cart.general.title

Vải Umi là gì? Nguồn gốc, sản xuất và ứng dụng của vải Umi

Vải Umi là gì? Nguồn gốc, sản xuất và ứng dụng của vải Umi

Vải umi là một trong những chất vải tốt nhất và đang phủ sóng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới trong những năm trở lại đây.

Tuy nhiên, so với các loại vải vốn đã có tên tuổi khác như vải cotton hay vải thun thì vải umi vẫn chiếm lĩnh một phần thị trường khá nhỏ bé. Do đó, bài viết dưới đây Natoli sẽ giải thích về định nghĩa, nguồn gốc và ứng dụng của vải umi trong đời sống.

Vải Umi là gì

Vải umi là vải được dệt từ sợi kết hợp từ nguồn gốc thiên nhiên và những hợp chất nhân tạo. Sợi vải thường được dệt từ tre, nứa đi cùng với các hợp chất như spandex hay cotton, nhờ đó mà chất vải rất mát, có tính đàn hồi và khả năng thấm hút tốt, thích hợp với những nơi có thời tiết nắng nóng như Việt Nam. 

Vải umi

Ra mắt lần đầu vào năm 1883 với mục đích thay thế cho tơ lụa đắt tiền, đến nay, vải umi được ưa chuộng và lịch sử phát triển của loại vải này đã sang một trang mới. 

Ưu điểm của vải umi

  • Khả năng hấp thụ nước tốt

Vải umi có một đặc điểm nổi trội đó chính là khả năng thấm hút nước cực kỳ tốt và giúp đánh bay hơi nước trong vải một cách nhanh chóng. Do đó, chất liệu vải này được rất nhiều nước khu vực nhiệt đới ưa chuộng vì khả năng thấm hút cũng như tạo được sự thông thoáng, dễ chịu khi sử dụng.

  • Chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng

Bề mặt vải khi chạm vào đem lại cho người sử dụng cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng và cực kỳ bồng bềnh, đó là do vải được dệt từ sợi bán tổng hợp từ thiên nhiên nên rất nhẹ, không bị dính vào cơ thể khi sử dụng. Hơn nữa, sợi vải mềm còn tạo được cảm giác của một chất vải đắt tiền và hoàn toàn có thể được dùng để thay thế cho lụa.

  • Khả năng giữ màu tốt

Vải umi còn có khả năng giữ màu rất tốt, thậm chí vượt trội hơn so với những loại vải thông thường. Với tính chất thiên nhiên giúp giữ màu chống phai trong quá trình giặt ủi trong thời gian dài, loại vải này sẽ cực kỳ thích hợp khi in các màu đang là xu hướng trong thời điểm hiện tại mà không sợ mất màu.

Khả năng giữ màu tốt của vải umi

  • Không ẩm mốc

Cũng chính bởi khả năng hấp thụ nước tốt, giúp đẩy nhanh hơi nước ra khỏi sợi vải nên những bộ quần áo, phụ kiện làm từ vải umi hoàn toàn có thể tránh được hiện tượng ẩm, mốc do thời tiết. Trên thực tế, khi đặt vải cotton và vải umi đem phơi trong vòng nửa ngày ở ngoài trời, thì hai chất vải có tốc độ khô gần như tương tự.

Vải kate là vải gì ? Tất tần tật về chất liệu vải kate 
Vải không dệt là gì, Ứng dụng của vải không dệt trong cuộc sống
Vải lanh là gì và Đặc tính, tính chất vải sợi lanh là gì ? 
Vải len là gì? Tìm hiểu về nguồn gốc, đặc tính và ứng dụng của vải len
Vải linen là gì ? Đặc tính, ứng dụng và quy trình sản xuất 
Vải lót là gì ? Các loại vải lót thông dụng nhất hiện nay 
Vải lụa là gì ? A - Z tổng quan về chất liệu vải lụa, các loại vải lụa
Vải mango là gì ? Vải mango SIÊU mềm mại và tính ỨNG DỤNG cao
Vải nhung là gì ? Đặc điểm, ứng dụng và phân loại các loại vải nhung

Nhược điểm của vải umi

  • Độ bền kém

Với khả năng thấm hút nước tốt, đồng nghĩa với việc độ bền của vải sẽ bị giảm sút một cách nhanh chóng. Những đốm đen sẽ dần xuất hiện trên bề mặt, làm giảm thẩm mỹ và chất lượng vải trong dài hạn. Hơn nữa, những sợi vải umi lâu dài khi tiếp xúc với nước sẽ dễ bị xơ, bung chỉ, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

  • Dễ nhăn

Tuy vải có khả năng co giãn đa dạng, tuy nhiên do chất vải umi được làm từ bột tre, nứa nên rất dễ bị nhăn trong quá trình giặt ủi hoặc có tác động cơ học từ bên ngoài. Do đó khi giặt là cần chú ý ủi cẩn thận ở nhiệt độ không quá cao để có thể bảo quản các loại quần áo, phụ kiện làm bằng loại vải này một cách tốt nhất.

