cart.general.title

Các khái niệm về Trekking là gì ? Chia sẻ kinh nghiệm trekking

Các khái niệm về Trekking là gì ? Chia sẻ kinh nghiệm trekking

Thuật ngữ trekking là gì ? Trekking và hiking có giống nhau không? Làm thế nào để bạn có thể tham gia một chuyến trekking thú vị? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được Natoli giải đáp qua bài viết dưới đây bằng những thông tin chi tiết nhất cho một chuyến trekking hoàn hảo.

Khái niệm về Trekking là gì ?

Đi trekking là gì ? Trek là gì ?

Trekking là loại hình đi bộ đường dài tại các khu vực ngoài trời, thiên nhiên rộng lớn. Đây cũng là loại hình du lịch khám phá được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam ưa thích, đặc biệt là đàn ông.

Trekking Việt Nam phổ biến tại các khu vực nhiều đồi núi, địa hình hiểm trở, các con đường mòn dẫn vào rừng tại các khu vực nổi tiếng như Tà Năng, Tả Liên Sơn, Sapa, di tích Phong Nha Kẻ Bàng, Tây Nguyên, Lào,...

Trek là từ viết tắt của Trekking.

Lợi ích của đi trekking là gì?

Trở thành một trekkers - người đi trekking chuyên nghiệp, bạn sẽ được rèn luyện sức khỏe khi cơ thể luôn trong trạng thái vận động dẻo dai.

Quá trình trekking khác hẳn với du lịch thông thường. Bạn sẽ được đặt chân tới nhiều điểm đến hơn, vượt xa những khu vực kinh doanh du lịch nên trải nghiệm sẽ rất khác biệt.

Nếu như đi du lịch, bạn sẽ tận hưởng cảm giác được chăm sóc, thư thái từ đầu tới cuối thì với trekking, bạn sẽ phải tự chuẩn bị đồ dùng, tự di chuyển, tự giải quyết giống như đang tham gia một trò chơi sinh tồn tìm cách sống sót, bạn phải giải quyết các vấn đề phát sinh mà không có bất cứ sự trợ giúp nào.

Trong quá trình trekking, bạn sẽ đối mặt với nhiều tình huống, thử thách khác nhau vì các sự cố về thời tiết và các trường hợp khác cũng sẽ xảy ra giúp bạn có những trải nghiệm khó quên.

Cảm giác khi hoàn thành một chuyến trekking sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thỏa mãn, tự hào về bản thân và thôi thúc bạn vượt qua thử thách trong tương lai. 

Đi trekking

Phân biệt trekking và hiking khác nhau như thế nào

Vậy Hiking là gì ?

Hiking là một hoạt động giải trí ngoài trời hay hoạt động dã ngoại (Outdoor Recreation hay Outdoor Activity). Theo nghĩa tiếng anh, Go Hiking là đi bộ đường dài, đi bộ leo núi qua đường mòn hoặc những cũng đường có sẵn.

Hiking và Trekking đều là những loại hình du lịch khám phá dành cho những người ưa mạo hiểm. Khi bạn đã hiểu rõ trekking là gì thì có thể làm quen khá nhanh với loại hình hiking. Đây đều là hoạt động đi bộ đường dài, leo núi, tới những nơi vắng người sinh sống để khám phá tự nhiên. 

Tuy nhiên, điểm khác nhau mấu chốt giúp phân biệt hai loại hình này chính là cung đường khám phá. Nếu như trekking được thực hiện trên những địa hình lởm chởm, di chuyển khó khăn như đồi núi, đường rừng thì hiking sẽ đi trên những con đường mòn có sẵn, thậm chí là đường nhựa, đường đã được xây dựng. 

 

Hiking

Trekking

Tác động môi trường

Tác động môi trường nhỏ hơn và hầu như không có quá nhiều sự nguy hiểm từ môi trường

Tác động môi trường lớn hơn. Những chuyến đi mất nhiều thời gian. Trên những cung đường đầy nguy hiểm, ít người khám phá.

Địa điểm

Thông thường đi trong những môi trường tự nhiên đẹp.

Ở những nơi không có phương tiện giao thông. Mang vẻ đẹp tư nhiên. Thường ở vùng núi

Phụ kiện kèm theo

Nó phụ thuộc vào thời tiếi. Giày dành cho đi bộ đường dài. Nước, la bàn, balo, dụng cụ sinh tồn, thực phẩm, thuốc..

