cart.general.title

20 Cách phối màu quần áo nam, nữ theo nguyên tắc bảng màu

20 Cách phối màu quần áo nam, nữ theo nguyên tắc bảng màu

Bạn sẽ mất bao lâu vào buổi sáng để chọn một bộ trang phục phù hợp với phong cách của mình để đón ngày mới? Nếu bạn đang băn khoăn không biết phối màu như thế nào để set đồ của mình hài hòa và ấn tượng thì hãy tham khảo ngay những cách phối màu quần áo dưới đây nhé! Cùng Natoli tìm hiểu nào!

Bánh xe màu sắc

Bánh xe màu sắc là gì?

Bánh xe màu sắc là một vòng tròn mô tả mối liên kết rõ ràng nhất giữa các màu cấp 1 (màu cơ bản), màu cấp 2 và cấp 3. 

Vòng tròn màu được tạo thành từ 12 màu cơ bản. Nếu kết hợp bất kỳ hai màu nào trong số chúng sẽ tạo ra một màu mới. Đây là điểm xuất phát cho việc tạo ra tất cả các màu bổ sung.

Bánh xe màu gồm 12 ô màu, với mỗi ô vuông đại diện cho một màu cơ bản và được chia thành các nan đều nhau. Mỗi vòng cung màu có 8 cấp độ màu từ đậm đến nhạt.

Bánh xe màu sắc

Cấu tạo của bánh xe màu sắc

  • Màu cơ bản (màu cấp 1)

Đỏ, vàng và xanh (xanh dương) là những màu cơ bản. Đây là ba màu cơ bản tạo nên tất cả các màu hiện nay. Chúng được “trộn” với nhau theo một tỷ lệ nhất định để tạo ra các màu sắc khác. Đây cũng được coi là ba tông màu “dữ dội” nhất và đáng chú ý nhất, khó pha trộn và khó kết hợp với các tông màu khác.

  • Màu cấp 2

Màu cấp 2 bao gồm 3 màu: Cam, Xanh lá và Tím. Màu phụ được tạo ra bằng cách kết hợp hai màu cơ bản (màu cấp 1) theo đúng tỷ lệ: màu cam là sự kết hợp giữa màu đỏ và vàng, màu tím là sự kết hợp giữa màu xanh lam và màu đỏ, còn màu xanh lá cây là từ màu xanh lam và màu vàng. Các màu cấp 2 do là sự pha trộn nên sắc độ của chúng nhẹ nhàng hơn. 

  • Màu cấp 3

Bánh xe màu sắc có sáu màu cấp 3: Cam vàng, cam đỏ, Tím đỏ, Tím lam, Lục vàng và cuối cùng là lục lam. 

Màu cấp 3 được tạo ra bằng cách kết hợp màu cấp 1 với màu cấp 2 với tỷ lệ 1:1. Màu thứ ba, giống như màu thứ cấp, được xen kẽ giữa các màu, do đó độ lệch nhẹ hơn đáng kể.

Bảng phối màu quần áo chuẩn thời trang

Các bảng phối màu thời trang đều dựa trên lý thuyết bánh xe màu sắc. Sự kết hợp hoặc hiểu được ý nghĩa của từng màu sắc sẽ giúp bạn phối trang phục đẹp hơn, hợp thời trang hơn, tạo nên phong cách thời trang sinh động thu hút mọi ánh nhìn và gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Ví dụ như với bảng phối màu quần áo chuẩn thời trang trên ta có thể thấy:

- Quần áo màu trắng phù hợp với tất các màu tối và màu sáng. 

- Nếu như muốn phối một chiếc áo có màu be thì có thể lựa chọn quần màu nâu thậm chỉ là xanh lá. 

- Hay như với màu hồng thì có thể mix áo màu hồng với phụ kiện màu tím đậm, màu xanh navy. 

- Còn nếu như bạn yêu thích sự nổi bật thì có thể thử phối màu cam với vàng hoặc tìm và hồng. 

Tuy nhiên cần có sự tiết chế trong cách phối màu nếu không bạn sẽ dễ biến mình thành một con tắc kề hoa đó. 