  • Khả năng co giãn tương đối

Vải umi mặc dù có một độ bền được đánh giá khá cao, tuy nhiên khả năng co giãn của vải cũng chỉ ở một mức độ nhất định. Nếu có tác động cơ học đến từ bên ngoài, vải rất dễ bị giãn và không thể trở về trạng thái như ban đầu. Vì vậy mà để tăng khả năng co giãn, người ta thường thêm nhiều sợi cotton vào hơn để cải thiện độ đàn hồi.

Quy trình sản xuất vải umi

Quy trình sản xuất một tấm vải umi dùng trong may mặc có thể được tổng hợp qua những bước như sau:

Quy trình sản xuất vải umi

  • Bước 1: Các loại tre, nứa sau khi đã được chọn lọc một cách cẩn thận sẽ được mang đi xử lý thành bột. Rồi từ bột này người ta pha thêm các hợp chất hoá học để tạo ra một hỗn hợp bột gỗ hoá học.

  • Bước 2: Tiếp theo đó, hỗn hợp này sẽ được đem đi làm sạch sẽ và tẩy sang trắng để chuẩn bị tạo ra sợi vải.

  • Bước 3: Carbon disulfite sau đó sẽ được sử dụng để tiến hành xử lý hỗn hợp này lần hai, sau đó hoà thêm vào natri hidroxit để hình thành dung dịch hoá học mang tên Visco.

  • Bước 4: Cuối cùng, Visco sẽ được đưa vào tạo sợi xenlulozo qua một cỗ máy chuyên dụng, sau đó các thợ thủ công sẽ bắt đầu thực hiện kéo sợi và dệt vải. Và thành phẩm cuối sẽ là tấm vải umi mà chúng ta thường gặp.

Các loại Vải umi

Vải umi Hàn

Vải umi Hàn là loại vải pha ít chất hoá học nhất, khi đến hơn 90% chất liệu vải đến hoàn toàn từ thiên nhiên, cụ thể là từ các sợi tre, nứa. Do đó, đây là loại vải có khả năng thấm hút và giúp khô thoáng cơ thể tốt nhất trong các loại vải thời điểm hiện tại. Ngoài ra, chất vải umi Hàn rất mềm mại, không bị khô cứng như vải pha thông thường.

Vải umi trơn

Vải umi trơn có thể hiểu là vải đơn sắc, hoàn toàn không có hoa văn, hoạ tiết được in hay thêu lên tấm vải. Loại vải này chất liệu sẽ bền và khả năng co giãn cũng sẽ tốt hơn rất nhiều so với vải umi Hàn, đồng thời vẫn giữ lại khả năng thấm hút cũng như tăng khả năng làm mát cho cơ thể trong ngày nắng nóng.

Vải umi dạ

Đây là loại vải được dệt bởi sợi bán tổng hợp thiên nhiên pha polyester. Các sợi vải được ép chặt vào nhau nên chất liệu vải có khả năng giữ nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, vải umi dạ lại không nặng như các loại vải dạ thường mà vẫn giữ đặc tính nhẹ, mềm mại vốn có của vải, giúp cơ thể vừa được giữ ấm, vừa không bị nặng nề khi sử dụng.

Vải umi hoạ tiết

Ngược lại hoàn toàn so với vải trơn, vải umi hoạ tiết có thêm những chi tiết in hoặc thêu lên vải nhằm tăng tính thẩm mỹ. Vải hoạ tiết có rất nhiều loại khác nhau hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam, tùy vào nhu cầu và sở thích của người sử dụng như vải umi hoa, vải kẻ ngang, vải umi sọc, v.v…

Vải umi hoạ tiết

Ứng dụng nổi bật của chất liệu vải umi

Vải umi may quần

Với khả năng thấm hút và khó bị ẩm mốc trong thời gian dài, vải umi được sử dụng rất nhiều để may những chiếc quần đồng phục cho học sinh, công nhân - những đối tượng thường xuyên sử dụng trong điều kiện học tập và làm việc nóng bức, ẩm ướt. Ngoài ra, sự thoải mái, dễ chịu cũng là điều khiến loại vải này rất được người lao động ngoài trời ưa chuộng.