Bộ dụng cụ sinh tồn, dụng cụ cắm trại, balo trekking, túi ngủ phượt, lều du lịch, ủng, la bàn, quần áo để thay khi thay đổi nhiệt độ (đặc biệt nếu ở cùng núi)

Cái tên khác

Đi bộ đường dài

Du lịch bụi

Cường độ của cả hai loại hình này rất khác nhau. Trekker sẽ phải sử dụng đến các thiết bị định hướng, chuẩn bị đầy đủn đồ dùng cần thiết và cả kỹ năng sinh tồn bởi họ đang di chuyển tới những khu vực xa lạ, địa hình không rõ ràng.

Ngược lại, hiker sẽ đi trên những con đường đã được định sẵn, bớt nguy nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, cả hiking và trekking đều cần chuẩn bị những đồ dùng, thiết bị an toàn chuyên dụng một cách kỹ lưỡng.

Nhìn chung, hiking có phần nhẹ nhàng và bớt nguy hiểm hơn so với trekking. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với đi bộ đường dài, hãy chọn hiking để làm quen trước. 

Sự khác nhau giữa hiking và trekking

Các định nghĩa Trekking khác

Tour trekking là gì?

Tour trekking là những chuyến đi bộ đường dài được tổ chức dài ngày mà bạn có thể đăng ký theo các cấp độ khác nhau, tùy theo vào kinh nghiệm của trekker mà bạn có thể chọn gói phù hợp. 

Những tour trekking được tổ chức không chỉ ở Việt Nam mà còn kéo dài tới các khu vực khác trong Đông Nam Á và thế giới. Những khu vực có ngoại hình hiểm trở, là thiên đường của những trekkers dày dặn kinh nghiệm phải kể đến dãy núi Himalayas (Châu Á), dãy núi Andes (Nam Mỹ),...

Có những trekking tour kéo dài cả năm, thu hút rất nhiều trekkers tham gia. Bạn có thể chọn tour tùy thuộc vào thời gian và sức khỏe cho phép. 

Tour trekking

Đi trekking là gì?

Đi trekking là một loại hình du lịch dưới dạng đi bộ đường dài để khám phá và thăm thú thiên nhiên.

Du lịch trekking là gì?

Du lịch trekking là những chuyến du lịch bám đường không sử dụng phương tiện giao thông mà đi bộ hoàn toàn 100%. Đây là những chuyến du lịch sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho bạn về thiên nhiên và cuộc sống người dân bản địa.

Go trekking là gì?

Go trekking là đi bộ dài ngày tại những khu vực hoang dã, vắng bóng người, không có phương tiện giao thông để khám phá. 

Cung đường trekking là gì?

Cung đường trekking là những đoạn đường mòn, khu vực dành riêng cho dân trekking. Tại Việt Nam hiện có rất nhiều cung đường trekking đẹp dành cho dân trekkers khi loại hình du lịch này ngày càng phổ biến.

Chia sẻ bí quyết về kinh nghiệm đi trekking bạn cần biết

Để chuẩn bị cho chuyến đi trekking của mình, bạn sẽ cần trang bị rất nhiều đồ dùng chuyên dụng khác nhau cho các trường hợp có thể xảy ra.

Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay đã đi trekking rất nhiều lần rồi nhưng sự chuẩn bị vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn không thể lơ là.

Đi trekking cần mang theo những gì?

Dưới đây sẽ là list đồ dùng bạn bắt buộc phải chuẩn bị cho chuyến đi trekking của mình

  • La bàn, bản đồ:

Đây là những đồ vật nhất định phải có vì quá trình trekking di chuyển hoàn toàn bằng đường bộ, bạn sẽ phải tự xác định phương hướng.

Có thể mất rất nhiều thời gian và công sức hoặc đi nhầm vào nơi đặc biệt nguy hiểm nếu như bạn chỉ đi theo cảm tính của mình.

Trekking sẽ diễn ra trên những con đường mòn, đường rừng hiểm trở không được minh họa trên bản đồ nên bạn cần có thêm một chiếc la bàn để xác định phương hướng. Còn chiếc bản đồ sẽ giúp bạn xác định các cột mốc cần đến trên hành trình, điểm đầu điểm cuối của chuyến đi. 

