cart.general.title

Đi leo núi nên mặc gì? Bí quyết lựa chọn trang phục phù hợp

Đi leo núi nên mặc gì? Bí quyết lựa chọn trang phục phù hợp

Đi leo núi nên mặc gì? luôn là câu hỏi tiên quyết và quan trọng nhất trước mỗi chuyến trekking, đặc biệt là với các bạn mới bắt đầu bộ môn thể thao mạo hiểm, thú vị và đầy trải nghiệm này. Cũng như các bộ môn thể thao khác, trang phục dùng để leo núi cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản là phải thoải mái, dễ vận động.

Ngoài ra trang phục đi leo núi còn phải đảm bảo được sự an toàn và đáp ứng được yếu tố “NHẸ NHƯNG ĐỦ” cho những chuyến đi dài và mạo hiểm.

Vậy làm sao để chọn được bộ trang phục chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu và thật phù hợp với điều kiện của từng cá nhân? Cùng Natoli tham khảo một số bí quyết để lựa chọn trang phục leo núi mà bạn cần phải biết nhé!

Đi leo núi nên mặc gì? Bí quyết lựa chọn trang phục phù hợp

Khi đi leo núi nên mặc trang phục gì

Quần leo núi chuyên dụng

Khi leo núi trong thời tiết lạnh bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc quần nỉ bó sát  để giữ ấm cho cơ thể. Và mặc thêm bên ngoài một chiếc quần có khả năng chống gió và chống nắng. vào bên trong để giữ ấm chân. 

Quần leo núi chuyên dụng

Quần short - trang phục leo núi cần có

Chúng ta phải lựa chọn những loại quần mang lại sự thoải mái cho đôi chân để dễ dàng vận động. Quần short sẽ ít gây ra sự va chạm hay độ ma sát giữ cơ thể và lớp vải của quần như những quần thể thao truyền thống.

Quần short - trang phục leo núi cần có

Quần dài, quần bó

Quần bó cơ hoặc là quân lông cừu cũng là lựa chọn hàng đầu cho lớp cơ bản vì chúng bay mồ hôi nhanh và giữ nhiệt tốt. Tuy nhiên khi đi trekking thì quần bó cơ được đánh giá cao, phù hợp hơn là quần lông cừu.

Bởi vì khi đi bộ đường dài hay leo núi thì chân là bộ phận hoạt động nhiều nhất. Quần bó cơ sẽ tạo 1 lực nén lên cơ bắp của bạn, chúng sẽ không xê dịch khi vận động.

Quần dài, quần bó

Áo thun leo núi cho cả nam và nữ

Khi leo núi, các bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại áo có khả năng bay mô hôi cao để tránh trường hợp lượng mồ hôi của cơ thể bị động lại trong áo, sau đó thâm lại vào cơ thể làm lạnh, hạ nhiệt độ của cơ thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt khi nhiệt độ bên trong và ngoài cơ thể bị chênh lệch.

Áo thun bó cơ (hay còn gọi là áo compression) thường sẽ là lựa chọn hàng đầu cho base-layer bởi vì giá thành dễ chịu, khả năng bay mồ hôi tốt, ôm sát người có khả năng giữ nhiệt.

Áo thun leo núi cho cả nam và nữ

Áo khoác chống nắng

Các bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc áo chống nắng tốt có khả năng chống lại tia UV độc hại từ ánh nắng mặt trời. Giúp bảo vệ làn da của bạn dưới những bầu trời nắng gắt gỏng kéo dài nhiều ngày trong chuyến đi leo núi.

Áo khoác chống nắng

Các loại quần áo có lớp ngoài chống nước

Lớp áo ngoài nên khả năng chống nước để giữ cho cơ thể của mình được khô ráo nhất có thể. Ngoài ra bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc áo mưa nhất là khi di chuyển vào những buổi sáng sớm để đề phòng trời mưa. Ngoài ra vào những hôm trời hanh sương, lạnh khi bạn nó sẽ giúp bạn chắn sương gió rất tốt. 

Các loại quần áo có lớp ngoài chống nước.

Những phụ kiện leo núi cần có

Balo, túi đeo

Tất cả các vận dụng sử dụng cho những chuyến trekking, thám hiểm luôn phải đáp ứng được những yêu cầu về độ bền, dây đeo, những móc khóa nhựa phải thật chắc chắn và phải chịu điều kiện thời tiết hay địa hình khắc nghiệt.

Phải sử dụng những loại balo chuyên dụng cho bộ môn leo núi vì nó sẽ có chất lượng chắc chắn và những tiểu tiết cần thiết phù hợp cho bộ môn mạo hiểm này.