20 cách phối màu quần áo theo bảng màu

Dưới đây là 20 cách phối màu quần áo mà phù hợp cho nhiều đối tượng:

Phối quần áo theo hình chữ T trong bánh xe sắc màu 

Phối màu theo hình chữ T trên bánh xe sắc màu là cách bạn sẽ phối quần áo từ 3 màu sắc khác nhau. Bạn chỉ cần chọn 3 màu sao cho tạo thành hình chữ T cân xứng trên bánh xe sắc màu. 

Cách phối màu theo chữ T luôn mang đến cho người mặc sự nổi bật, màu sắc và tươi trẻ nhưng vẫn không bị lố hay lòe loẹt.

Sử dụng nguyên tắc tương phản để phối màu quần áo

Màu sắc tương phản là những màu nằm đối diện nhau trên bánh xe màu. Khi hai màu được đặt cạnh nhau, một màu sẽ thu hút sự chú ý đến màu kia và ngược lại. Ví dụ, bạn có thể kết hợp màu đỏ và xanh lục, tím và vàng, xanh lam và da cam.

Chọn phong cách “tone sur tone” phối màu quần áo

Màu sắc tương tự là hai hoặc ba màu liên tiếp trên bánh xe màu kết hợp với nhau. Bằng cách thay đổi nhiệt độ và sắc thái của cùng một màu, bạn có thể tạo ra một tổng thể trang phục nhã nhặn và hấp dẫn bằng cách kết hợp các màu này.

Phối màu quần áo theo mô hình tam giác, tứ giác trên bánh xe màu sắc

Đây là sự kết hợp màu được trải đều trên bánh xe màu từ tông màu trầm đến tông màu ấm theo tỷ lệ 2: 1 (đối với hình tam giác) hoặc 3: 1 (đối với hình tứ giác).

Ví dụ: một bộ ba màu (đỏ, xanh lam và vàng) hoặc một bộ bốn màu (cam, lục, tím và lam).

Cách phối màu trong hình tam giác là sự pha trộn hài hòa giữa nét truyền thống và sự trẻ trung, tươi tắn, không kén màu da hay tuổi tác. Do đó, đây là cách phối màu trang phục hợp thời trang hiện nay.

Phối màu quần áo đơn sắc

Vì chỉ có một tông màu trong toàn bộ quần áo nên đây là cách phối màu quần áo an toàn nhất (đơn sắc). Sự kết hợp màu sắc này đã phong phú hơn khi thời trang ngày càng phát triển. Sắc độ đơn sắc có thể được điều chỉnh dựa trên ý tưởng, phong cách của từng nhà thiết kế thời trang.

Phối màu quần áo vô sắc

Đây là một cách phối màu đơn giản chỉ sử dụng các tông màu đen và trắng khác nhau. Những người yêu phong cách tối giản thường xuyên ưu ái sự kết hợp màu sắc này. 

Tuy nhiên, nó sẽ trở nên đơn điệu và thiếu linh hoạt nếu người mặc không biết cách kết hợp trang phục của mình. Do đó, hãy chọn những gam màu trung tính và kết hợp chúng với trang sức và phụ kiện để trang phục không bị nhàm chán.

Phối quần áo họa tiết, nhiều màu

Nếu bạn đang mặc một bộ quần áo có hoa văn, hãy cân nhắc các phụ kiện và giày có cùng tông màu với thiết kế để tạo ra một tổng thể có sự liên kết. Không nên phối quá nhiều màu vì sẽ gây rối mắt và mất thẩm mỹ.

Phối quần áo màu loang - màu ombre

Màu ombré thể hiện được độ đậm nhạt và sắc thái, nhiệt độ của từng màu. Thuật ngữ ombré trong thiết kế đề cập đến cách một màu pha trộn với một màu khác, nói chung là trong quá trình chuyển đổi mượt mà từ sáng sang tối, từ đậm sang nhạt hoặc ngược lại.

Mẹo phối màu quần áo theo sắc tố da

Xác định sắc tố da khi phối màu quần áo là bước rất quan trọng. Đây cũng là điều đầu tiên mà hầu hết các nhà tạo mẫu thời trang thực hiện cho khách hàng của họ.

Chọn các tông màu nóng, ấm như đỏ, san hô, vàng, cam và đào nếu bạn có tông da ấm (warm undertone). Mặt khác, những màu như xanh ngọc và xanh lam sẽ phù hợp nếu người mặc có tông da lạnh.