Đây sẽ là vật phẩm cần thiết nhất của cả chuyến đi nên bạn cần cất giữ cẩn thận. Không chỉ một thành viên mà bất cứ ai trong đoàn cũng phải chuẩn bị bản đồ và la bàn khi đi trekking.

  • Giày trekking là gì?

Giày trekking là đôi giày chuyên dụng thiết kế đặc biệt để vượt qua những địa hình nguy hiểm, bảo vệ đôi chân của bạn.

Địa hình đường rừng hiểm trở và thời tiết cũng sẽ biến đổi khắc nghiệt hơn rất nhiều so với ở đồng bằng. Do đó, bạn không thể sử dụng đôi giày thường ngày của mình cho dù có cảm thấy nó dễ đi thế nào đi nữa. Quan trọng nhất là bạn phải sở hữu một đôi giày trekking của riêng mình chứ không phải là đôi giày thể thao thông thường nào khác.

  • Dụng cụ y tế, đồ sơ cứu:

Trong quá trình di chuyển, bạn có thể gặp các trường hợp xấu, tai nạn không may có thể xảy ra, khiến sức khỏe, cơ thể bạn bị ảnh hưởng.

Nếu như bạn không may bị ngã, bị động vật cắn, côn trùng đốt, sốt cao,.... bạn cần ngay đến một bộ dụng cụ sơ cứu và các loại thuốc cơ bản để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và thành viên trong đoàn.

Cho dù bạn có nhiều kinh nghiệm đến đâu đi nữa, bạn cũng sẽ không thể đảm bảo được rằng mình sẽ an toàn từ đầu cho tới cuối chuyến đi.

Do đó, hãy lưu ý chuẩn bị các dụng cụ như băng bó, nước rửa vết thương, thuốc sát trùng vết thương hở, thuốc chống côn trùng,...

  • Dao chuyên dụng khi đi trekking:

Đây là loại dao rừng sẽ giúp bạn trong rất nhiều trường hợp như chặt củi, dọn đường rừng cho dễ đi, nấu ăn,... Bạn có thể chuẩn bị một loại dao bản to, sắc bén và một con dao nhỏ, cầm tay để gọt,...

Bạn có thể lựa chọn những loại dao này ở bất cứ cửa hàng kinh doanh đồ trekking nào trên toàn quốc bởi đây là một trong những đồ dùng đi trekking bắt buộc phải có.

  • Đèn pin siêu sáng chuyên cho trekking:

Một chiếc đèn pin siêu sáng, hoạt động tốt sẽ giúp bạn soi sáng vào ban đêm, khi không thể nhóm lửa hoặc khi di chuyển trong rừng lúc trời tối. Bạn không nên mua những chiếc đèn pin thông thường mà hãy chọn những chiếc đèn pin đi phượt chuyên dụng.

  • Balo dã ngoại:

Khi chuẩn bị đồ dùng đi trekking, bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Bạn cần đến một chiếc balo dã ngoại chuyên dụng có thể đựng được đồ có khối lượng lớn từ 10 - 20kg để có thể mang vác thoải mái khi đi đường rừng.

  • Dụng cụ dã ngoại:

Lều bạt, đồ nhóm lửa, đồ đựng nước, đồ ăn,... Khi đi trekking, bạn có thể phải ngủ ngoài trời trong trường hợp chưa đến được cột mốc tiếp theo trước khi trời tối. Bạn cần phải chuẩn bị đồ cắm trại chuyên dụng để có thể ngủ và tiếp sức lực trước khi tiếp tục. 

Trang bị dụng cụ đi trekking

Đi trekking nên mặc gì?

Sau khi đã có những kiến thức cơ bản về đồ vật cần chuẩn bị khi du lịch trekking là gì, bạn cũng cần chú ý về cách ăn mặc khi đi trekking.

Đây sẽ là những chặng hành trình dài nối tiếp nhau, đối mặt với địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt nên bạn bắt buộc phải chuẩn bị kỹ lưỡng trang phục trước khi đi. 

Nếu nơi bạn đi trekking có thời tiết giá lạnh, trời mưa nhiều, độ ẩm cao thì hãy chọn những loại trang phục chống thấm nước hiệu quả, áo giữ nhiệt, quần bó ống,... để bảo vệ cơ thể trước thời tiết và tránh tiếp xúc với côn trùng.