Ngoài ra các bạn cũng phải cần cân nhắc về cân nặng của hình lý, ưu tiên chọn những balo, túi đeo có trọng lượng cơ bản không quá cao và chỉ mang vác số cân nặng phù hợp, vừa đủ với thể trạng sức khỏe của bản thân.

Xem thêm về sản phẩm: 889 mẫu Balo thể thao nam nữ đẹp

Balo, túi đeo khi leo núi

Găng tay

Chúng ta phải có 2 loại găng tay cho 2 loại hình trekking cơ bản đó là: găng dùng để leo núi, đi vào rừng, găng tay leo núi chuyên dụng, đủ dày để bảo vệ bàn tay của chúng ta nhưng không có khả năng giữ nhiệt cao (găng tay có ngón) và găng tay giữ nhiệt dùng khi chúng ta đi đến những đỉnh núi cao có sự khác biệt về nhiệt độ so với mặt đất.

Găng tay leo núi

Khăn choàng cổ

Với khăn choàng cổ thì bạn nên lựa những chiếc có chất lượng là cotton mỏng, nhẹ, có khả năng giữ ấm, tránh được côn trùng đốt. Và có thể là dụng cụ sơ cứu khi cấp bách.

Cần mang theo khăn choàng cổ

 

Trekking đồng nghĩa với việc bạn cần đi ngoài trời rất nhiều nên mũ là 1 vận dụng không thể thiếu, dùng để che nắng, che mưa.

Cũng như găng tay mũ cũng có 2 loại và bạn phải mang cả hai, mũ lưỡi trai sẽ dùng khi bạn đi vào rừng với đặc tính nhẹ thoáng mát, có chất liệu dày sẽ giúp bạn không bị quá nóng khi đi dưới trời nắng, với chất liệu dày sẽ bảo vệ vùng đầu khi đi vào rừng, hay những vùng rậm rạp. Và chiếc mũ len dùng khi bạn lên đến đỉnh núi có sự thay đổi về nhiệt độ.

Mũ leo núi

Bọc gối, cổ chân

Dụng cụ bọc cổ chân hoặc gối là một đoạn băng dài dạng ống có độ đàn hồi dùng để bảo vệ, cố định dây chằng, các khớp nối quan trọng giữa các xương. Giúp xương chúng ta tránh bị dịch khỏi vị trí khi ta xảy ra va chạm mạnh.

Bọc gối, cổ chân cho chuyến leo núi

Dép leo núi

Nếu bạn không có thói quen mang giày hoặc cảm thấy không thoải mái khi mang giày đi đường xa thì dép chuyên dụng leo núi cũng là lựa chọn khá tối ưu cho bạn. Yêu cầu về dép thì cũng như giày và đặt biệt là dép phải có quai hậu để đảm bảo rằng nó ôm sát vào chân bạn, không bị tuột ra khi di chuyển.

Dép leo núi

Giày chống nước

Giày là một trong những vật dụng quan trọng nhất, vì thế điều kiện của một đôi giày leo núi cũng rất khắt khe. Giày leo núi phải có độ bền cao, nhẹ, đế giày cần có độ ma sát tốt để tránh trơn trượt khi đi vào những địa hình nguy hiểm, phải thật êm chân để có thể đi bộ đường dài và phải có khả năng chống nước tối đa.   

Chuẩn bị giày chống nước đi leo núi

Kinh nghiệm lựa chọn trang phục leo núi

Trang phục phù hợp với thời tiết và địa hình

Bạn cần có một bản kế hoạch chi tiết cho việc lựa chọn trang phục của mình, bởi vì trang phục dành cho ngày khô ráo sẽ khác hẳn so với ngày mưa, ngày mưa nhẹ sẽ khác với ngày mưa to.

Hơn thế khi ở địa hình thấp cây cối, rừng rậm nhiều trang phục sẽ khác hoàn toàn khi bạn đi đến những vùng cao, có nhiệt độ thấp và gió mạnh hơn. Vì vậy hãy nghiên cứu thật kỹ nơi bạn sẽ đến, lập cho mình một bản kế hoạch về trang phục thật chi tiết và phù hợp.

Trang phục phù hợp với thời tiết và địa hình

Chọn trang phục nhiều lớp

Bạn nên chọn những loại trang phục đi leo núi nhiều lớp khác nhau sẽ giúp bạn tháo bỏ dễ dàng theo từng điều kiện của thời tiết. Bởi mỗi một lớp thường chỉ có 1 khả năng duy nhất. Khi nóng bạn có thể dễ dàng tháo bỏ hay khi lên cao nhiệt độ sẽ giảm dần thì bạn có thể mặc vào để giữ ấm cơ thể mình.