Để tìm được cách phối màu quần áo phù hợp với mình, điều đầu tiên bạn cần chú ý đến chính là sắc tố da.

Sắc tố da, hay còn gọi là Undertone là những biểu hiện đặc trưng của làn da và được chia làm 3 loại chính: sắc tố da lạnh – Cool Undertones, sắc tố da trung tính – Neutral Undertones và sắc tố da ấm – Warm Undertones.

Có một số cách xác định sắc tố da phổ biến như: dựa vào tĩnh mạch trên cổ tay, dựa vào mức độ bắt nắng, dựa vào các loại trang sức,…

Cách phối màu quần áo cho người da đen

Nếu bạn có nước da ngăm đen, hãy sử dụng các trang phục có màu đỏ, đỏ rượu vang, nâu cam hoặc vàng mù tạt để giúp bạn tăng vẻ hấp dẫn một cách tự nhiên.

Những tông màu ấm này sẽ làm cho làn da của bạn trông khỏe mạnh và tươi sáng hơn. Mặt khác, nên tránh các màu dạng neon chói lọi.

Cách phối màu quần áo cho người da ngăm

Nếu bạn là một cô gái mềm mại, nữ tính, hãy sử dụng những gam màu nhẹ nhàng, chẳng hạn như màu be, hồng phấn, kem. Hơn nữa, bạn nên tránh những màu bắt mắt như xanh nõn chuối, hồng đậm, xanh lá cây ...

Cách phối màu quần áo cho người béo

Với những người có thân hình hơi béo hoặc mập thì có thể sử dụng cách phối màu áo quần đơn sắc, tương phản hoặc trung tính. Những cách phối phối màu quần áo này sẽ giúp bạn che đi được những khuyết điểm trên cơ thể của mình. 

Hướng dẫn cách phối màu theo gam màu

Gam màu nóng

Những gam màu nóng luôn mang đến cho người nhìn cảm giác ấm áp, nhiệt huyết và sôi động. Khi phối quần áo theo gam màu nóng, có thể kết hợp với những gam màu trung tính hoặc màu lạnh đều cực kỳ phù hợp. 

Ngoài ra, cũng có thể phối những gam màu nóng theo phong cách đơn sắc hoặc tương tự tuy nhiên, cần lưu ý về sắc độ của từng bộ phận trên trang phục nếu không bạn rất dễ khiến mình trở nên kém thời trang, lòe loẹt. 

Gam màu lạnh

Một số gam màu lạnh phổ biến nhất chính là xanh lam và xanh lá. Với những gam màu lạnh, thường người mặc sẽ phối theo phong cách “tông - xoẹt - tông” hoặc mix với những gam màu nóng. 

Khi phối quần áo theo gam màu lạnh, cần tiết chế sử dụng những tông màu quá trầm. Nếu như bạn muốn tổng thể trang phục của mình không quá lạnh có thể sử dụng những trang phục có họa tiết hoặc phụ kiện màu nóng. 

Gam màu trung tính

Ngày nay, xu hướng "đơn giản" đã thực sự lên ngôi. Đây là cách phối màu trang phục phù hợp với mọi lứa tuổi, từ thanh niên đến trung niên. Đây là các phối trang phục phù hợp với nhiều tình huống khác nhau. 

Ngoài ra, các màu trung tính phổ biến nhất có thể kể đến như: xám, trắng, nâu, xám, v.v. Cách phối đồ màu trung tính nhẹ với màu trung tính đậm đôi khi được coi là sự kết hợp thông minh nhất. Sự kết hợp này tạo ra một bộ quần áo hài hòa và tuyệt đẹp.

Gam màu neon

Khi nhắc đến neon, chúng ta luôn nghĩ đến những trang phục có màu cực kỳ rực rỡ, nổi bật. Nếu như bạn đang sở hữu một chiếc áo hay quần có màu neon thì hãy phối phần còn lại bằng những gam màu trung tính. Điều này sẽ tạo nên sự dễ chịu cho người nhìn. 