Nếu nơi bạn đến là nơi có nhiệt độ cao, nóng bức, hãy lựa chọn những loại quần áo thấm hút mồ hôi, thoáng khí, nhanh khô để có thể di chuyển thật thoải mái nhé.

Gợi ý các địa điểm trekking bạn nên thử:

Tại Việt Nam, hình thức trekking ngày càng phổ biến với nhiều sự lựa chọn thú vị khác nhau. Dưới đây sẽ là những địa điểm trekking nổi tiếng nhất Việt Nam dành cho những bạn trẻ ưa thích du lịch khám phá, mạo hiểm táo bạo:

Trekking Sapa

Sapa là cung đường trekking quen thuộc của nhiều bạn trẻ ở cực Bắc Tổ Quốc. Sapa là thủ phủ của những dãy núi cao, địa hình hiểm trở và tất nhiên phong cảnh ở Sapa rất tuyệt vời.

Bạn có thể tham gia các hành trình trekking du lịch vòng quanh Sapa để ngắm cảnh, đến với những khu vực còn nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, hoang dã, chưa bị ảnh hưởng bởi du lịch. 

Hơn thế nữa, Sapa cũng là nơi tập trung nhiều dân tộc anh em Việt Nam. Trong hành trình của mình, bạn có thể khám phá tập quán, cuộc sống, văn hóa của người dân bản địa và tất nhiên, cả những món ăn địa phương ngon nức tiếng nữa. Một số địa điểm nổi bật cho hành trình trekking của bạn như Lao Chải - Tả Van, Tả Phìn, Thác Tình Yêu, Thung Lũng Mường Hoa,... 

Bạn nên tới Sapa vào tháng 3 vì khi ấy, nơi đây đang bước vào mùa khô, thời tiết rất dễ chịu, trời ít sương mù, đường đi cũng dễ di chuyển hơn. Nơi đây cũng có rất nhiều khu vực nguy hiểm nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết.

Sapa

Trekking Langbiang

Langbiang là địa điểm nổi tiếng của các trekkers khi đến với Đà Lạt. Nơi đây còn được gọi với cái tên là nóc nhà của Đà Lạt nữa.

Với những trekkers ưa thích độ cao, thích phiêu lưu mạo hiểm và muốn săn mây, đỉnh Langbiang là địa điểm hấp dẫn không thể bỏ lỡ. 

Đi chùa nên mặc gì  ? Cách phối đồ cho nam và nữ khi đi chùa
Cond là gì  - Ưu nhược điểm ? Cond trong local brand là gì ?
Phong cách Casual là gì ? Các khái niệm khác về Casual
Áo cardigan là gì ? Cách phối đồ với cardigan giúp bạn nổi bật
Bodysuit là gì ? Cách phối đồ với bodysuit tự tin khoe dáng

Langbiang thực chất là dãy núi được hợp thành từ hai ngọn núi là núi Ông và núi Bà cách thành phố Đà Lạt chỉ 12km với độ cao lần lượt là 2.124 m và 2.163 m so với mặt nước biển.

Khi đứng từ trên đỉnh Langbiang, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp mắt vô cùng ngoạn mục của cả thành phố Đà Lạt. Nếu có thể, hãy ở lại và ngắm cảnh bình minh vào buổi sáng trên đỉnh Langbiang nhé. Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi đây có thể là cảnh bình minh đẹp nhất mà bạn từng được chứng kiến.

Langbiang

Trekking Pù Luông

Pù Luông là tên gọi của khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng nằm ở mạn Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa. Đây là khu vực sở hữu đỉnh núi cao đến 1.700m và là địa điểm trekking ưa thích của rất nhiều bạn trẻ.

Nếu là người mới đi trekking, bạn có thể lựa chọn địa điểm này là nơi bắt đầu của mình. Khi leo đến đỉnh núi, bạn có thể lựa chọn dịch vụ cắm trại, nướng BBQ, nghỉ ngơi tại nhà sàn với giá vô cùng rẻ.

Pù Luông

Trekking Tà Năng

Tà Năng được mệnh danh là một trong những cung đường trekking đẹp nhất tại Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là cung đường được đánh giá là khá dễ đi khi chỉ dài 50 km. Bạn sẽ được đi qua địa phận ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. 

