cart.general.title

Bespoke là gì? Các khái niệm và nét đặc trưng của Bespoke

Bespoke là gì? Các khái niệm và nét đặc trưng của Bespoke

Bespoke là một khái niệm đã xuất hiện từ rất nhiều thế kỷ trước nhưng hiện nay không quá nhiều người biết đến nó. Đây là khái niệm dùng để chỉ những sản phẩm độc quyền, đắt đỏ và có chất lượng cao. Hãy cùng Natoli giải đáp Bespoke là gì trong bài viết dưới đây.

Bespoke là gì?

Bespoke bắt nguồn từ động từ “be speak”, có nghĩa là ” nói cho một thứ gì đó”. Tính từ “be spoken” nghĩa là được đặt hàng, uỷ thác, sắp xếp cho… 

Trong thời trang, Bespoke thường được dùng để chỉ các bộ trang phục được thiết kế và may đo riêng cho một người. 

Trước thế kỷ 19, hầu hết những bộ trang phục đều được sản xuất theo dạng may đo riêng, trong đó người thợ may sẽ đến tận nhà, đo và may nên bộ trang phục.

Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang, Bespoke bị hạn chế hơn mà thay vào đó là những bộ đồ may sẵn, bán sẵn. Vì vậy, thời trang Bespoke càng trở nên khan hiếm và mức giá cũng cao hơn.

 

Bespoke suit là gì?

Nói đến Bespoke hiện nay thì Bespoke suit là phổ biến nhất. Đây là những bộ lễ phục, bộ vest chủ yếu dành cho đàn ông.

Dù trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sản xuất các bộ vest may sẵn nhưng do đặc tính của loại trang phục này là phải vừa vặn với người mặc thì mới được coi là đẹp.

Vì vậy, nhiều người vẫn lựa chọn may vest theo số đo của mình thay vì mua sẵn. 

Bespoke bar là gì?

Bespoke bar chỉ những món đồ uống pha chế theo yêu cầu. Thay vì lựa chọn những món có sẵn trong menu, bạn có thể nói lên hương vị hoặc thành phần mà bạn muốn có trong đồ uống của mình để người pha chế thực hiện. 

Bespoke cocktail là gì?

Bespoke cocktail cũng là một xu hướng bên cạnh thời trang hay công nghệ.

Những món cocktail được tạo ra từ việc pha chế rượu, soda và các loại hoa quả khác nhau để tạo nên hương vị. 

Vì vậy, khách hàng có thể yêu cầu Bespoke cocktail bằng cách đưa ra hương vị, sở thích mà mình mong muốn. Người pha chế sẽ tạo nên những đồ uống phù hợp nhất với yêu cầu của bạn. 

Giày bespoke là gì?

Giày bespoke là những đôi giày được sản xuất đặc biệt cho một khách hàng nhất định. Người thợ sẽ đo chính xác size bàn chân của khách hàng và đóng nên một đôi giày dành riêng cho khách hàng đó. 

Thông thường, giày bespoke thường là giày da, dành cho các quý ông muốn tìm một mảnh ghép hoàn hảo với bộ Bespoke suit của mình. 

Lịch sử của Bespoke

Từ thế kỷ 17, nhà may đầu tiên chuyên sản xuất áo choàng cho vua và nữ vương tại Anh tên Ede & Ravenscroft đã mở cửa và phát triển mạnh mẽ thành một công ty may mặc nổi tiếng không chỉ ở Anh mà còn trên toàn thế giới.

Họ chuyên cung cấp những bộ com-lê may đo riêng cho nam giới. Từ đây, thuật ngữ Bespoke xuất hiện và được biết đến rộng rãi.

Giữa những năm 1800, John Lobb, một thương hiệu giày thiết kế riêng cũng xuất hiện, khiến thuật ngữ Bespoke càng trở nên phổ biến hơn nữa. 

Đến cuối thế kỷ 19, Bespoke là thuật ngữ dành riêng cho ngành thời trang. Bespoke suit xuất hiện và nổi tiếng tại con phố thời trang Savile Row - con phố may mặc cho nhà giàu nổi tiếng nhất nước Anh. 

Mỗi bộ Bespoke đều được may đo rất tỉ mỉ và chứa đựng đầy tâm huyết của người thực hiện. 

Vì vậy, khi nhắc tới thời trang Bespoke, người ta nhắc đến những bộ trang phục đầy tinh tế, tôn vinh vẻ đẹp của người mặc và độc nhất. 

Nét đặc trưng của bespoke trong thời trang

Bespoke sở hữu những nét đặc trưng riêng mà bạn không thể tìm thấy trong bất kỳ yếu tố nào khác của thời trang, bao gồm sự vừa vặn hoàn hảo và sự độc nhất. 

Sự vừa vặn hoàn hảo của Bespoke

Mỗi bộ trang phục Bespoke đều được may đo riêng cho một người mặc. Vì vậy, nó đạt được sự vừa vặn hoàn hảo. 

Người thợ may sẽ đo đạc và thiết kế từng chi tiết sao cho phù hợp với vóc dáng và cá tính của người mặc trong từng chi tiết. 

Không chỉ phù hợp về size, bộ trang phục đó còn phải phù hợp với người mặc cả về màu sắc, chất liệu đến từng chi tiết trang trí.

Sự độc nhất của Bespoke

Một đặc trưng khác của Bespoke đó là sự riêng biệt. Mọi thứ đều được “đo ni đóng giày” dành cho từng khách hàng riêng biệt, tôn vinh chủ nghĩa cá nhân.  Vì vậy, không thể tìm thấy một bộ suit hay một đôi giày thứ 2 trên đời. 

Xu hướng thời trang Bespoke hiện nay

Thời trang Bespoke hiện nay không còn phổ biến như xưa do sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang. 

Để theo đuổi thời trang Bespoke, bạn cần có nguồn tài chính ổn định bởi những món đồ Bespoke đều là hàng hiếm, thậm chí chỉ có 102, được thiết kế riêng.

Không chỉ vậy, bạn còn phải là người có gu, có phong cách riêng, thể hiện được cá tính của mình trên bộ trang phục. 

Những người tìm đến Bespoke hiện nay đều là những người có tiền, có thời gian và có gu thời trang riêng. Họ đủ tinh tế để trân trọng từng đường kim mũi chỉ trên bộ trang phục có thần thái phù hợp với bộ trang phục. 

Bespoke là một loại hình thời trang xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước nhưng đến nay, nó vẫn giữ nguyên vẹn được giá trị của mình. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu Bespoke là gì và có được những bộ trang phục Bespoke cho riêng mình. 

Xem thêm các bài viết liên quan:

 


Cũ hơn Mới hơn


0901881777