Vải umi may váy

Ngoài những chiếc quần bền bỉ, vải umi còn được sử dụng rộng rãi để may những chiếc váy bó sát, chân váy hoặc váy công sở. Đây là bởi vì đặc tính thoáng mát đến từ chất vải, giúp giảm cảm giác khó chịu khi mặc váy tại nơi làm việc. Ngoài ra, vải còn có khả năng giữ màu tốt, giúp tăng vẻ đẹp cho người mặc lên nhiều lần.

Cách bảo quản vải umi

Tuy vải umi được làm từ sợi bán tổng hợp, có cả những tinh chất đến từ thiên nhiên và những hợp chất hoá học, nhưng chất vải sẽ rất dễ bị giảm độ bền nếu không bảo quản theo những cách sau đây:

Cách bảo quản vải umi

  • Hạn chế ngâm quần áo làm từ vải umi trong nước giặt quá lâu.

  • Không nên giặt chung với các loại quần áo làm từ vải dễ phai màu.

  • Nên giặt tay vải thay vì giặt máy để gia tăng độ bền.

  • Phơi phóng tại nơi khô thoáng, mát mẻ, tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời.

Những câu hỏi thường gặp

Vải umi Hàn có tốt không?

Có thể nói, vải umi Hàn là một trong những loại vải có chất lượng tốt nhất trong thời điểm hiện tại, với nguyên liệu được làm chủ yếu từ thiên nhiên và có rất ít các chất hoá học được thêm vào trong từng sợi vải. Tuy nhiên, loại vải này cần được bảo quản một cách nghiêm túc nếu không muốn chất vải bị bào mòn nhanh theo thời gian.

Vải umi thể thao là vải gì?

Vải umi thể thao là dạng vải được thiết kế bằng sợi bán tổng hợp đến từ thiên nhiên (tre, nứa) kết hợp với sợi spandex dành riêng cho những người chơi thể thao, giúp tăng khả năng co giãn cho sợi vải và giúp người chơi thể thao luôn được khô thoáng, mát mẻ khi tham gia vào các hoạt động thể chất.

Vải umi có giãn không?

Vải umi hoàn toàn bị giãn, vì nguyên liệu làm vải là các sợi bán tổng hợp nên độ đàn hồi không cao. Nếu có tác nhân vật lý đến từ bên ngoài, vải chắc chắn sẽ bị giãn và khó có thể trở về trạng thái như ban đầu. Vì vậy, người ta thường thêm vào sợi vải các hợp chất hoá học có trong vải spandex hoặc cotton để tăng cường độ đàn hồi.

 Các loại vải không nhăn được ưa chuộng và phổ biến hiện nay

Vải umi có nhăn không?

Chất vải umi do quá mềm mại và nhẹ nên rất dễ xảy ra tình trạng nhăn vải, đặc biệt là khi giặt vải bằng máy giặt hoặc ủi lên bề mặt vải quá nhiều hơi nước với nhiệt độ cao.

Để giảm thiểu tình trạng nhăn vải sẽ hoàn toàn do cách các bạn bảo quản chất vải, tốt nhất nên giặt tay và ủi với nhiệt độ vừa phải.

Vải nỉ là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nỉ, phân loại, nguồn gốc 
Vải nylon là gì ? Tổng quan về chất liệu vải nilon chi tiết nhất 
Vải Organza là gì ? Thông tin từ A - Z về chất liệu vải Organza 
Vải polyamide là gì ? Ứng dụng của chất liệu vải Polyamide 
Vải Polyester là gì ? Tổng hợp các công dụng, ứng dụng vải polyester 
Vải Ripstop là gì ? Ứng dụng của vải Ripstop như thế nào 
Vải tuyết mưa là gì ? TẤT TẦN TẬT về chất vải tuyết mưa 
Vải Umi là gì ? Nguồn gốc, sản xuất và ứng dụng của vải Umi 

Các loại vải phổ biến nhất thông dụng trong ngành may mặc 

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm được về định nghĩa, công dụng và những cách thức bảo quản vải umi sao cho chất lượng được đảm bảo nhất. Và còn rất nhiều chất vải khác trên thị trường được dùng trong may mặc các sản phẩm như quần, áo hay phụ kiện túi, ví.

Tag : Vải umi có bị xử không , Vải thun umi là vải gì , Vậy chất umi , Vải umi đen , Vải umi trang , Hình ảnh vải umi , Vải umi có bị xử lông không , Đầm vải umi


Cũ hơn Mới hơn


0901881777