20+ Cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 trẻ trung
TOP 10+ những mẫu đầm body đẹp nhất hiện nay HOT 2022
Cách mix đồ cool ngầu nữ cực chất dành cho các nàng cá tính
Mặc vest đi giày gì cho nam và nữ | Cách phối đồ khi mặc vest
Đi leo núi nên mặc gì ? Bí quyết lựa chọn trang phục phù hợp
20 Cách phối màu quần áo nam, nữ theo nguyên tắc bảng màu

Ngoài ra nếu bạn thực sự muốn mix các tông màu neon với nhau thì sự lựa chọn hoàn hảo là màu hồng neon và cam. 

Áp dụng phối đồ cho trang phục

Phối màu quần áo nữ công sở tông trắng đen

Đây là cách phối màu quần áo nữ công sở được sử dụng thường xuyên trong môi trường làm việc. Cách phối màu này tuy đơn giản nhưng lại thể hiện tính nghiêm túc nhã nhặn cực kỳ phù hợp với môi trường công sở. 

Phối màu quần áo nữ công sở tông trắng và nâu

Thêm một phong cách nổi không kém với những người ưa chuộng sắc nâu. Dù ít xuất hiện nhưng nó vẫn tạo được hiệu ứng với những người xung quanh bằng vẻ đẹp nữ tính, dịu dàng và ấm áp nổi bật.

Phối màu quần áo nữ công sở xanh dương nhạt và hồng nhạt

Với phong cách đương đại Hàn Quốc vừa trẻ trung vừa duyên dáng này, bạn sẽ xuất hiện đầy lôi cuốn đối với những người nhìn vào bạn, cho dù họ là nam hay nữ. Màu sắc nhẹ nhàng không chỉ mang lại cảm giác thoải mái mà còn giúp giảm căng thẳng trong môi trường làm việc văn phòng.

Cách phối màu quần áo với giày đen trắng

Nhiều quý cô lựa chọn giày cao gót đen trắng vì chúng dễ phối với trang phục và tôn lên mọi tông da. Công thức phổ biến nhất này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực không chỉ là thời trang. Tuy nhiên, những màu trung tính là những màu hợp với giày cao gót trắng đen nhất. 

Cách phối đồ công sở tông màu trắng và xanh lam

Đây là cách phối đồ công sở không chỉ được phái nữ mà cả phái nam ưa thích. Chúng mang đến sự lịch thiệp cho phái nam, sự nữ tính và nhẹ nhàng cho phái nữ. 

Cách phối quần áo theo mùa

Mùa hè

Khi nghĩ đến mùa hè, mọi người thường nghĩ đến sự tươi mới và tràn đầy sức sống. Màu xanh lam là màu được nhắc đến nhiều nhất cho quần áo mùa hè nóng nực. Ngoài ra không thể thiếu những trang phục có màu vàng, cam, đỏ,.. đặc trưng của mùa hè.

Mùa đông

Không phải chỉ nghĩ đến từ "mùa đông" thôi đã thấy lạnh cóng rồi sao? Do đó, bạn nên mặc quần áo tối màu vì quần áo tối màu hấp thụ rất nhiều nhiệt từ mặt trời và giúp làm ấm cơ thể. Xám, nâu, xanh rêu và xanh nước biển là bốn màu cực kỳ thích hợp để mặc trong mùa đông này!

99+ cách phối đồ với giày thể thao nam nữ đẹp CHUẨN GU
15+ Cách phối đồ với chân váy đen chuẩn đẹp cực chất
Khám phá 15 cách phối đồ với áo sơ mi form rộng nữ cá tính
Bật mí 10+ cách phối đồ với áo len cho nữ dễ thương, ấm áp
15+ Cách phối đồ cho người lùn hack dáng TĂNG chiều cao

Khi nhắc đến màu đông, thường sẽ nghĩ đến ngay những tông màu nóng ấm. Chị em có thể phối quần áo với tông màu camel mang lại cảm giác ấm áp, ngọt ngào hay màu đỏ rượu vàng để đi chơi nhân dịp Giáng Sinh. Đây là một trong những cách phối màu quần áo nữ đẹp mùa đông rất được ưa chuộng. 

Khi mix quần áo, điều quan trọng không thể quên chính là màu sắc. Với những chia sẻ trên có thể giúp cho mọi người biết được những quy tắc và cách phối màu quần áo đẹp phù hợp với thời tiết, môi trường.


Cũ hơn Mới hơn


0901881777