm đồ bơi

Quần áo thể thao

Đây là một loại vải cực kỳ co giãn khiến chúng trở nên hoàn hảo cho quần tập yoga hoặc quần áo thể thao. Sở hữu các sợi cao phân tử dễ giặt và phơi khô, giữ nguyên hình dạng và màu sắc mà không bị co hay giãn, đồng thời có khả năng chống nhăn.

Vải Ripstop là chất liệu phù hợp làm đồ tập

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất quần áo thường trộn với polyester để tăng khả năng thoáng khí và chống thấm nước. 

Nội thất

Khả năng chống nước, độ sáng bóng và độ bền của nó làm cho Ripstop được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất gia đình. Chúng có thể được sử dụng để làm rèm cửa, khăn trải bàn, thảm, sợi bàn chải đánh răng.

Sản xuất sản phẩm bộ đồ giường

Bên cạnh những sản phẩm may mặc hàng ngày, vải Ripstop còn có độ mềm mịn nhìn bằng mắt thường và khả năng bắt sáng tốt nên được dùng làm chất liệu trang trí cho nội thất gia đình như chăn ga gối đệm. hoặc làm rèm cửa, rèm cửa sổ…

Tuy nhiên, với một số dòng chăn ga gối đệm từ chất liệu vải ni lông lại không được đánh giá cao vì độ thoáng mát, khả năng thấm hút mồ hôi không tốt. 

Những ứng dụng khác

Ngoài những ứng dụng trên, vải ni lông còn được biết đến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Lều, áo giáp, dây buộc, bạt, ô dù, cuộn phim, ống lót, bao đựng, dây đàn guitar, dây căng vợt cầu lông, ... 

Ripstop là vải làm dù

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến vải Ripstop cũng như đặc điểm và ứng dụng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho các bạn. Hi vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về Ripstop!

Vải nỉ là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nỉ, phân loại, nguồn gốc 
Vải nylon là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nilon chi tiết nhất 
Vải Organza là gì ? Thông tin từ A - Z về chất liệu vải Organza 
Vải polyamide là gì ? Ứng dụng của chất liệu vải Polyamide 
Vải Polyester là gì ? Tổng hợp các công dụng, ứng dụng vải polyester 
Vải Ripstop là gì ? Ứng dụng của vải Ripstop như thế nào 
Vải tuyết mưa là gì ? TẤT TẦN TẬT về chất vải tuyết mưa 
Vải Umi là gì ? Nguồn gốc, sản xuất và ứng dụng của vải Umi 

Các loại vải phổ biến nhất thông dụng trong ngành may mặc – Natoli


Cũ hơn Mới hơn


0901881777