Đến với Tà Năng, bạn sẽ có cơ hội khám phá thảm thực vật tuyệt đẹp, cảnh trí hùng vĩ, tận hưởng điều kỳ diệu nhất của thiên nhiên.

Có hai mùa đẹp nhất ở cung đường Tà Năng - Phan Dũng mà bạn có thể lựa chọn là:

  • Mùa cỏ xanh: vào mùa mưa, thảm thực vật tại Tà Năng - Phan Dũng đổ một màu xanh mướt mắt. Bạn sẽ cảm nhận được nguồn không khí trong lành, thanh sạch tuyệt đối, sự màu mỡ - tươi tốt của các loài cây. Để có thể di chuyển tốt tại Tà Năng vào mùa mưa, bạn nên chọn lựa một đôi giày chuyên dụng cùng áo mưa bởi trời có thể mưa bất cứ lúc nào. 

  • Mùa cỏ cháy: vào mùa khô, Tà Năng mang một vẻ đẹp đặc biệt hoang sơ, rực rỡ trong ánh nắng. Đây cũng là mùa nhiều người ưa thích hơn cả vì tiết trời khô ráo, khá dễ di chuyển. 

Tà Năng

Trekking Cực Đông

Cực Đông là điểm mốc cuối cùng phía Đông nước ta thuộc tỉnh Khánh Hòa - nơi ngắm bình minh đầu tiên trong ngày tại Việt Nam. Điểm đặc biệt của hành trình trekking cực Đông đó là trời khá nóng bức và cần chuẩn bị thể lực tốt để chinh phục cung đường này. 

Hiện tại, đường trekking cực Đông đã được cập nhật đầy đủ trên các loại bản đồ nhưng bạn vẫn nên hỏi người dân địa phương để không bị lạc đường và di chuyển trên những tuyến đường không quá nguy hiểm.

Hãy nhớ chuẩn bị quần áo và đồ bảo hộ tốt để không bị cháy nắng bởi đây là một trong những khu vực có số giờ nắng trong năm lớn nhất Việt Nam. 

Cực Đông

Trekking Phan Xi Pang

Đỉnh Phanxipang là địa điểm trekking quá nổi tiếng với nhiều bạn trẻ. Nóc nhà Đông Dương cao 3143m là nơi giúp bạn trẻ khẳng định bản thân, khám phá những thử thách mới mẻ. Khi đi trekking tại Phanxipang, bạn nên lựa chọn đi vào mùa khô để tránh nước mưa và địa hình trơn trượt dễ xảy ra tai nạn.

3 lộ tuyến chính khi đi trekking tại Phanxipang lần lượt từ dễ đến khó là: Trạm Tôn - Trạm Tôn, Sín Chải - Trạm Tôn, Cát Cát - Trạm Tôn.

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trekking, hai lộ tuyến đầu tiên sẽ dễ dàng vượt qua được do không quá nguy hiểm, yêu cầu trình độ cao.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tham gia lộ tuyến thứ 3 nếu đã có kinh nghiệm trekking, leo núi lâu năm trước đó vì địa hình sẽ khó hơn rất nhiều đấy. 

Đỉnh Phanxipang

Với bài viết trên, hy vọng NATOLI có thể giúp bạn hiểu được trekking là gì và bỏ túi thật nhiều kinh nghiệm trekking quý giá. Đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào và đừng quên rằng bạn càng chuẩn bị kỹ lưỡng bao nhiêu, chuyến đi của bạn sẽ an toàn và tuyệt vời bấy nhiêu.

Áo Sweatshirt là gì ? Cách phối đồ với áo Sweatshirt nam nữ
Bralette là gì ? Các loại áo bralette phổ biến HOT hiện nay
Các khái niệm về Trekking là gì ? Chia sẻ kinh nghiệm trekking
Ton sur ton là gì ? Những tông màu tone sur tone được yêu thích
Phong cách Hippie là gì ? Nguồn gốc và đặc trưng của Hippie style
Fashionista là gì  ? TOP các gương mặt Fashionista nổi tiếng

Tag : Giày trekking là gì , Hiking là gì , Tour Trekking là gì , Trekking là gì , Trekking Tà Năng , Các tour trekking , Go trekking là gì , Đồ trekking


Cũ hơn Mới hơn


0901881777