Chọn trang phục nhiều lớp

Đặt yếu tố chức năng trên thời trang

Trong chúng ta ai cũng hiểu rõ rằng leo núi là bộ môn thể thao mạo hiểm. Cho nên câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi “mặc gì khi leo núi?” đó là “hãy mặc những trang phục an toàn nhất” có thể nó không đẹp nhưng nó phải thật chất lượng.  

Trang phục phải thật thoải mái, nhẹ và bền

Hãy lựa chọn những bộ trang phục thật thoải mái phù hợp với cơ thể khi mặc, nên chọn trang phục có trọng lượng thấp và độ bền thật để giảm trọng lượng đồ mang theo. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện kinh tế bạn nên cân nhắc lựa chọn những trang phục phù hợp.

Ưu tiên sự thoải mái, gọn nhẹ và có độ bền cao

Chọn quần áo phù hợp với đối tượng là nam hay là nữ

Sự khác nhau giữa trang phục của hai giới tính là điều mà chúng ta không thể phủ nhận, với trang phục leo núi cũng vậy. Hãy cân nhắc thêm yếu tố về sự khác nhau của giới tính để chọn được bộ đồ phù hợp với cơ thể và thuận mắt người nhìn.

Chọn quần áo phù hợp với đối tượng là nam hay là nữ

Lựa chọn chất liệu vải phù hợp

Những loại vải có khả năng hút ẩm nước

Những chiếc áo có khả năng hút ẩm nước tốt sẽ giúp bạn tránh trường hợp mồ hôi đổ ra do hoạt động thấm ngược lại vào cơ thể. Đồng thời, giúp người sử dụng tránh trường hợp cảm lạnh, giúp quần áo luôn thông thoáng, khô ráo nhanh hơn. Những loại trang phục có khả năng hút ẩm nước, bạn nên mặc trong cùng để làm lớp lót. 

Chất liệu vải có khả năng hút ẩm

Vải chống thấm nước

Đây chắc chắn là thứ mà các cư dân leo núi, hay các phượt thủ không thể thiếu khi chúng ta cần di chuyển qua nhiều nơi, có điều kiện thời tiết khác nhau, có thể nắng, có thể mưa, sương mù bất cứ lúc nào. Do đó, bạn nên chọn những loại trang phục ngoài vừa có khả năng chống thấm vừa có chống gió tốt. 

Các loại vải chống thấm nước

Vải có độ thoáng khí tốt

Những loại quần áo nhanh khô, có khả năng tỏa nhiệt tốt sẽ giúp chúng ta giữ được nhiệt độ cơ thể cân bằng với nhiệt độ ngoài trời tránh bị sốc nhiệt khí nhiệt độ cơ thể và ngoài trời có sự chênh lệch lớn.

Vải có độ thoáng khí khi leo núi

Vải có khả năng chống nắng

Các bạn nên lựa chọn những trang phục có khả năng chống tia UV cao để bảo vệ làn da của bạn dưới những bầu trời nắng gắt gỏng kéo dài nhiều ngày. Vì trong quá trình leo núi sẽ gặp nhiều đoạn đường không có bóng râm hay cây to che mát, mà ngược có nhiều ánh nắng gắt. 

Chống nắng tốt

Khả năng cách nhiệt

Những loại trang phục có khả năng cách nhiệt bạn nên ưu tiên dùng cho lớp giữa và sau lớp áo lót. Lớp áo này giúp tăng khả năng giữ ấm cho cơ thể và ngăn không cho nhiệt độ thoát ra khỏi cơ thể. Khi leo núi, trang phục cách nhiệt luôn là lựa chọn ưu tiên, nhất là vào mùa đông. 

Khả năng cách nhiệt

Xem thêm về bài viết: 

99+ cách phối đồ với giày thể thao nam nữ đẹp CHUẨN GU

TOP 14 cách phối đồ đi chơi mùa hè ĐẸP và THỜI TRANG trẻ trung

Đi leo núi nên mặc gì ? Bí quyết lựa chọn trang phục phù hợp 

Các thương hiệu thời trang công sở nam cao cấp và sang trọng

Top 8 phong cách phối đồ công sở nam mà phái mạnh không thể bỏ qua

TOP 8 cách phối đồ với chân váy ngắn mà chị em yêu thích 

Quần jean mặc với áo gì đẹp? Cách phối đồ với quần Jeans 

Cách phối áo với quần tây nữ thời trang phong cách và cá tính

Cách phối váy cho người béo bụng chân to giúp tự tin, thon gọn 

Đồ sườn xám là gì ? Cách mặc sườn xám đẹp mang nét cổ điển cao quý 

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin đi leo núi nên mặc gì để các bạn có thể lựa chọn những trang phục phù hợp cho chuyến đi leo núi của mình. Bên cạnh đó, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn trang phục đi leo núi. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!


Cũ hơn Mới hơn


0901881777